Announcement

Collapse
No announcement yet.

5 nỗi sợ của người đàn ông khi về già

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    5 nỗi sợ của người đàn ông khi về già



    (Minh họa)
    Ai mà chẳng sợ già, có thể chỉ có những người đã ở vào tuổi già rồi là không có cảm xúc này! Những cuộc thăm dò liên tiếp cho thấy là các vị cao niên tỏ ra thỏa mãn hơn với cuộc đời của họ, ít bị trầm cảm hơn và ít sợ chết hơn so với những người trẻ tuổi.

    (Minh họa)
    Giáo sư về tâm thần học, George Vaillant, thuộc Đại học Y khoa Harvard, đồng phụ trách chương trình nghiên cứu về sự phát triễn của người thành niên nói rằng, "Bây giờ với tuổi 76, tôi lạc quan hơn và cảm thấy thoải mái hơn khi tôi còn ở vào tuổi 56". Trong lúc đó, có những người đàn ông ở tuổi trung niên lại thấy sợ hãi nhiều hơn khi nhìn về phía trước.

    Dưới đây là 5 điều các đàn ông sợ nhất khi về già…
    • Nỗi sợ số 1: Bị liệt dương (impotence)

    Theo giáo sư về tâm thần học, Ken Robbins thuộc Đai học Wisconsin thì "lẽ đương nhiên là đàn ông lo lắng hơn phụ nữ về vấn đề 'khả năng chăn gối'". Khi mà lòng ham muốn tình dục bắt đầu suy giảm hoặc việc làm tình không được suông sẻ như trước, thì điều xảy ra rất thông thường là người đàn ông sợ sẽ bị ngượng hay cảm thấy bị nhục. Mối lo này không có gì ngạc nhiên cả, vì theo một nghiên cứu tại Anh vào năm 2008, đàn ông nghĩ đến chuyện làm tình đến 12 lần trong một ngày, trong khi đó người phụ nữ chỉ có 5 lần/ngày

    Viễn ảnh bị liệt dượng còn đáng sợ hơn cả ung thư và cái chết, theo như kết quả thăm dò ý kiến vào năm 2001 với các độc giả một tạp chí dành cho đàn ông. Có lẽ có một lý do y học chính đáng về điều này: những người khoẻ mạnh về phương diện khác mà bị rối loạn về cường dương (erectile problems) thường chỉ ra họ có căn bệnh về mô vành bất bình thường, huyết áp hay mỡ trong máu cao, và những chỉ dấu khác của bệnh tim mạch.


    Giải tỏa nỗi sợ.
    Bạn nên đi kiểm tra qua xét nghiệm máu để nắm biết về mức mở cao (high cholesterol). Ba phần tư người bị rối loạn cường dương (erectile dysfunction- ED) có mức cholesterol bất bình thường. Chuyên gia liệu pháp học John Mulhall, giám đốc đặc trách Chượng trình Y học Giới tính của Trường Y khoa Weill thuộc Đại học Cornell cho biết, "Hai phần ba đàn ông bị nhồi máu cơ tim đều có chúng rối loạn cường dương (ED) ít nhất ba năm trước khi cơn đau thắt ngực (angina) xảy ra".
    • Nỗi sợ số 2: Suy yếu, bạc nhược (weakness)

    Đối với đàn ông, sức mạnh thể lực là quan trọng. Theo bác sĩ Robbins, "Đàn ông coi trọng sức mạnh và nghị lực, khi mà những thứ này bắt đầu suy yếu thì họ khó mà chịu đựng nổi. Đối với họ mất sức mạnh thể lực là mất tất cả".
    Một cuộc thăm dò vào năm ngoái của Tố chức American Geriatrics Society Foundation (AGSF) cho biết, "Trong số 10 người được thăm dò thì 9 người cho rẳng cảm thấy suy yếu bạc nhược là một trong những điều đáng sợ nhất khi về già".

