Announcement

Collapse
No announcement yet.

Phẫu thuật thay khớp gối cho người trên 80 tuổi an toàn hơn dự đoán

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Phẫu thuật thay khớp gối cho người trên 80 tuổi an toàn hơn dự đoán

    NEW YORK, New York (NV) — Một nghiên cứu mới được thực hiện dựa trên dữ liệu từ hơn 1.7 triệu người lớn tuổi từng trải qua phẫu thuật thay thế khớp gối, cho thấy loại phẫu thuật này đối với những người trên 80 tuổi không nguy hiểm như mọi người vẫn nghĩ, theo UPI hôm Thứ Tư, 23 Tháng Ba.

    Đối với bác sĩ Thomas Fleeter, chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình ở Virginia, kết luận này không gây ngạc nhiên, bởi ông từng thay khớp gối cho một bệnh nhân 96 tuổi. Theo ông, độ tuổi chỉ là một con số trong loại phẫu thuật này. Với nhiều người lớn tuổi, phẫu thuật thay thế khớp gối giúp họ không còn chịu đau đớn và có được đời sống năng động hơn.
    Các bác sĩ trong phòng mổ. (Hình minh họa: Fred Tanneau/AFP via Getty Images)
    Bà Priscilla Varghese, tác giả nghiên cứu tại SUNY Downstate, cho biết nghiên cứu này chỉ ra rằng “phẫu thuật thay khớp gối không có nhiều rủi ro đối với người từ 80 trở lên và giúp họ giảm đáng kể đau đớn sau khi phẫu thuật.”

    Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 1.7 triệu người từ 65 tuổi trở lên thực hiện phẫu thuật thay khớp gối. Sau đó, họ so sánh tỷ lệ biến chứng đối với những người từ 80 tuổi trở lên so với những người từ 65 đến 79 tuổi.

    Kết quả cho thấy những người từ 80 trở lên có tỷ lệ tái phát và thời gian nằm viện cao hơn. Cả hai nhóm tuổi đều có nguy cơ bị các biến chứng y tế (như viêm phổi hay nhiễm trùng) tương tự nhau trong vòng 90 ngày sau phẫu thuật.

    Tuy nhiên đối với những người từ 80 trở lên, tỷ lệ biến chứng liên quan đến cấy ghép sau hai năm, chẳng hạn hao mòn, nhiễm trùng, hỏng mô cấy hoặc bị lỏng cơ học, đều thấp hơn nhóm trẻ tuổi.

    Theo bà Varghese, có thể vì nhóm người trẻ tuổi hơn hoạt động nhiều hơn nên có nguy cơ hao mòn hơn.

    Bên cạnh đó, phẫu thuật thay khớp gối không phải là lựa chọn duy nhất cho những bệnh nhân cao tuổi. Họ có thể chọn điều trị bằng cách giảm cân hoặc chích steroid. Tuy nhiên những cơn đau gối thường không tự thuyên giảm.

    Bà Varghese tiến hành cuộc nghiên cứu tại Maimonides Medical Center ở Brooklyn, New York. Bà nói rằng việc thay khớp gối có rất ít rủi ro cho người ngoài 80 và họ thường thấy sự tiến triển rõ rệt về mức độ giảm đau, có khi hoàn toàn không đau, sau phẫu thuật.

    Tuy nhiên, bác sĩ Fleeter cũng nói rằng không phải ai trên 80 tuổi đều có thể phẫu thuật thay khớp gối, đặc biệt với những người thừa cân hoặc bị những căn bệnh khác từ trước.

    Kết quả nghiên cứu này được trình bày tại cuộc họp thường niên của American Academy of Orthopaedic Surgeons, tổ chức tại Chicago từ ngày 22 Tháng Ba tới ngày 26 Tháng Ba vừa qua. (V.Giang)
    Attached Files
Working...
X