Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vaccine vẫn là cách phòng ngừa COVID-19 hiệu quả nhất sau 2 năm đại dịch

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vaccine vẫn là cách phòng ngừa COVID-19 hiệu quả nhất sau 2 năm đại dịch



    LOS ANGELES, California (NV) – Sau hai năm đại dịch COVID-19, virus Corona vẫn còn rất nhiều ẩn số và chưa ai biết mọi thứ sẽ ra sao. Để thảo luận về tình hình đại dịch trong tương lai, tổ chức Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) hợp tác với Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC) mời một số chuyên gia dự hội thảo hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Ba.

    Các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo người dân chích ngừa COVID-19. (Hình minh họa: Jim Watson/AFP via Getty Images)
    Hội thảo này có hai diễn giả là hai chuyên gia y tế thuộc ban phản ứng khẩn cấp COVID-19 của CDC. Họ nói về những biến chủng mới có thể xuất hiện, và nhấn mạnh vaccine vẫn là cách phòng ngừa hiệu quả nhất cho mọi độ tuổi.

    Diễn giả đầu tiên là Bác Sĩ John T. Brooks, cố vấn khoa học của CDC.

    Ông mở đầu bằng tình hình đại dịch hiện nay ở Hoa Kỳ, và cho biết số người nhiễm đang giảm rất đáng kể trong vài tuần vừa qua, đang ở mức thấp gần như kỷ lục. Tuy nhiên, một số nơi đang có số người nhiễm tăng nhưng không quá nhiều, và đang được CDC theo dõi kỹ.

    Một vấn đề đang được CDC theo dõi rất chặt chẽ là biến chủng phụ BA.2 của Omicron, mới xuất hiện ở Hoa Kỳ khoảng hai tháng, và số người nhiễm đang tăng chậm.

    Bác Sĩ Brooks cho biết qua nghiên cứu từ Âu Châu và Á Châu, BA.2 làm số người nhiễm tăng ở mức độ khác nhau ở nhiều nước, nhưng không có bằng chứng cho thấy biến chủng phụ đó gây ra các triệu chứng trầm trọng hơn và có thể vượt qua được hệ thống miễn nhiễm nhiều hơn.

    Biến chủng phụ BA.2 đang làm số người nhiễm COVID-19 tăng ở tiểu bang New York và làm số người nhập viện tăng ít ở vùng New England. Vì vậy, CDC đang theo dõi vùng Đông Bắc Hoa Kỳ rất kỹ.

    Ông nói số người nhiễm COVID-19 khắp Hoa Kỳ đang giảm rất nhiều, và đó là một điều đáng mừng, nhưng số người nhiễm sẽ liên tục thay đổi tại từng cộng đồng. Vì vậy, CDC đang có những biện pháp theo dõi như hệ thống theo dõi nước thải toàn quốc.

    Bác Sĩ Brooks cho biết các chuyên gia y tế có thể phát hiện virus trong nước thải, và dùng hệ thống đó để theo dõi những nơi đang có số người nhiễm COVID-19 tăng như tiểu bang New York và vùng New England.

    Ông so sánh các hệ thống theo dõi nước thải hay theo dõi COVID-19 trong từng cộng đồng như hệ thống theo dõi lốc xoáy. Điều đó có nghĩa là những hệ thống đó cho các chuyên gia y tế thấy được những thay đổi có thể xảy ra, nhưng không có nghĩa là những thay đổi đó đáng báo động, và chỉ là một cảnh báo cần nghiên cứu.

    Bác Sĩ John Brooks (trái) và Tiến Sĩ Shannon Stokley. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)
    Diễn giả thứ hai là Tiến Sĩ Shannon Stokley, một trong những người đứng đầu nhóm nghiên cứu vaccine của CDC.

    Tiến Sĩ Stokley cho biết Hoa Kỳ đạt được nhiều tiến bộ trong đối phó với đại dịch COVID-19 trong khoảng một năm rưỡi vừa qua.

    Tính đến nay, Hoa Kỳ có tổng số liều vaccine COVID-19 được chích lên đến hơn 559 triệu, và con số đó nhiều gấp ba lần so với số lượng vaccine thường được chích trong mùa cúm.

    Bà nói những công nghệ mới tạo ra được các loại vaccine được chứng minh ngăn ngừa các triệu chứng của COVID-19 hiệu quả và an toàn. Vaccine còn làm giảm số người nhập viện và tử vong.

    Theo bà, một vấn đề đang được nhiều phụ huynh chú ý đến là được cho trẻ em dưới 5 tuổi chích ngừa. Các loại vaccine phải qua nhiều giai đoạn thử nghiệm để được chứng minh an toàn và hiệu quả cho độ tuổi đó.

    Nhiều hãng thuốc đang thử nghiệm độ hiệu quả và an toàn của vaccine đối với trẻ em dưới 5 tuổi. Sau khi thử nghiệm, họ phải nộp đơn lên Cơ Quan Quản Trị Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA), và họ sẽ xét duyệt mọi thông tin, sau đó sẽ thông qua cho chích trẻ em chích vaccine khẩn cấp.

    Chích ngừa cho trẻ em dưới 5 tuổi đang được nhiều phụ huynh chú ý. (Hình minh họa: Robyn Beck/AFP via Getty Images)
    Tiến sĩ cho hay CDC cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cố vấn sử dụng vaccine, và mục tiêu của cơ quan này là không để COVID-19 ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày nữa.

    Bà Stokley nhấn mạnh vaccine vẫn là cách phòng ngừa COVID-19 hiệu quả nhất, và những người đã chích mũi tăng cường ít nguy cơ tử vong hơn so với người không chích ngừa đến 21 lần.

    Qua các thông số thu thập được trong hai năm đại dịch, các chuyên gia y tế đến nay vẫn khuyến cáo người dân Mỹ chích ngừa để phòng chống COVID-19.
    Attached Files
Working...
X