Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thuốc được trang bị cảm biến sắt ngăn chặn sự phát triển của khối u ung thư

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thuốc được trang bị cảm biến sắt ngăn chặn sự phát triển của khối u ung thư



    (Minh họa)

    Một phiên bản sửa đổi của một loại thuốc được FDA chấp thuận có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u do các đột biến trong gene RAS, vốn nổi tiếng là khó điều trị và gây ra khoảng 1/4 số ca tử vong có liên quan đến ung thư. Nghiên cứu tương ứng đã được công bố trên Tạp chí Y học Thực nghiệm bởi các giới nghiên cứu tại Đại học Y khoa UCSF ở San Francisco, California.

    Ung thư biểu mô tuyến tụy (PDA) là một trong những loại ung thư mạnh nhất và ít có cơ hội sống sót nhất, với tỷ lệ sống sót sau 5 năm dưới 9%. Các đột biến trong gene RAS là đặc điểm chính của bệnh ung thư này và được biết là nguyên nhân thúc đẩy sự tăng trưởng và tồn tại không kiểm soát của các tế bào ung thư.

    Hiện nay, thuốc chống ung thư, cobimetinib, được sử dụng để điều trị loại ung thư này. Trong khi nó ngăn chặn hoạt động phát triển quá mức ở các tế bào ung thư, nó cũng ngăn chặn luôn sự phát triển ở các tế bào lành (không phải ung thư) khác, dẫn đến các tác dụng phụ mà bệnh nhân khó né tránh được.

    Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, nhiều khối u do đột biến gene RAS dạng KRAS làm tăng nồng độ sắt có hoạt tính cao và số lượng sắt này tương tác với thời gian sống sót ngắn hơn.

    Với suy nghĩ này, các nhà nghiên cứu đã biến đổi thuốc cobimetinib bằng một cảm biến phân tử nhỏ để lấy sắt đen và chỉ 'bật dược tính của thuốc' khi tiếp xúc với sắt đen trong tế bào ung thư.

    Các giới nghiên cứu lần đầu tiên thử nghiệm loại thuốc mới trên các mô bình thường như da. Các sự thử nghiệm này cho thấy có thể ngăn ngừa tác dụng phụ của thuốc cobimetinib thông thường, và do đó, họ đã tiến hành thử nghiệm loại thuốc mới này trên các mô hình chuột bị ung thư do biến đổi gene KRAS. Từ những thí nghiệm này, họ phát hiện ra rằng loại thuốc này hoạt động có hiệu quả tương tự như cobimetinib trong việc thu nhỏ các khối u nhưng giảm độc tính đối với các tế bào lành khác.

    Sau đó, họ sử dụng loại thuốc mới này kết hợp với các loại thuốc chống ung thư kết hợp khác. Một lần nữa, họ phát hiện ra rằng nó có khả năng ức chế sự phát triển của khối u tốt hơn và dung nạp tốt hơn so với các kết hợp tương tự với cobimetinib.

    Các giới nghiên cứu nói rằng bằng cách loại bỏ độc tính khỏi thuốc cobimetinib, giờ đây họ có thể khám phá mười phương pháp điều trị kết hợp mới cho bệnh ung thư do KRAS gây ra. Họ cũng đang tiến hành công việc để xem liệu có thể áp dụng một cách tiếp cận tương tự đối với thuốc kháng sinh hay không.

    Eric Collisson, MD, tác giả cao cấp của cuộc nghiên cứu này và thành viên của Trung tâm Ung thư Toàn diện Gia đình Helen Diller của UCSF.

    Ông kết luận rằng: "Để có thể đưa ra một liệu pháp mạnh hơn gấp 5 lần so với những gì chúng tôi hiện có và không làm cho bệnh nhân phải mệt mỏi, điều đó thật là thú vị".

Working...
X