Announcement

Collapse
No announcement yet.

Trịnh Công Sơn và chiếc mặt nạ của kẻ tật nguyền.

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Trịnh Công Sơn và chiếc mặt nạ của kẻ tật nguyền.


    Trịnh Công Sơn1


    Ăn cơm Quốc Gia thờ ma Cộng Sản ! Đi hai hàng kết cục chẳng tốt đẹp gì!

    Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ đầu tiên của Miền Nam được người Bắc tiếp xúc sớm nhất, với những bản tình ca lạ lẫm từ nhạc tới lời, khác hoàn toàn với những ca khúc cách mạng ngự trị hàng mấy thập niên, những bản tình ca ngọt ngào vẫn cứ phải thấm đẫm chủ nghĩa anh hùng cách mạng và ý chí chiến đấu, vì thế, “nhạc Trịnh” trở thành lựa chọn hàng đầu với sở thích nghe nhạc của dân Bắc cực đoan trong cả yêu và ghét khi văn hóa miền Nam giải phóng tâm hồn miền Bắc.

    Trong khi đó ở miền Nam, vốn có một nền âm nhạc nói riêng và nền văn nghệ nói chung vô cùng phóng khoáng, hiện đại, trữ tình, vừa nối tiếp mạch tân nhạc tiền chiến với những tài hoa di cư từ Bắc vào Nam sau 1954, vừa nở rộ tài năng từ mảnh đất châu thổ Cửu Long Giang, từ phố núi Đà Lạt… – với những tên tuổi rực rỡ như Phạm Duy, Anh Bằng, Trầm Tử Thiêng, Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên, Trần Thiện Thanh, Trúc Phương, Lam Phương, Lê Uyên Phương, Vũ Thành An, Nguyễn Văn Đông, Tuấn Khanh, Duy Khánh, Phạm Đình Chương, Cung Tiến, Nguyễn Đình Toàn, Trường Sa… khiến cho người dân miền Nam có nhiều lựa chọn.

    Và Trịnh Công Sơn được yêu, ghét qua từng giai đoạn lịch sử; gắn liền những nhạc phẩm của ông theo từng khúc đoạn thời gian và theo cả cảm quan chính trị được cho là mơ hồ (trước 1975), xu thời (sau 1975).

    (…) Cuối đời, Trịnh Công Sơn có một nhạc phẩm mà không ca sĩ nào hát thấm hơn chính ông: “Tiến thoái lưỡng nan”. Đó có thể coi là bản tổng kết bằng âm nhạc cho cuộc đời của nhạc sĩ tài năng này. Đâu phải chỉ có lúc bấy giờ, Trịnh Công Sơn mới tiến thoái lưỡng nan. Dường như, cả cuộc đời ông là sự lưng chừng, lỡ cỡ, hai chân đặt ở hai con thuyền, không tiến không lui, không tà không chính, lập trường chính trị không rõ ràng, ngay cả âm nhạc cũng là sự bội phản, phủ định lẫn nhau.
    2


    Trong đời, ông mâu thuẫn trong các mối quan hệ bạn bè, xã hội. Trước 1975, ông thân thiết với Đại tá Lưu Kim Cương, một sĩ quan không quân tài hoa có tâm hồn nghệ sĩ. Cũng chính vì đam mê âm nhạc, Lưu Kim Cương mới mời Trịnh Công Sơn- Khánh Ly vào hát ở câu lạc bộ sĩ quan Không quân, còn gọi là câu lạc bộ Huỳnh Hữu Bạc, và Trịnh Công Sơn đã kết thân với Đại tá Lưu Kim Cương từ dạo đó. Khi Đại tá tử trận, Trịnh Công Sơn đã có bài hát nổi tiếng “Hát cho một người nằm xuống” để bày tỏ nỗi tiếc thương.

    Mặt khác, ông lại thân thiết với Ngô Kha, một sinh viên theo Cách mạng và sau 1975 là Hoàng Phủ Ngọc Tường, Nguyễn Đắc Xuân, những người khá có “uy thế” với văn nghệ miền Nam nói chung và xứ Huế nói riêng sau ngày thống nhất.

