Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nhiều người nhầm dấu hiệu sớm của sa sút trí tuệ là lão hóa bình thường

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nhiều người nhầm dấu hiệu sớm của sa sút trí tuệ là lão hóa bình thường


    WASHINGTON, DC (NV) – Nhiều người lớn tuổi xem việc thường xuyên quên này này quên kia là “bệnh tuổi già,” nhưng các chuyên gia cho rằng đây không phải là lão hóa bình thường.
    Thay vào đó, đây là những dấu hiệu của suy giảm nhận thức nhẹ (MCI), một giai đoạn giữa suy giảm trí tuệ do lão hóa và những chứng bệnh nghiêm trọng hơn như sa sút trí tuệ và Alzheimer’s, theo bản tin của UPI hôm Thứ Ba, 15 Tháng Ba 22.

    Click image for larger version

Name:	ZZZ100~3.JPG
Views:	243
Size:	77.1 KB
ID:	102006

    Chăm sóc bệnh nhân Alzheimer’s cao tuổi. (Hình minh họa: Philippe Lopez/AFP via Getty Images)


    Mặc dù vậy theo một báo cáo đặc biệt từ Hiệp Hội Alzheimer’s, có đến 82% người Mỹ hầu như không biết gì đến MCI. Hay như khi được nghe miêu tả các chứng rối loạn của MCI, 55% cho rằng giống với “lão hóa bình thường.”
    Những dữ liệu từ Hiệp Hội Alzheimer’s ước tính có từ 12% đến 15% người trên 60 tuổi mắc MCI. Tình trạng này có triệu chứng khá nhẹ, không ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
    Tuy nhiên, theo bà Maria Carrillo, giám đốc khoa học của Hiệp Hội Alzheimer’s, khi MCI bắt đầu ảnh hưởng sinh hoạt, thì có thể bệnh tình đã tiến đến giai đoạn đầu của sa sút trí tuệ. May mắn là bác sĩ vẫn có thể phát giác MCI và phân biệt bệnh này với quá trình lão hóa bình thường, hay thậm chí điều trị MCI.
    Tình trạng MCI của một người có thể đến từ việc thiếu ngủ, dinh dưỡng kém, rối loạn tâm trạng hoặc một số lý do sức khỏe khác. Ví dụ, nếu thiếu vitamin B12 thì cơ thể sẽ gây ra các triệu chứng MCI, khi đó chỉ cần chích vitamin B12 là có thể giải quyết tốt.
    Mặc dù vậy, trong một số trường hợp MCI là dấu hiệu sớm của sa sút trí tuệ hoặc Alzheimer’s. Theo bà Carrillo, khoảng 10% đến 15% người mắc MCI sẽ tiến triển thành sa sút trí tuệ mỗi năm, trong đó một nửa tiến triển thành Alzheimer’s.
    Với những người này, việc khám phá sớm MCI rất quan trọng. Vì thuốc trị Alzheimer’s cần được sử dụng trong giai đoạn suy giảm nhận thức sớm nhất thì mới có lợi ích lớn nhất. Tuy nhiên trong một khảo sát, chỉ có khoảng 40% người tham gia cho biết sẽ đi gặp bác sĩ nếu bị triệu chứng MCI, còn phần còn lại thì phải chờ xem thêm hoặc không đi bác sĩ.
    Bác Sĩ Babak Tousi, bác sĩ thần kinh học tại Cleveland Clinic, cho biết bản chất của con người là sợ những thứ chưa biết rõ. Nhưng ông Tousi cũng nói rằng khi chẩn đoán MCI, thì người bệnh sẽ được tiếp thêm quyết tâm để điều trị.
    Những cuộc khảo sát cũng cho thấy dấu hiệu lạc quan tương tự. Chẳng hạn gần ba phần tư người Mỹ kỳ vọng các phương pháp mới ngăn chặn sự tiến triển của Alzheimer’s sẽ được sử dụng trong thập niên tới. Trong khi đó, hơn một nửa tin rằng những cách chữa trị mới có thể chặn ngay sự phát triển của bệnh (60%) hoặc hoàn toàn ngăn ngừa Alzheimer’s (53%).
    Sự lạc quan này vẫn tồn tại bất chấp những ảnh hưởng mà COVID-19 gây ra đối với mọi người, kể cả bệnh nhân Alzheimer’s. Báo cáo khoa học cho thấy những người mắc Alzheimer’s có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao gấp đôi, thậm chí đưa đến tử vong vì dịch bệnh này.
    (V.Giang)

Working...
X