Announcement

Collapse
No announcement yet.

Chọn giày đúng, bạn có thể đi khắp thế gian này!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Chọn giày đúng, bạn có thể đi khắp thế gian này!

    Giày không chỉ đơn thuần là đồ phụ kiện thời trang, mà chúng còn giúp bảo vệ đôi chân trước nguy cơ bị chấn thương trong những sinh hoạt thường ngày. Một đôi giày vừa chân sẽ đưa bạn đi cả thế giới này. Ngược lại, những đôi giày không vừa vặn hoặc sử dụng không đúng mục đích có thể khiến cho chân bạn bị trầy da, đau nhức và thậm chí gấy tổn thương cho cột sống. Hãy cùng tìm hiểu cách mua giày vừa đẹp vừa tốt cho sức khoẻ nhé!

    Những nguy hiểm tiềm tàng của việc chọn sai giày mà có thể bạn chưa biết
    • Mang sai giày sẽ làm đau cột sống
    Nhiệm vụ của giày chính là hỗ trợ sự điều tiết lực cơ học tác động lên bàn chân, từ đó giúp giảm các chứng gây ra đau chân, đau lưng. Nhưng nếu giày bó chặt chân khiến cho máu lưu thông kém, các dây thần kinh bị gò ép lại, các cơ bị siết, khiến cho khớp gối, khớp cổ chân phải hoạt động nhiều hơn bình thường trong lúc bạn di chuyển. Việc này sẽ gây ảnh hưởng xấu lên khung xương chậu và cột sống, Do đó, nếu bạn mang một đôi giày không vừa vặn, hơi chật hay quá cao, thì có thể tổn hạn đến "trụ cột của cơ thể" đấy!
    • Giày cao gót: con dao hai lưỡi
    Ai đó đã nói giày cao gót chính là sự sáng tạo tuyệt vời nhất trong tủ thời trang của nữ giới. Đúng vậy, những đôi cao gót không chỉ tạo nên dáng đi thướt tha, nữ tính, mà còn giúp phái nữ cảm thấy mình cao hơn, uy quyền hơn, tự tin hơn trong công việc và đời sống. Tuy nhiên, thời trang kiểu này chưa chắc là khoẻ mạnh!

    Có nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng giày cao gót chính là thủ phạm số 1 gây ra bệnh giãn tĩnh mạch, cong vẹo cột sống, đau xương và đau cơ. Do vậy, chị em phụ nữ đừng nên lạm dụnggiày cao gót mà chỉ nên mang chúng vào những dịp đặc biệt, hay những buổi hội họp quan trọng cần chứng tỏ vẻ đẹp và sức mạnh của nữ quyền.

    Giày đế bằng, sandal, giày thể thao vừa chân, thoải mái chính là bạn đồng hành đáng tin cậy nhất cho những ngày bình thường, nhất là vào những ngày mà bạn cần phải đi lại, di chuyển nhiều.


    Vậy làm thế nào để mua được đôi giày chuẩn khoẻ đẹp nhất?
    Mua giày phải thử, chọn giày sao cho đúng cách để tự tin mang giày đẹp, giày thân thiện với sức khỏe đi khắp thế gian thì bạn hãy áp dụng các nguyên tắc cơ bản mà được gợi ý sau đây:
    • Đo kích thước cỡ chân
    Nếu kích thước hai bàn chân của bạn có sự chênh lệch đôi chút thì hãy chọn giày theo kích cỡ của bàn chân lớn hơn. Bạn có thể dán thêm miếng lót giày ở chiếc giày còn lại cho vừa vặn mà vẫn thấy thoải mái.
    • Thời điểm mua giày
    Chân của chúng ta vào buổi tối hay sau quá trình vận động thì sẽ to lớn hơn ban ngày. Do vậy, hãy đi mua và thử giày sau khi tập luyện thể thao hoặc buổi tối.
    • Đại hội thử giày
    Bạn hãy mang thử giày mới đi lại vài vòng khoảng 15-20 phút trước khi quyết định mua. Nếu là giày thể thao thì hãy đi bộ, chạy, nhảy vài lần trong cửa hàng để chắc chắn về độ êm chân, thoải mái di chuyển. Đối với những loại giày được sử dụng trong trường hợp đặc biệt như đá banh hay bóng rổ thì bạn cần mang theo dụng cụ luyện tập khi đi thử giày. Hãy mang giày vào và tâng bóng vài lần, hoặc làm vài động tác nhảy, chống đẩy để bảo đảm đôi giày sắp mua có thể hoàn thành tốt vai trò của nó. Tất nhiên hãy hỏi ý chủ cửa hàng trước khi thực hiện "đại hội thử giày" này nhé!
    • Chọn giày đúng mục đích sử dụng
    Hãy xem xét đôi giày mà bạn ưng ý cho thật kỹ về cả form/dáng giày, kích cỡ, màu sắc, đế giày có chắc chắn hay trơn trợt khi di chuyển. Và quan trọng nhất là đôi giày bạn định mua có đúng mục đích sử dụng không. Nếu bạn mua giày đi dự tiệc thì đừng chọn những kiểu dáng quá đơn giản, hoặc bạn không thể lựa một đôi cao gót 10 cm để đi bộ mỗi ngày được đâu!
    • Quy tắc ngón cái
    Nếu bạn chọn mua giày thể thao, có một nguyên tắc để lựa chọn đôi giày thích hợp với đôi chân là sử dụng ngón tay cái để xác định. Một đôi giày phù hợp sẽ có khoảng cách từ phần mũi giày tới điểm cuối của ngón chân dài nhất bằng chiều dài của ngón tay cái. Khoảng cách này là đủ để bạn có mang thêm vớ thì cũng không chật, lại còn có khoảng trống cho các ngón chân xê dịch, không bị chèn ép.
    • Hạn chế mua giày trực tuyến
    Không nên bị mềm lòng, cả tin vào lời giới thiệu hoặc thiết kế bắt mắt của nhãn hàng mà đi mua giày trực tuyến. Khi mua giày phải thử trước đã, vì bàn chân của mỗi người có kích cỡ, hình dáng, cấu tạo lòng bàn chân lồi, lõm khác nhau. Kiểu dáng không phải là yếu tố quyết định một đôi giày có vừa chân hay không đâu.

