Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nghiên cứu: Thuốc chống buồn nôn gây nguy cơ đột quỵ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nghiên cứu: Thuốc chống buồn nôn gây nguy cơ đột quỵ

    BORDEAUX, Pháp (NV) – Một kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y khoa BMJ hôm Thứ Tư, 23 Tháng Ba, cho thấy một nhóm thuốc thường sử dụng nhằm giảm buồn nôn có thể góp phần gây đột quỵ do thiếu máu cục bộ, theo UPI.

    Bệnh nhân dùng thuốc chống nôn antidopaminergic, thường được sử dụng để giảm buồn nôn và nôn do chứng đau nửa đầu, hóa trị hoặc xạ trị ung thư và phẫu thuật, có nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ (ischemic stroke) cao hơn gấp ba lần so với người khác.

    Xe cứu thương trên đường phố New York. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)
    Theo Thư Viện Y Khoa Quốc Gia Mỹ (NLM), đột quỵ do thiếu máu cục bộ là loại đột quỵ phổ biến nhất, xảy ra khi những cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu, khiến máu không thể lưu thông lên não.

    Nhóm nghiên cứu cho biết cả ba loại thuốc chống nôn antidopaminergic được đưa vào phân tích, bao gồm domperidone, metopimazine và metoclopramide, đều gia tăng nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ, đặc biệt là sau khi dùng liều đầu tiên.

    Tuy nhiên, metopimazine và metoclopramide dễ dẫn đến đột quỵ do thiếu máu cục bộ nhất trong số ba loại thuốc. Nhóm nghiên cứu cho hay hoạt động của thuốc chống nôn antidopaminergic đối với lưu lượng máu đến não có thể lý giải điều này.

    “Đây không phải là tác dụng ngoài ý muốn đầu tiên của những loại thuốc này và thậm chí có khả năng không phải là tác dụng phụ trầm trọng nhất,” theo Bác Sĩ Antoine Pariente, đồng tác giả nghiên cứu và là giám đốc nhóm dược dịch tễ học của Bordeaux Population Health Center (Pháp).

    Tương tự thuốc chống loạn thần được sử dụng để điều trị bệnh tâm thần, những loại thuốc chống nôn có nguyên lý hoạt động là ngăn chặn dopamine trong não. Các thuốc chống loạn thần cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ trong các nghiên cứu trước đó.

    Trong nghiên cứu này, ông Pariente và đồng nghiệp xác định được 2,612 bệnh nhân đột quỵ do thiếu máu cục bộ từ năm 2012-2016 từng được kê ít nhất một đơn thuốc domperidone, metopimazine hoặc metoclopramide dưới 70 ngày trước khi bị đột quỵ.

    Độ tuổi trung bình của nạn nhân là 72 tuổi và 34% là nam giới. Ngoài ra, 1,250 người (48%) dùng thuốc chống nôn antidopaminergic ít nhất một lần trong vòng 14 ngày trước khi đột quỵ, dữ liệu cho thấy. (V.Giang)
    Attached Files
Working...
X