    Trong âm nhạc, Trịnh Công Sơn mâu thuẫn với chính ông.

    Ở đề tài nhạc phản chiến, Trịnh Công Sơn thể hiện rất rõ sự mâu thuẫn này. Ông không theo Cộng Hòa, dù sống trong chính thể Cộng Hòa. Ông sợ cảnh đại bác đêm đêm dội về thành phố, ông thương những kiếp người lầm than điêu linh trong bom đạn nhưng không đặt ra câu hỏi: “Ai đêm đêm nã đại bác vào thành phố?” Đại bác hồi đó thường dội vào những khu gia binh, bởi lính VNCH hay mang theo gia đình, có vợ và con nhỏ, dội đại bác vào đó để gây bấn loạn tinh thần của binh sĩ.

    … Ông viết những ca khúc phản chiến, và tự đặt mình đứng ra ngoài, đứng lên trên, cao hơn cuộc chiến, cho dù ông đau nỗi đau của thân phận người dân trong một đất nước đầy bom đạn. Phản chiến, nhưng không nhận thức một cách rõ ràng vì sao có chiến tranh và cần làm gì để kết thúc nó.

    Nhiều người gọi Trịnh Công Sơn là Bob Dylan của Việt Nam. Tôi cho rằng, so sánh như vậy là khập khiễng. Bob Dylan không chỉ phản đối chiến tranh, ông còn viết những ca khúc đòi nhân quyền, chống kỳ thị chủng tộc, và hơn thế, tâm thế mà người Mỹ tham chiến trên chiến trường Việt Nam, Triều Tiên khi đó hoàn toàn khác cuộc chiến trong lòng đất nước Việt Nam.



    Có câu chuyện thế này. Thầy Bửu Ý trước khi vào Sài Gòn dự đám tang Trịnh Công Sơn có hỏi anh Đ.N.P.H., một guitarist có tiếng, dạy Học viện Âm nhạc Huế: “Thầy vào dự đám tang, em có gửi gì không?” thì anh Đ.N.P.H. đã trả lời, “Âm nhạc của anh ta đã giết chết một thế hệ thanh niên mới lớn như tụi em. Những ca khúc trong tuyển tập Da Vàng đã sinh ra một thế hệ thanh niên yếu đuối và hèn nhát”. Có thể, đó chỉ là suy nghĩ của một cá nhân, trong hoàn cảnh lịch sử nhất định, nhưng không phải là không có lý.
    3


    Trịnh Công Sơn, cũng như hàng triệu người Việt lúc bấy giờ ước mơ, hi vọng về một đất nước thống nhất hòa bình; từ tâm lý đó, có thể hiểu được tại sao ông đọc lời kêu gọi Văn nghệ sĩ trên đài phát thanh Sài Gòn trưa ngày 30/4/1975 (có người đã viết rằng: “vào 11g30 ngày 30/4: có một nhạc sĩ thiên tài qua đời và một nhạc sĩ ba phải ra đời”).

    Rồi, hơn ai hết, Trịnh Công Sơn âm thầm đau xót trong nỗi cô đơn, thất vọng không dễ gì bày tỏ của một người luôn chọn tránh đạn bằng cách cúi mình giữa hai làn đạn, và cả hai phía đều nhìn ông bằng con mắt hoặc thù địch, hoặc nghi ngờ. Dường như Trịnh Công Sơn chưa bao giờ chọn cho mình một tâm thế đứng thẳng, rạch ròi, mà thường nghiêng ngả theo thời cuộc, theo những nhân vật của thời cuộc và trở thành nạn nhân của chính mình.

    Có những câu hỏi chưa có lời giải đáp thỏa đáng:

    Tại sao một người từng viết “Ca dao Mẹ”, “Gia tài của Mẹ”, “Bà mẹ Ô Lý”… lại có thể viết “Huyền thoại Mẹ”? Hồi Tết Mậu Thân 1968, Trịnh Cộng Sơn phải trốn chui trốn nhủi, suýt chết dưới tay những người tấn công thành phố Huế, mà sau 1975, ông lại viết rất ngọt, mượt về một bà mẹ đứng dưới mưa “ngăn từng bước chân thù”.