    Giải tỏa nỗi sợ
    Bạn hãy bắt đầu (hoặc tiếp tục) rèn luyện sức đề kháng (resistance) và tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Theo nghiên cứu của tổ chức ASSF thì chỉ có 25 phần trăm trong số 1000 thành niên (adults) được phỏng vấn là chịu khó rèn luyện sức mạnh (strength training) mỗi ngày, mặc dầu điều căn bản này có thể bảo vệ các cơ bắp của họ.
    • Nỗi sợ số 3: Nghỉ hưu/ sự không thích hợp (Retirement/irrelevance)

    Viễn ảnh sẽ nghỉ hưu đem lại rất nhiều lo âu cho đàn ông bởi vì "phải chấm dứt sự nghiệp thì 'cái tôi' của họ đâu còn nữa". Chuyên gia về lão hóa Laurie Jacobs, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tuổi già thuộc Đại học Y khoa Albert Einstein nói: "Đàn ông sợ nghỉ hưu vì họ đã xác định chính mình là như thế và họ lấp đầy thời gian cũa họ bằng công việc".

    Theo bà Jacobs thì ở Hoa kỳ khi bạn đã đến tuổi nghỉ hưu thì sẽ chẵng còn ai đến hỏi bạn ý kiến và bạn trở thành 'vô hình' đối với mọi người. Kết quả là lòng tự ái của bạn bị tổn thương. Chuyên gia về tâm thần học Ken Robbins góp ý thêm là, giới phụ nữ khi rời bỏ việc làm có thể lấp thời gian nhàn rỗi của họ nhanh chóng hơn đàn ông nhờ vào bạn bè, con cái.

    Giải tỏa nỗi sợ
    Bạn tránh đừng để bị gạt bỏ ra ngoài lề xã hội, bằng cách tiếp tục tham gia các hoạt động, dù là có phải tìm kiếm những cách thức nào khác. Bạn hãy cố gắng theo dõi các kỹ thuật mới, quan tâm đển lớp người trẻ, tự tái tạo bẳng cách tìm kiếm một ý nghĩa và mục đích mới cho cuộc sống khi nghỉ hưu. Hoặc nếu không, bạn hãy tiếp tục làm việc. Trên hết tất cả, bạn phải vươn mình ra để giữ cho các mạng lưới xã hội được vững chắc.
    • Nỗi sợ thứ 4: Không còn lái xe và mất sự độc lập (Losing wheels and independence)

    Tại Hoa kỳ, chiếc xe hơi là biểu tượng cho bản sắc (identity) của người chủ xe, và cũng còn tượng trưng cho sự tự do, cuộc sống độc lập, và những khả năng vô tận của một con đường đời mở rộng.

    Viễn ảnh phải từ bỏ tất cả các thứ trên đây quả thật đáng sợ, điều mà nhiều người đàn ông đã bắt đầu nghĩ đến khi thấy chính người cha của mình phải từ bỏ chùm chìa khóa xe vì lý do an toàn lái xe, và cũng còn tượng trưng cho một nỗi sợ khác: đó là phải lệ thuộc vào người khác về những nhu cầu căn bản về sinh hoạt đời sống như ăn uống, tắm, thay đồ, v..v... Biết bao nhiêu người có vị trí cao trong xã hội và trước kia cũng đã có bẳng lái xe, bây giờ cũng đành phải sống già tại các trung tâm hỗ trợ sinh hoạt dành cho người cao tuổi..

