Announcement

Collapse
No announcement yet.

TQ đã tái chế lại Mainboard cũ như thế nào?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    TQ đã tái chế lại Mainboard cũ như thế nào?

    Chúng ta đã không còn quá xa lạ gì về việc TQ ra sức thu mua các linh kiện cũ để tái chế lại và sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Nhưng bạn đã có bao giờ nghĩ rằng họ đã tái chế những linh kiện cũ đó như thế nào chưa? Vâng trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các "pháp sư TQ" đã làm gì với những linh kiện đó nhé.

    Thị trường Kỹ Nghệ TQ

    1/ Đầu tiên kiểm tra tình trạng hư hỏng

    Trên thực tế các bo mạch chủ bị hỏng điều có liên quan tới nguồn điện trên bo mạch chủ hoặc là do lỗi chipset.
    Tức là linh kiện như bộ lọc nguồn hay chipset đều có thể tái sử dụng và tái tạo lại được, nhưng làm việc này sẽ có rủi ro rất cao và đòi hỏi tay nghề của thợ phải rất cứng mới làm được.
    Vậy nên, một khi đã bị lỗi liên quan đến nguồn điện và chipset thì các bo mạch chủ sẽ được phân loại vào mặt hàng phế liệu. Nhưng không một khi đã vào tay TQ rồi, những linh kiện chủ chốt như Phase tụ, Chipset… đều được tháo ra và mang đi kiểm tra lại toàn bộ trên những thiết bị chuyên môn.

    Chipset bo mạch chủ (Mainboard)

    2/ Thiết kế sơ đồ mainboard
    Một điểm chung của các mainboard thường thường do các công ty sản xuất đều có chung một kết cấu linh kiện gần giống nhau.Tức là bo mạch chủ, đâu sẽ là vị trí đặt chipset, đặt Ram, đặt phase nguồn, đâu sẽ là nơi cổng giao tiếp hầu như tất cả các dòng bo mạch chủ đều có những đặc điểm chung này, nếu có khác biệt thì chỉ khác một chút cũng không có đáng kể.

    Việc người thợ mảng IT phần cứng đòi hỏi họ phải thấu hiểu được tất cả những dòng Mainboard và hiểu biết về cấu tạo sơ đồ các dòng điện chung trong mainboard.Từ đó, cho dù là dòng bo mạch chủ mới hay cũ chỉ cần có sẳn linh kiện phù hợp thì họ có thể thay thế chỉ trong vòng 1 nốt nhạc.

    Thiết kế sơ đồ bo mạch chủ

    3/ Nạp phần mềm điều khiển Chipset
    Sau khi tiến hành việc hàn linh kiện và sắp xếp chúng theo đúng vị trí, thì công việc tiếp theo sẽ là nạp phần mềm điều khiển Chipset. Vâng, các linh kiện quan trọng trên bo mạch chủ như Chipset hay IC sẽ chỉ là một thứ vô dụng nếu như không có một quy trình điều khiển hợp lý. Những quy trình điểu khiển này sẽ đảm đương nhiệm vụ quyết định Mainboard đó sẽ chạy được CPU gì, xung nhịp như thế nào, kiểm tra Ram ra sao…. Có thể nói, đó là thứ vô cùng quan trọng và TQ bằng cách nào đó, họ đã can thiệp được vào những quy trình điều khiển này. Dễ thấy nhất là những mainboard thế hệ cũ nhưng vẫn có thể chạy được ổ cứng SSD thế hệ mới, hay cả Ram thế hệ mới cũng đều chạy được.

    Ứng dụng nạp phần mềm cho Chipset

    ​ ​4/ Cuối cùng kiểm tra, chạy thử và xuất xưởng


    Kiểm tra tình trạng và xuất xưởng Mainboard
    Đồng ý là loại Mainboard này là tái sử dụng, tuy không mới 100% nhưng không có nghĩa là chất lượng tệ so với những gì chúng ta nghĩ, vì những dòng bo mạch chủ điều rất khó hư, xài rất bền bỉ, chỉ là qua những năm tháng sử dụng bị rỉ sét, bào mòn nên xảy ra tình trạng hư hỏng.

    Đặc biệt tất cả những Mainboard này đã được kiểm kê và được kiểm tra từng chức năng của linh kiện và sức chịu tải trước khi xuất xưởng, và thực tế cho thấy, những mainboard này có chất lượng ở mức trung bình khá, các bo mạch chủ này hiện đang được không ít người Việt chúng ta sử dụng và phần nhiều là khá là hài lòng với những gì mà họ nhận được so với giá tiền.

    5/ Tại sao TQ lại tái chế Mainboard?
    Như chúng ta đã biết, TQ vốn là một trong những công xưởng xuất khẩu của thế giới, gần như tất cả các linh kiện điện tử đều sản xuất tại nước này và các ông lớn như Apple,Samsung….đều có nhà máy đặt tại đây.
    Thị trường kỹ nghệ điện tử là một trong những thị trường béo bỡ, bằng một cách nào đó TQ đã leak ra ngoài được những thông tin thiết kế bo mạch chủ và nắm bắt được thông tin dữ liệu "gốc". Những thông như vậy đã đủ cơ sở để cho họ có thể thiết kế và tái sử dụng lại các bo mạch chủ (Mainboard).

    Bo mạch chủ (Mainboard) cho desktop

    Đối với TQ thì họ không có khái niệm về vấn đề bản quyền, nên có thể hiểu đơn giản họ có thể sẵn sàng bỏ ra một số tiền để học hỏi nghiên cứu, sao chép kỹ thuật,…miễn có thể là thương mại hóa sản phẩm và thu lại lợi nhuận cao.
    Tất nhiên họ sẽ có cách thức riêng để không bị dính bản quyền thương hiệu và họ có đủ nhân lực để làm việc, với dân số TQ quá đông hầu như đi đâu cũng gặp, ngay cả linh kiện của Apple như các dòng iPhone đời mới được bán đầy rãi trên các khu chợ tại TQ.

    6/ Lời kết
    Bài viết trên đây cho chúng ta biết và hiểu được khái quát về những gì mà TQ thu mua các linh kiện cũ, đây là bài viết được viết theo quan điểm cá nhân nên không tránh khỏi những sai sót đáng tiếc.


  • Font Size
    #2
    mấy cái này mua về xài thì phải coi chừng . tụi trung cộng cài toàn đồ spyware . xài xong coi chừng hối hận

    Comment

    Working...
    X