    Thù nào? Lẽ nào lại là những người bạn từng che chở, cưu mang khi ông trốn chui trốn nhủi? Lẽ nào ông không nhìn thấy những người mẹ, người vợ mỏi mòn chờ con chờ chồng đi cải tạo mãi mãi không về? Lẽ nào ông không nhớ những lời mình từng viết “Xác người nằm trôi sông, trôi trên ruộng đồng. Trên nóc nhà thành phố, trên những đường quanh co. Xác người nằm bơ vơ dưới mái hiên chùa. Trong giáo đường thành phố, trên thềm nhà hoang vu…”? Xác người từ đâu ra, chắc Trịnh Công Sơn hiểu hơn ai hết.

    Tại sao nhạc Trịnh viết về thân phận con người thấm thía như thế, nhưng khi đồng bào miền Nam trên các vùng kinh tế mới, thiếu ăn thiếu mặc, chết đói chết rét, phải chấp nhận đánh cược tính mạng làm mồi cho cá để vượt biên… thì ông lại không viết được một bài nào về những phận người mong manh đó? Ông vẫn thong dong hát: “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui, chọn những bông hoa và những nụ cười”. Tệ hơn, ông còn hồn nhiên hát: “Em ra đi nơi này vẫn thế”.
    4


    Sau rất nhiều hứng khởi của “Hoa xuân ca”, “Em ở nông trường em ra biên giới”, “Khăn quàng thắp sáng bình minh”, “Huyền thoại mẹ”, “20 mùa nắng lạ”…, có lẽ ông bắt đầu thấm mệt với trò chơi đu bám thời cuộc. Hoặc giả, khi đó xã hội bắt đầu có sự cởi mở hơn với những đề tài sáng tác, thì Trịnh Công Sơn bộc lộ sự chán chường không thể che đậy.

    Hàng loạt ca khúc sau này chính là nỗi lòng ông. Có lẽ, đó là những bản nhạc thật lòng nhất. Hãy nghe “Tôi ơi đừng tuyệt vọng”. Đâu phải chỉ tuyệt vọng vì người con gái ông yêu bỏ đi lấy chồng. Nó còn là sự an ủi chính mình khi tuyệt vọng về một con đường ước mơ, một xã hội đẹp đẽ trong trí tưởng nay đã thành tuyệt lộ.

    Hãy nghe “Mẹ bỏ con đi, đường xa vạn dặm”, đâu chỉ là người mẹ thương yêu ông hết lòng, đó còn là Mẹ Việt Nam đã bỏ đi, bỏ những đứa con lai căng và bội tình.

    “Tiến thoái lưỡng nan” có thể nói là bài hát cuối cùng mà Trịnh Công Sơn trút tất cả nỗi niềm. Một sự bơ vơ, bế tắc, biết sai lầm nhưng không thể còn thời gian để kịp sửa chữa. Dù đi về cuối ngõ nơi quê nhà hay đi về nơi cuối trời vĩnh hằng, thì sống hay chết, cũng không thể lựa chọn lại. Nên mới bơ vơ, hoang mang, không đi đâu nữa, chỉ ngồi để tôi tìm lại tôi.

    Có thể nào tìm lại? Có tìm được không?