  • Font Size
    #2
    Những bệnh lý ở bàn chân có liên quan đến giày dép

    Chức năng số một của giày dép là để bảo vệ cho bàn chân và cách đi dứng chuẩn mực. Nhưng càng ngày người ta chỉ có chú trọng đến tính thẩm mỹ mà không để ý đến chức năng bảo vệ của nó. Kết quả là có rất nhiều người bị đau chân, bị bong gân và nhiều bệnh lý khác do chuyện mang những đôi giày không phù hợp.

    Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, có đến 72% người Mỹ không đi giày đúng cỡ. Trong số đó có đến gần 40% có vấn đề về sức khỏe của bàn chân do giày dép. Hậu quả là 1/3 số trong số người có bệnh lý bàn chân phải qua phẫu thuật và 1/5 phải áp dụng biện phápchỉnh hình tốn kém tiền bạc và thời gian chửa trị.

    Theo các bác sĩ chuyên môn, các bệnh lý bàn chân như: tê, đau buốt, di chuyểnkhó khăn, viêm cân mạc bàn chân, ngón chân quặp vào nhau, hoại tử móng chân, nấm móng, viêm dây thần kinh... đều có liên quan ít nhiều đến việc sử dụng giày dép không phù hợp với kích thước, với cở bàn chân khác nhau.

    Các chuyên gia có
    giải thích thêm: qua nghiên cứu, ngưới ta chia bàn chân con người làm 5 loại, mà mỗi loại có một đặc điểm goàn toàn khác nhau. Bên cạnh đó, các dây chằng, gân gót chân của mỗi người có độ dài ngắn khác nhau. Cùng mang một kiểu giày nhưng người có gân gót quá ngắn sẽ không co giãn ra đủ theo sự biến dạng của giày nên dễ bị bong gân cổ chân, gây ra đau buốt gót chân.Hiện nay trên thị truờng có khá nhiều loại giày, nhưng mỗi loại chỉ thích hợp với một loại bàn chân như:
    • Giày ballet có đế thấp và bằng: phù hợp với lòng bàn chân chắc chắnmềm dẻo (như các diễn viên múa ballet).
    • Giày cao gót thích hợp với người có kiểu bàn chân Hy Lạp, không thích hợp cho người hay phải vận động mạnh.
    • Kiểu giày Charles IX: giày có thêm quai ngang sẽ giữ chắc chắn và giảm sự ma sát giữa bàn chân và giày.
    • Giày mọi là loại có cổ rộng, đế vừa phải thích hợp cho người có vấn đề về bàn tay và cột sống (không phải cúi người xuống khi mang giày).
    • Giày ống ôm cổ chân khi mang, giúp ổn định bàn chân rất tốt cho người mang "chân giả".
    Giày ống cao gót, chỉ có chức năng thẩm mỹ không có chức năng bảo vệ, thường làm mất tính ổn định ở cổ chân và khớp gối của người mang.
    Do bàn chân có nhiều loại khác nhau với đặc điểm riêng biệt nên mỗi người cần biết một số
    nguyên tắc về giày dép trước khi chọn mua.