    Người già lái xe rất nguy hiễm
    Giải tỏa nỗi sợ
    Bạn hãy nhìn vào thẳng sự thật. Có biết bao nhiêu người ở tuổi 70-80 vẫn còn tiếp tục lái xe an toàn trên đường phố. Nếu cần, bạn hãy theo học một lớp bồi dưỡng về lái xe. Ngoài ra bạn có thể tìm cách gạt nỗi sợ qua một bên và nghĩ rẳng tới một lúc nào đó ai cũng phải ngưng lái xe vì sự an toàn của những người khác.
    • Nỗi sợ thứ 5: Bạn (hay vợ của bạn) bị mất tâm trí (Losing your mind or your wife losing hers)

    Có lẽ tin tức mới đây làm cho nhiều người thấy lo sợ về căn bệnh lú lẫn (Alzheimer). Theo nghiên cứu của Viện Mayo Clinic đăng trên tạp chí Neurology vào năm 2010 thì đàn ông bị mắc bệnh suy giảm nhận thức nhẹ (mild cognitive impairment-MCI) hay còn gọi là bệnh "tiền lú lẫn" (pre-Alzheimer) dễ dàng hơn so với phụ nữ và họ có thể bị mắc bệnh này sớm. Theo kết quả nghiên cứu thì cứ trong năm người tuổi từ 70 đến 85 thì có khoảng một người mắc bệnh bệnh trên đây, từ bệnh hay quên bình thường (normal forgetfulness) đến việc sa sút trí tuệ ở giai đoạn đầu (early dementia)

    Mặt khác thực ra có nhiều phụ nữ bị mắc bệnh lú lẫn (Alzheimer( hơn đàn ông. Điều này cũng là một viễn ảnh đáng sợ cho người chồng, khi họ đột ngột phải đảm trách việc chăm nom vợ mà chưa có được chuẩn bị gì nhiều, nhất là khi người vợ không còn nhận ra chồng mình là ai.

    Giải tỏa nỗi sợ
    Bạn nên biết là mỗi năm chỉ có khoảng 15 phần trăm các ca suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) trở thành sa sút trí tuệ (nếu bạn đã lập ra đình thì đỡ lo bởi vì phần lớn dạng MCI này chỉ xảy ra cho những đàn ông chưa có gia đình bao giờ). Hiện nay không có cách nào ngăn ngừa chắc chắn được bệnh lú lẫn, nhưng rủi ro có thể giảm nếu bạn có một nếp sống lành mạnh cho tim. Còn về việc chăm nom người bị sa sút trí tuệ thì bạn nên biết là hiện nay càng ngày càng có nhiểu đàn ông giữ vai trò chăm nom người bệnh, và khác với thế hệ trước bây giờ có nhiểu nguồn hỗ trợ (resources) cho những người chăm nom thiếu kinh nghiệm.



  • Font Size
    #2
    Nói rằng người già có nhiều nổi sợ "vô lý" như vậy, e rằng chỉ đúng với một số ít người mà thôi. Có khi chưa trưởng thành, chưa đủ già là đã mắc nhiều nổi lo sợ vu vơ, linh tinh rất kỳ lạ như s ma, sợ gái, sợ thất bại, sợ bị gạt, và nổi sợ lớn nhất là sợ nghèo hèn!!
    Còn khi đã đến tuổi già rồi thì cần phải biết chấp nhận cái thực tế phủ phàng về thể chất và tâm lý: chân yếu tay mềm, mắt kém tai lãng, răng rụng và trí nhớ ngày càng sụt giảm, đầu óc mất sáng suốt, phản xạ chậm chạp, xương giòn dể bí té ngã và dể mắc bệnh.
    Thế thì cần phải chuẩn bị tốt về mọi mặt:
    • vận động tay chân mổi ngày qua các bài thể dục nhẹ nhàng, học cách tự xoa bóp tay chân chống đau nhức và nhất là làm sao giữ cho "tâm ổn thân khỏe" là điều kiện ắt có và đủ của người già.
    • Không suy nghĩ linh tinh, tránh lo lắng vớ vẩn và đọc sách, lên mạng để làm mới trí nhớ, đầu óc sáng suốt.
    • Dĩ nhiên phải điều chỉnh việc ăn uống cho cẩn thận, làm răng giả để nhai thức ăn nếu có điều kiện và tránh dùng thuốc bừa bãi, nhất là loại dược thảo được quảng cáo rôm rã, không giúp ích gì cho sức khỏe!! Mong thay!

    Comment

    Working...
    X