    Fb Matthew Chương
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    TCS ... Trịnh Công Sơn
    tcs ... thằng cộng sản
    Chắc gì có ai hiểu TCS bằng tác giả tản văn "Thôi Kệ" Hoàng Tá Thích
    https://www.vietnamngaymai.com/node/22484
    Chắc gì ai có đủ trình độ để hiểu TCS mà phán xét ...
    ai là ai ...
    TT NVT từng theo VM
    TT TVH có con là người bên đó
    TT DVM có em là người bên đó
    cách mạng 111 giết miền Nam
    tai ách của VN là cách mạng


    Comment


    • Font Size
      #3
      Originally posted by Ba Khía View Post
      TCS ... Trịnh Công Sơn
      tcs ... thằng cộng sản
      Chắc gì có ai hiểu TCS bằng tác giả tản văn "Thôi Kệ" Hoàng Tá Thích
      https://www.vietnamngaymai.com/node/22484
      Chắc gì ai có đủ trình độ để hiểu TCS mà phán xét ...
      ai là ai ...
      TT NVT từng theo VM
      TT TVH có con là người bên đó
      TT DVM có em là người bên đó
      cách mạng 111 giết miền Nam
      tai ách của VN là cách mạng
      [CENTER]


      tên TCS này chỉ là theo thời để kiếm lợi .. cũng như cái đám thúi nga cũng chạy theo đó thôi .. thằng nào cũng nghĩ đồng tiền mà bán rẽ cả luơng tâm

      Comment


      • Font Size
        #4
        Originally posted by tctd View Post
        Ở đề tài nhạc phản chiến, Trịnh Công Sơn thể hiện rất rõ sự mâu thuẫn này. Ông không theo Cộng Hòa, dù sống trong chính thể Cộng Hòa. Ông sợ cảnh đại bác đêm đêm dội về thành phố, ông thương những kiếp người lầm than điêu linh trong bom đạn nhưng không đặt ra câu hỏi: “Ai đêm đêm nã đại bác vào thành phố?” Đại bác hồi đó thường dội vào những khu gia binh, bởi lính VNCH hay mang theo gia đình, có vợ và con nhỏ, dội đại bác vào đó để gây bấn loạn tinh thần của binh sĩ.

        Ông nhạc sĩ nầy có gì mà khó hiểu ? Ông là loại người " ăn cơm quốc gia , thờ ma cộng sản " .

        Ông nhạc sĩ nầy thuộc vào loại người theo chủ nghĩa " cơ hội " , một kẻ hèn . Ông có tài nhưng là một thiên tài khốn nạn .

        Cứ xem đoạn video dưới đây là nhận ra ngay con người của ông ta rồi . Dể lắm không khó đâu .



        https://www.vietnamngaymai.com/node/38042

        Comment


        • Font Size
          #5
          KHI KIM ĐỒNG,LÊ VĂN TÁM KHÔNG CÒN ĂN KHÁCH….


          Theo quảng cáo, 2 tuần nữa ngày 17 tháng 6 sẽ có :

          2 phim cùng một đề tài,một nhân vật , ra rạp một ngày : Trịnh Công Sơn.


          Click image for larger version  Name:	285151496_385455373537366_4513504595440347543_n.jpg?_nc_cat=109&ccb=1-7&_nc_sid=5cd70e&_nc_ohc=xGa_7VlBraIAX87mKPu&tn=OXMzYpPm98ABxbN_&_nc_ht=scontent-ort2-2.xx&oh=00_AT9smDFuHfGJQFtcLB5XnY8SjbuAjbjmKTT_hwNbCcJMyg&oe=629B4527.j Views:	1 Size:	84.7 KB ID:	115782

          Tuy nhiên,cần lưu ý nhận xét "rút" lại về :

          -Trịnh Công Sơn của Thiếu tá Liên Thành,Chỉ huy trường cảnh sát quốc gia Tỉnh Thừa Thiên . Người biết,hiểu Trịnh Công Sơn tường tận nhất :

          "Trịnh Công Sơn làm gì thì cũng không phải CS, không phải Quốc gia ,mà cũng không vì dân tộc gì cả mà chỉ vì bản thân mình"!

          Trốn quân địch khi đất nước làm nguy,vì bất cứ lý do gì . Đó là hèn và vô trách nhiệm.

          Sống trên mảnh đất được người khác cầm súng ,thế mạng bảo vệ cho mình sáng tác nhạc phản chiến đó là nối giáo cho giặc.

