Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thuốc xức lác hiệu ông già !

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thuốc xức lác hiệu ông già !

    Chai thuốc xức lác lác hiệu Ông Già hình như nhỏ hơn chai dầu nóng hiệu mặt trời bây giờ một tí , hình dáng màu sắc cũng giống nhau , thuốc màu trắng tinh như màu rượu đế . Nhưng quết vô một miếng là nhảy cha cha , miệng thì chắc lưỡi hít hà , một tay thì cầm cái quạt chằm lá buôn quạt lia , quạt lịa , tay còn lại thì nắm cái lai quần xà lõn giũ giũ liên tục để cho nó đỡ nóng .
    Click image for larger version

Name:	16.jpg?w=794&h=383&crop=1.jpg
Views:	456
Size:	55.4 KB
ID:	96892
    Thời đó tui nhớ hổng lầm thì con nít , thanh niên dân xóm cần lao ,sống vùng ven đô gần sông , gần ruộng hay ao hồ đều bị lác .Câu nói đùa châm biếm mà cay đắng : lác mẹ đẻ lác con , cùng song hành câu lãi mẹ đẻ lãi con .

    Hổng lác sao được , khi nguyên một ngày nếu nghỉ học , hoặc một buổi chỉ mặc độc nhứt cái quần xà lõn . Thằng nào không mắc cở thì cởi quần sếch xy show tắm . Tắm xong thì leo lên bờ lấy cái quần lau cho ráo nước rồi thì cũng lấy cái quần ỉ ầm xỏ vô mặc tiếp .

    Thời đó con nít tụi tui Nhứt quởn (1 quần) mụ y ( không áo) ở trần trùi trụi , tóc tai khét nắng vàng hoe .

    Có thằng thì mặc luôn quần, nhảy xuống sông tắm, nô đùa cho đã ,rồi leo lên bờ, kỷ thì cởi quần ra vắt cho hơi ráo nước rồi cũng tròng vô . Mà đâu phải cả ngày chỉ tắm một lần đâu , hứng lên là ùm, đi quậy phá, nực quá là ùm cho mát .

    Ngay cả đàn ông cũng vậy . Mấy ông vác gạo , cu li thợ hồ . Ông nào cũng có trang bị cái khăn rằn , sông rạch nước trong veo hể nực là ùm xuống sông . Tắm đã đời leo lên bờ , la sơ xịa qua loa mình mẫy , quấn cái khăn cởi quần xà lõn vắt ráo nước , rũ phành phạch mấy cái là tròng vô bận tiếp để đi làm , hổng lác sao được !

    Có khi đi coi tát đìa bắt cá hôi , hoặc lên khu hãng sơn Huê Phát be bờ ruộng tát khô rồi bắt cá , cả đám luân phiên thay nhau tát nước mệt thì lên bờ ruộng ngồi phơi nắng cho hết mệt.

    Thời đó xóm tui có rất nhiều chổ tắm . Tắm sông , tắm ụ ghe , hay tới mùa mưa lên khu đất đã san lấp để làm cư xá Phú Lâm D nhưng vướng vụ Mậu Thân 1968 nên trì hỏan lại hết mấy năm .

    Khu cư xá hồi đó san lấp bằng đất đỏ miệt Thủ Dầu Một hay Biên Hoà chở về nên nước mưa đọng lại trong veo . Nước sâm sấp tới lưng quần, nhìn thấy cá sặc , cá rô , cá trào cững , lượn lờ y như cá nuôi trong hồ kiếng . Cả đám rượt đuổi cá chạy chơi , một hồi nước đục ngầu mới bỏ đi tìm trò chơi mới .

    Thuốc Ông Già xức thì xức vậy thôi chớ có trị được đâu.

    Rồi sau nầy có thuốc kem Quân Y Sanh bôi nó mát chớ không nóng như Ông Già cũng y như vậy .

    Có người bày hái lá muồng tím về đâm nhuyễn trộn tí muối vô xức , hồi đó trước cửa lò gạch Lưu Dân Tín hoặc xích vô trong Hố một chút cặp mé sông Muồng thiếu gì tha hồ mà hái.

    Lá Muồng xức nó cũng rát không thua gì mấy so với thuốc hiệu Ông Già .

    Thời đó mấy ông đàn anh, bậc chú bác thường nghêu ngao hát câu vọng cổ , lâu quá quên .
    -Bà ơi tui dìa đây không phải là đòi tiền đòi bạc , mà tui dìa đây là để đòi lại chai thuốc lác hiệu ...Ông .......Già ....

    Hổng biết có ai còn nhớ đến mùa lác nổi từng giề của cái thời gần 50 năm về trước của đám con nít vùng kinh rạch các xóm vùng ven đô của Saigon một thuở .

    Saigon hai mùa mưa nắng 08.2020

    TRẦN NGỌC HIẾU FB
Working...
X