    Loại bàn chân thường gặp các bệnh lý là:
    • Bàn chân kiểu Ai Cập thường có vấn đề ngón số 1. Vì người ta thường mang giày chật, gót cao và mũi nhọn làm ngón số 1 bị vẹo, bị gập do ép vào các ngón chân khác.
    • Bàn chân hỗn hợp, bàn chân kiểu người tiền sử thường xuyên mang dép lê sẽ bị các nốt chai, các ngón bị quẹo, viêm cân mạc lòng bàn chân, làm lòng bàn chân bị đau, đau móng, nấm móng, dây thần kinh bị viêm...
    • Bàn chân có lòng bàn chân hướng ra ngoài thường gây ra hội chứng ống cổ chân, làm tê nhức từ cổ đến ngón chân, thậm chí lan ra đến gối.
    • Bàn chân có vòm hơi cong thuờng gây ra trầy xước nên dễ làm viêm loét nhiễm trùng vùng bị tổn thương.
    • Ngoài ra, một người có bàn chân quá nhỏ nhưng có một thân người to lớn cũng rất hay gặp các bệnh lý bàn chân vì trọng lực của thân người làm bàn chân không chịu đựng nổi. Bàn chân nhỏ nhưng mang một đôi giày hay dép rộng hơn cũng gây ra bệnh lý vì bàn chân phải dùng quá nhiều lực để giữ thăng bằng cho cơ thể.
    Tất cả các bệnh lý về bàn chân đều có ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng đi đứng và di chuyển của chúng ta.
    Do đó, các bác sĩ đều có lời khuyên mọi người nên biết một
    số nguyên tắc sơ đẳng khi chọn mua giày dép cho mình:
    • Quy tắc về gót giày: chiều cao gót giày không quá 5 cm, hạ gót không quá 2,5 cm, rộng gót nên lớn hơn 2 cm, độ dốc không quá 10 độ.
    • Cách tính cỡ giày cho từng người: chiều dài được tính từ gót đến ngón dài nhất, cộng thêm 2/3 cm. Chiều rộng tính từ xương ngón chân số 5 đến số 1. Nếu số đo 2 chân không bằng nhau phải chọn cỡ của bàn chân có số đo lớn hơn khi chọn giày.
    Một số mẹo để nhận biết một đôi giày đạt yêu cầu:
    • Chọn loại giày có đế chắc chắn, mũi giày mềm dẻo (một đôi giày đạt yêu cầu về độ mềm dẻo là khi chúng ta bẻ gập đôi gày lại rồi trả nó về vị trí ban đầu mà không gây ra biến dạng nào).
    • Mũi giày có độ hếch lên vừa phải để dễ dàng khi di chuyển.
    • Khuôn giày hợp với dáng bàn chân (tốt nhất nên lật ngược giày lên để ướm thử lòng bàn chân với khuôn giày).
    • Gót giày phải nằm sát và thẳng góc mặt sau. Kiểm tra thật kỹ xem những đường chỉ may có gây va chạmkhó chịu khi mang giày hay không. Những đôi giày gây ra đau, tạo cảm giác khó chịu khi mang không nên chọn vì sẽ gây ra các bệnh lý ở bàn chân.
    • Nên mua giày vào buổi chiều vì khi đó kích cỡ bàn chân sẽ giản nở tối đa. Những phụ nữ mang thai là người cần có sự thay đổi về kích thước giày dép cho phù hợp với thời gian.
    Để giải quyết những bệnh lý về bàn chân có liên quan đến giày dép, bác sĩ khuyên nên lập tức thay đổi giày dép cho phù hợp với bàn chân. Có thể dùng thêm miếng lót trong giày dép để nâng đỡ bàn chân. Có thể nhờ bác sĩ góp ýtrước khi dùng thuốc kháng sinh đối với các bệnh lý bi viêm, sưng, đau nhức. Đối với những trường hợp quá nặng cần đến khám bác sĩ để được điều trị đúng. Thai phụ nên đi bộ đều đặn để giúp giảm sưng bàn chân.

    Cũng có lời cảnh cáo rằng:
    • Trong bất cứ trường hợp nào khi đau nhức bàn chân hay bị khối u cũng không nên xoa bóp hay dán cao lên chỗ đau và khối u vì sẽ làm cho khối u sưng lớn hơn và làm cho tình hình càng tồi tệ thêm.
    • Những người có bệnh tiểu đường tuyệt đối không nên massage và ngâm chân trong nước nóng, không được dán cao vì sẽ làm suy giảm tĩnh mạch, bệnh sẽ nặng thêm. Đối với những người bình thường có thể massage và ngâm chân trong nước nóng nhưng mỗi lần không được quá 30 phút. Khi thực hiện nếu có cảm giác khó chịu hay đau phải lập tức ngưng ngay để tránh bị tổn thương.
    • Không nên tự ý cắt những cục chai ở chân vì dễ gây ra nhiễm trùng ở bàn chân, tốt nhất nên đến cơ sởy tế để được xử lý đúng. Việc cắt khóe chân khi làm móng là nguyên nhân làm móng bị quặp khiến cho ngón chân bị sưng và đau. Do đó mọi người không nên cắt khóe chân, nhất là cắt quá sâu.

    Comment

    Working...
    X