          Hành động nầy của TCS có thể chấp nhận được nếu ông ta là người theo CS , vì ngày 30 tháng Tư năm 75.Trịnh Công Sơn đã có phát biểu trên đài phát thanh Sài Gòn,các ý chính như sau :

          "Tôi,nhạc sĩ Trịnh công Sơn, rất vui mừng và cảm động gặp và nói chuyện với văn nghệ sĩ ở miền nam Việt Nam.

          Hôm nay là ngày mơ ước của tất cả chúng ta, đó là ngày chúng ta giải phóng hoàn toàn tất cả đất nước việt nam nầy ...

          Những kẻ ra đi chúng ta xem như đã phản bội đất nước.

          Chúng ta là người việt Nam ,chúng ta ở trên đất nước chúng ta, chính phủ cách mạng lâm thời sẽ đến đây với thái đó hòa giải tốt đẹp, các bạn không có lý do gì để sợ hãi ra đi cả.

          Đây là cơ hội đẹp đẽ và duy nhất để đất nước việt nam thống nhất và độc lập...."

          Lời của Trịnh Công Sơn rõ ràng là giọng điệu của một cán bộ tuyên truyền VC,êm tai,ve vuốt,khuyến dụ.
          2 điều Trịnh Công Sơn nói,với những gì xảy ra sau đó :


          - Chứng thực đều sai :

          1-"Những kẻ phản bội" : Chỉnh lại là bên chính nghĩa là "khúc ruột ngàn dặm " mà đảng o bế,ve vuốt.

          2-" các bạn không có lý do gì để số hãi ra đi cả" :

          Những ai ở lại ,"cách mạng" không có hòa giai tốt đẹp mà đều bị bắt bỏ tù"mút mùa Lệ Thủy"không sót một ai !


          Click image for larger version  Name:	caitao-2.jpg Views:	1 Size:	95.6 KB ID:	115784

          Vì là người "của ta" nên năm 1976 ,Trịnh Công Sơn cùng :

          Trần Long Ẩn, Nguyễn Ngọc Thiện, Trương Thìn,Phạm Trọng Cầu thành lập nhóm "Giới thiệu sáng tác mới" tại Hội Trí thức Yêu nước, là nhóm giới thiệu âm nhạc có tổ chức đầu tiên tại thành Hồ sau 1975

          Các thành viên nầy :

          -Trần Long Ẩn: Tháng 04 năm 1972, ra vùng giải phóng

          - Trương Thìn : là Trưởng đoàn Văn nghệ sinh viên học sinh Sài Gòn trong phòng trào “hát cho đồng bào tôi nghe” những năm 1966 - 1975.

          Sau 75 làm Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc ,Phó Giám đốc Sở Y tế Thành Hồ

          Phạm Trong Cầu Theo nhà văn Hoàng Hải Thủy :

          Ngày 30 Tháng Tư năm 75 , Phạm Trọng Cầu là 1 trong 3 vàng nghệ sĩ đầu tiên của sài Gòn (2 người kia Vũ Hạnh,Trịnh Công Sơn) công khai ra mặt chứng tỏ ta theo cách mạng )

          Sau khi chết Trịnh Công Sơn được đặt tên đường ở 3 nơi :

          - Thành Hồ (quận 9) ,Huế,Hà Nội.


          Click image for larger version  Name:	ABC_3681-873ac.jpg Views:	1 Size:	30.3 KB ID:	115783


          1- Khi tình hình trước 75 tại Sài Gòn gay cấn, Cảnh sát Quốc gia lùng bắt,[b][size=4][color=black][i] Trịnh Công Sơn muốn vào chiến khu lánh nạn mà các đồng chí "trên" không cho ?

          2- Sau 75 , Trịnh Công sơn không ở lại Sài Gòn hưởng thụ mà về nguyên quán là Huế xung phong đi xây dựng kinh tế mới ,hoạt động tại Hội văn Học nghệ Thuật Thừa Thiên-Tạp chí Sông hương,bị đồng đảng"đì" chịu không nỗi và phải chạy ngược về sài gòn ?

