Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hệ thống siêu thị Mỹ chuẩn bị kế hoạch tiêm vaccine Covid-19

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hệ thống siêu thị Mỹ chuẩn bị kế hoạch tiêm vaccine Covid-19




    THÁI CHÂU

    Wall Street Journal (29-11-2020) cho biết, hệ thống siêu thị Mỹ đang ráo riết chuẩn bị kế hoạch tiêm chủng một khi vaccine coronavirus chính thức được chuẩn y tung ra thị trường…

    Loạt siêu thị đang gấp rút đảm bảo tủ đông lạnh, nhiệt kế và các thiết bị y tế khác để tiêm phòng. Họ cũng đang đào tạo nhân viên và thiết lập các dịch vụ trực tuyến để sắp xếp lịch hẹn. Với việc phê duyệt vaccine có thể còn vài tuần nữa, người ta vẫn chưa biết chính quyền liên bang và tiểu bang sẽ phân phối vaccine đến công chúng như thế nào và các siêu thị cho biết họ không chắc có bao nhiêu khách hàng sẽ chủng ngừa. Tuy nhiên, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đã ký hợp đồng với hàng chục chuỗi siêu thị và hiệu thuốc để cung cấp vaccine Covid-19 sau khi việc tiêm chủng được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt. Trong số các nhà bán lẻ có Kroger Co., Albertsons Cos., và CVS Health Corp. Các doanh nghiệp này là một phần của chương trình chính phủ “Operation Warp Speed”, bao gồm các nhà sản xuất thuốc, nhà phân phối y tế và các cơ quan liên bang.

    Chuỗi siêu thị Mỹ đã nổi lên với tư cách là nhà cung cấp xét nghiệm Covid-19 cho nhân viên và người tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch. Nhiều siêu thị đã cung cấp cho khách hàng các mũi tiêm phòng cúm trong nhiều năm, nhưng việc phân phối vaccine đòi hỏi sự phối hợp nhiều hơn với các cơ quan liên bang và tiểu bang. Ngoài việc phân phối trên toàn quốc do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thực hiện, các tiểu bang sẽ nhận được phân bổ liều vaccine riêng.

    Hãng hàng không United Airlines Holdings Inc. vào thứ Sáu 27-11-2020 bắt đầu triển khai kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer một khi vaccine này được các cơ quan quản lý chấp thuận. K-VA-T Food Stores Inc., một trong những chuỗi siêu thị làm việc với chính phủ, đã chuẩn bị việc phân phối khoảng ba tháng trước khi các công ty dược phẩm cho biết việc nghiên cứu vaccine Covid-19 có kết quả đầy hứa hẹn. Mickey Blazer, phó giám đốc điều hành hoạt động dược và nhiên liệu của K-VA-T Food Stores, cho biết, công ty mình, hoạt động với tên gọi Food City và điều hành hơn 100 hiệu thuốc ở miền Nam Hoa Kỳ, đã mua 30 tủ đông y tế với giá 500 USD/tủ. Chuỗi siêu thị cũng mua các thiết bị giám sát nhiệt độ tủ đông, cũng như hàng chục thùng chứa chứa ống tiêm sử dụng rồi. Food City và các nhà thuốc khác cho biết họ sẽ nhận vaccine trực tiếp từ CDC và sẽ cung cấp miễn phí cho khách hàng. Chương trình tiêm chủng được thanh toán bằng tiền thuế, và các hiệu thuốc và siêu thị có thể tính phí quản lý vaccine đối với các công ty bảo hiểm tư hoặc công cộng, theo CDC. Chính phủ liên bang đang có kế hoạch trả tiền tiêm chủng cho những người không có bảo hiểm.

    Giai đoạn đầu của việc phân phối vaccine có thể tập trung vào các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, nhân viên thiết yếu và những người có tình trạng sức khỏe khiến họ có nguy cơ nhiễm cao. Hầu hết hiệu thuốc tạp hóa dự kiến ​​sẽ tham gia sau đó, khi được cung cấp vaccine. Vào tháng tới, một hội đồng liên bang ​​sẽ quyết định xem người Mỹ nào nên được ưu tiên tiêm vaccine. Đối với các siêu thị, những hiệu thuốc của họ là cách giúp họ thu hút khách hàng. Nhiều nơi lâu nay đã có tủ lạnh và dụng cụ y khoa cơ bản, cũng như các dược sĩ được đào tạo để thực hiện chủng ngừa.

    Albertsons, công ty sở hữu Jewel-Osco và Vons, cho biết họ đang phối hợp với các cơ quan chính phủ trên toàn quốc và xây dựng khả năng bảo quản lạnh cho các loại vaccine cần được giữ ở nhiệt độ thấp. Mặc dù CDC nhận thấy ít trường hợp mắc bệnh cúm hơn trong năm nay, nhưng nhiều người tiêu dùng đã chọn tiêm phòng cúm. Nhu cầu cao đó đang giúp các nhà bán lẻ thực phẩm chuẩn bị tốt hơn cho các tình huống liên quan tiêm phòng vaccine Covid-19. Koninklijke Ahold Delhaize NV, công ty sở hữu các chuỗi Stop & Shop và Giant, cho biết họ sẵn sàng thiết lập các trạm tiêm chủng theo tiêu chuẩn và thực hiện qui định giãn cách xã hội ở các khu vực ít giao thông quanh chuỗi cửa hàng của họ, cũng như sắp xếp lại không gian bên trong siêu thị sao cho thoáng đãng hơn phục vụ việc tiêm phòng.

    John McGrath, phó chủ tịch phụ trách dịch vụ dược tại Retail Business Services LLC, bộ phận kinh doanh dịch vụ của Ahold Delhaize, cho biết: “Chúng tôi có những lối đi dài và nhiều không gian cho phép chúng tôi có thể thực hiện tốt việc giãn cách khi tiêm phòng”. Để đẩy nhanh quá trình tiêm chủng, công ty cũng đang tạo ra các công cụ trực tuyến để lên lịch và sàng lọc trước. Trong khi đó, Koninklijke Ahold Delhaize NV cân nhắc việc sử dụng các bãi đậu xe để cung cấp vaccine bên ngoài.

    Ahold Delhaize và các siêu thị nói chung đang tìm cách thuê thêm nhân viên mới và đào tạo nhân viên hiện có. Eddie Garcia, giám đốc dược SpartanNash Co., cho biết họ đang đào tạo một số kỹ thuật viên dược. Giới y tế các tiểu bang lẫn địa phương cho biết họ sẽ họp vài lần hàng tuần với nhiều nhóm khác nhau để chuẩn bị cho đợt tiêm chủng đầu tiên. Mary Wisinski, một giám sát chương trình tiêm chủng của hạt Kent (Michigan), nói rằng giới chức địa phương mình đã thảo luận với các nhà thuốc để thiết lập mối quan hệ làm việc. Trong khi đó, theo Candice Robinson, giám đốc Sở Y tế Công cộng Chicago, thành phố Chicago đang làm việc với các hiệu thuốc để xem họ có thể hợp tác như thế nào ngoài chương trình phân phối ở cấp liên bang. Bà nói: “Các hiệu thuốc sẽ rất quan trọng trong việc tiêm chủng khi nguồn cung cấp vaccine tăng lên”.
    Attached Files
Working...
X