Announcement

Collapse
No announcement yet.

Việc học hành có thể giúp ngừa bệnh sa sút trí tuệ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Việc học hành có thể giúp ngừa bệnh sa sút trí tuệ

    WASHINGTON, DC (NV) – Không phải tất cả những người hay quên khi lớn tuổi đều mắc chứng sa sút trí tuệ. Một nghiên cứu mới cho thấy những người sở hữu tấm bằng đại học và năng lực ngôn ngữ cao có khả năng phục hồi tốt hơn, theo bản tin hãng thông tấn UPI hôm Thứ Tư, 9 Tháng Ba.

    Suy giảm nhận thức nhẹ, hoặc MCI (mild cognitive impairment), là giai đoạn đầu của chứng sa sút trí tuệ với dấu hiệu suy giảm trí nhớ và các vấn đề về tư duy nhưng không ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật.
    Một nữ tu ở Ý. (Hình minh họa: Olivier Morin/AFP via Getty Images)
    Mặc dù những người mắc chứng MCI có nhiều khả năng chuyển biến bệnh sang chứng sa sút trí tuệ hơn những người không mắc bệnh này, nhưng cũng có người có khả năng hồi phục và trở lại bình thường.

    Bà Suzanne Tyas, tác giả nghiên cứu, giáo sư ngành khoa học chăm sóc sức khỏe tại Đại Học Waterloo ở Ontario, Canada, cho biết: “Mặc dù nhiều người cho rằng nếu họ mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ thì không thể tránh khỏi việc tiến triển thành sa sút trí tuệ, nhưng chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng cho thấy rằng điều này không phải như vậy.”

    Kết quả nghiên cứu, được đăng tải trên tạp chí Neurology trong tháng này, cho thấy trình độ học vấn và khả năng ngôn ngữ có thể quyết định khả năng biến chuyển sang chứng sa sút trí tuệ của một người.

    Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 619 nữ tu Công Giáo tại Mỹ, từ 75 tuổi trở lên, trong một nghiên cứu dài hạn về tiến trình lão hóa và bệnh Alzheimer.

    Các nữ tu thực hiện các bài kiểm tra đo lường trí nhớ và các kỹ năng tư duy khác trong vòng 12 năm, hoặc cho đến khi họ qua đời.

    Tổng cộng 472 nữ tu được chẩn đoán mắc chứng MCI trong suốt cuộc nghiên cứu và khoảng 1/3 – 143 người – hồi phục lại khả năng ghi nhớ ít nhất một lần trong khoảng thời gian trung bình 8.5 năm từ sau khi mắc bệnh. Gần 84% trong số 143 nữ tu này chưa từng tiến sang chứng sa sút trí tuệ.

    Trong khi đó, 1/3 số người khác chuyển biến sang chứng sa sút trí tuệ mà không bao giờ lấy lại được các kỹ năng tư duy và khả năng ghi nhớ bình thường, trong khi 3% vẫn ở giai đoạn MCI và 36% nữ tu tham gia nghiên cứu đã qua đời.

    Những nữ tu sở hữu tấm bằng cử nhân có cơ hội hồi phục trí nhớ cao gấp đôi so với những người có trình độ học vấn cấp tiểu học, hoặc cấp trung học.

    Dù vậy, kết quả cuộc nghiên cứu cũng giúp trấn an những người không có trình độ giáo dục cao. Vì cũng cho thấy kỹ năng ngôn ngữ, hoặc kỹ năng viết tốt cũng có khả năng giúp chống lại chứng sa sút trí tuệ, theo lời Giáo Sư Tyas. Và cũng theo kết quả nghiên cứu, người viết dùng hình thức văn phạm phức tạp lại thấy có kết quả tốt hơn nữa.

    Những người đạt điểm cao trong môn tiếng Anh nhưng không đạt được điểm cao trong các môn học khác cũng có khả năng cải thiện gần như gấp đôi sau khi mắc chứng MCI thay vì tiến triển thành bệnh sa sút trí tuệ. (V.Giang)
    Attached Files
Working...
X