          Trước 75 :

          Với tài năng, Trịnh Công Sơn cặp kè,quan hệ thân với những người có chức tước ,cấp bậc cao của Sài gòn mà nương náu để được yên thân(trốn lính).

          -Sau 75 :

          Trịnh Công Sơn kết thân với các cán bộ có chức cao,đặc biệt là vợ chồng ông Thủ tướng Võ Văn Kiệt (cũng là để yên thân vì lý lich quá phức tạp).

          - Mỗi lần gặp TCS sau này ở Sài Gòn đều thấy ông ta rượu thịt.


          Click image for larger version  Name:	trinhcung_c491inh-cc6b0e1bb9dng-tre1bb8bnh-cung-tre1bb8bnh-cc3b4ng-sc6a1n.jpg Views:	1 Size:	34.0 KB ID:	115785


          - Tóm lại :

          Cuộc đời của Trịnh Công Sơn,dù bên nầy hay bên kia cũng đều nhằm mục đích phục vụ lợi ích cho bản thân mình rồi bị VC lợi dụng chứ chẳng có :

          - " Thân phận con người","vận nước""số phận " gì cả.

          Đúng như nhận xét của Thiếu tá Liên Thành.

          Từ những tóm lược trên ,nếu :

          - Bạn là người có liên hệ và tình cảm với Việt Nam Cộng Hòa thì :

          - Không có lý do gì để nghe,để hát để thích hay đi xem phim về TCS cả .

          -Nếu bạn là người chính trực,công tâm, không có " 2 hàng":

          Cũng không có lý do gì để thích những gì về TCS !

          Nếu nói :

          Không cần quan tâm những gì về TCS ,chỉ thích nhạc TCS .

          Chính là bạn đã vô tâm , mắc mưu tuyên giáo VC ( Thật tiếc ! số lượng nầy lại quá nhiều !)



          Click image for larger version

Name:	79735585_3344467502246640_2061551707573190656_n.jpg
Views:	352
Size:	37.8 KB
ID:	115793

          Ngày 27-5, Ban Tuyên giáo Thành ủy. Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật đã tổ chức lớp :

          " Tập huấn công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2022" với 2 chuyên đề :

          - " Nội dung cơ bản trong việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh",

          - "Định hướng tính tư tưởng trong các tác phẩm văn học, nghệ thuật và chương trình nghệ thuật".

          Văn hóa,văn nghệ của đảng không có chuyện giải trí đơn thuần.

          Đảng đâu có "qưởn " mà chấp thuận cho phổ biến văn hóa văn nghệ không lợi ích.

          Ngày nay tuyên truyền kiểu :

          - Lê Văn Tám

          - Kim Đồng

          - Anh hùng Núp

          - Võ Thị Sáu

          Không thể bịp được người dân ,nên phải chuyển hướng :


          Click image for larger version  Name:	Hội-ngộ-lịch-sử-giữa-Lê-văn-8-và-Võ-thị-6_22.7.2017.jpg Views:	1 Size:	40.8 KB ID:	115788


          Không làm dân tin theo tuyên truyền thì làm dân lơ là,hờ hợt. Họ cố tình nhắm mắt,làm như "xả dàn".

          Thoải mái cho người dân giải trí những thứ lăng nhăng,vô bổ .

          Thực ra là để :

          - Phân tán tư tưởng nhằm làm vô hiệu hóa các tra cứu về lịch sử,


          Click image for larger version  Name:	I1YWlw.jpg Views:	1 Size:	34.5 KB ID:	115789


          quyền lợi công dân ,


          Click image for larger version  Name:	5OUWda.jpg Views:	1 Size:	42.2 KB ID:	115791

          lịch sử đảng...


          Click image for larger version  Name:	f8D78I.jpg Views:	1 Size:	40.0 KB ID:	115790


          nếu không thì nguy !

          Click image for larger version  Name:	PyEJF4.jpg Views:	1 Size:	32.0 KB ID:	115792

          Nguyễn Nam Phương

          Comment

          Working...
          X