Announcement

Collapse
No announcement yet.

COVID-19 ảnh hưởng sức khỏe và cuộc sống con người như thế nào?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    COVID-19 ảnh hưởng sức khỏe và cuộc sống con người như thế nào?

    SAN FRANCISCO, California (NV) – Đại dịch COVID-19 đã đưa ra một loạt thách thức hoàn toàn mới mà hầu hết chúng ta chưa từng đối mặt.

    Nhờ có vaccine, các hạn chế đã được dỡ bỏ ở một số nơi và các tổ chức y tế như Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) đang bắt đầu nới lỏng các hướng dẫn về việc giữ khoảng cách.
    COVID-19 gây ra ảnh hưởng rất lớn đến tâm tư, suy nghĩ và thói quen hằng ngày của con người, buộc chúng ta phải thích nghi theo. (Hình: Edward Jenner/Unsplash)
    Tuy nhiên, COVID-19 đã thay đổi lối sống của con người hoàn toàn, từ những người bị nhiễm bệnh, chữa trị hết cho đến những người không mắc phải. Đặc biệt, nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần mà bạn nên chú ý đến, theo trang mạng Healthline.

    Đối với sức khỏe tâm thần

    Trong năm qua, các báo cáo trên thế giới cho thấy, ngày càng có sự gia tăng về lo lắng, trầm cảm và thay đổi tâm trạng của con người.

    Một nghiên cứu bao gồm 600 người lớn tham gia đã phát hiện ra rằng gần một nửa số người tham gia được phỏng vấn cho biết họ cảm thấy lo lắng về thói quen ăn uống của họ, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch.

    Một nghiên cứu khác có sự tham gia của 100,000 nam giới và phụ nữ cho thấy các triệu chứng trầm cảm tăng từ 6.4% lên 8.8% trong thời kỳ đại dịch ở những người dưới 60 tuổi, đặc biệt là ở phái nữ.

    Thay đổi về thói quen ăn uống

    Hơn 30% người lớn cho biết đã ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh hơn bình thường trong thời kỳ đại dịch.

    Một nghiên cứu khác có tên The Lithuanian COVIDiet Study cũng cho thấy 45% ăn vặt nhiều hơn bình thường trong thời kỳ đại dịch và 50% ăn nhiều hơn về mặt tổng thể.

    Mặc dù mọi người cho biết họ ăn ở ngoài ít hơn và nấu nướng ở nhà nhiều hơn bình thường, họ cũng ăn nhiều bánh ngọt và đồ chiên hơn.

    Cảm thấy bấp bênh về chuyện ăn uống

    Tâm trạng cảm thấy bấp bênh khi việc ăn uống do bị thiếu nguồn lực tài chính cũng phổ biến hơn trong đại dịch.

    Một vài nghiên cứu ghi nhận rằng những người bị mất việc làm, ít làm việc hơn bình thường, hoặc trải qua những thay đổi đột ngột về hoàn cảnh sống khiến họ đôi khi cảm thấy mình không đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu ăn uống trong gia đình.

    Để đối phó với những thay đổi này, một số người đã ăn ít hơn và mua thực phẩm rẻ hơn bình thường. Những gia đình khác thì cắt giảm một số nhóm thực phẩm đắt tiền hơn, chẳng hạn như thịt và protein động vật, trong khi thay thế những nhóm này bằng các loại thực phẩm có giá cả phải chăng hơn.

    Ít vận động cơ thể hơn

    Các nghiên cứu cho thấy sự giảm sút đáng kể trong hoạt động thể chất. Một cuộc khảo sát bao gồm hơn 1,000 người từ các quốc gia khác nhau trên toàn thế giới cho thấy thời gian ngồi hằng ngày tăng trung bình từ 5 đến 8 giờ mỗi ngày trong thời gian cách ly xã hội.

    Ngoài ra, một số người cũng đã trải qua những thay đổi về cân nặng trong năm qua, với nguyên nhân là do những thay đổi trong lựa chọn thực phẩm thông thường và thói quen hoạt động thể chất của họ.

    Một vài nghiên cứu cho thấy 30–50% số người được khảo sát cho biết đã tăng cân trong thời gian đại dịch.
    Lập kế hoạch về cách bạn sẽ đạt được mục tiêu để trở lại một cuộc sống bình thường hậu COVID-19 là điều cần thiết. (Hình: Lilartsy/Unsplash)
    LÀM SAO ĐỂ CUỘC SỐNG TRỞ LẠI BÌNH THƯỜNG?

    1-Đặt mục tiêu trở về một cuộc sống lành mạnh

    Hãy cân nhắc đặt mục tiêu để duy trì động lực cho bạn. Xác định một mục tiêu cụ thể hoặc thậm chí một vài mục tiêu nhỏ.

    Đầu tiên, hãy suy nghĩ về những điều cụ thể mà bạn muốn thay đổi và bảo đảm mục tiêu đó có tính thực tế và động lực để hoàn thành được.

    2-Lập kế hoạch cụ thể

    Lập kế hoạch về cách bạn sẽ đạt được mục tiêu và bước vào cuộc sống bình thường mới có thể là một trong những cách nhanh nhất để đạt được điều đó.

    Một kế hoạch không nhất thiết phải gây áp lực cho bạn. Thay vào đó, nó có thể là một tập hợp các bước đơn giản mà bạn dự định thực hiện để giúp giữ cho mục tiêu và bình thường mới luôn hiện hữu trong tâm trí bạn.

    3-Tập trung vào dinh dưỡng

    Thay vì tập trung vào những con số như lượng calories nạp vào người hay con số cân nặng, bạn hãy tập trung vào việc tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tâm thần và sức khỏe tổng thể.

    Điều này bao gồm các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như sắt, acid béo omega-3, vitamin B12, folate và kẽm.

    4-Hãy thoải mái với bản thân khi áp dụng một thói quen mới

    Tìm ra điều bình thường của bạn có thể mất thời gian và thử nghiệm. Hãy tin tưởng vào bản thân để biết điều gì tốt nhất cho bạn để được các mục tiêu sức khỏe của mình.

    Nói tóm lại, trên thế giới, COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Việc tập thể dục thường xuyên và ăn uống giàu chất dinh dưỡng lành mạnh không chỉ có giúp duy trì vóc dáng ổn định mà còn có thể hỗ trợ sức khỏe tinh thần. (KD) [qd]
    Attached Files
Working...
X