Announcement

Collapse
No announcement yet.

Người thẳng tính là như thế nào? Thẳng tính có tốt hay xấu trong cuộc sống?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Người thẳng tính là như thế nào? Thẳng tính có tốt hay xấu trong cuộc sống?

    Thẳng tính là một nét tính cách tồn tại ở những kiểu người nhất định. Trong mỗi chúng ta cũng có thể có sự thẳng tính, tuy nhiên có người bộc lộ thành nét tính cách, có người thì lại bộc lộ trong thời điểm nhất định nào đó.
    Nói một cách nôm na người thẳng tính là người "có sao thì nói như vậy", không quanh co rào đón, không gài bẫy.

    Phoebe trên trang Yahoo có mô tả như thế này: "Thẳng tính tuy là một đức tính đáng quý, chỉ có điều, đôi khi nó không có lợi cho bạn thôi. Không phải ai cũng thích nghe những lời nói thẳng".

    Với những người thích nghe lời nói thẳng thắn, bạn cũng nên nói thẳng ra, nhưng cần phải có ý tứ, đừng nên thẳng thắn phê bình một ai ở chỗ đông người; khi nói thẳng với họ, vừa đủ cho người cần nghe thôi, như thế họ vừa cảm ơn bạn vừa phục bạn.

    Còn những người nào bạn biết thừa là không thích nghe nói thẳng thì tốt nhất bạn chẳng cần nói gì với họ nữa. Thẳng thắn là một chuyện, vấn đề tế nhị và biết thích nghi lại là chuyện khác.
    Tuy nhiên trên thực tế, có vài điều phải suy nghĩ và bàn thêm về sự thẳng thắn của người tự coi mình là thẳng tính:
    • Thẳng thắn không phải là trút giận, mà mong muốn gởi một thông điệp đúng đắn hơn đến với ngươi cần được nhận.
    • Thẳng thắn không phải là muốn nói gì thì nói hết ra, mà chỉ nên nói đúng sự thật với bằng chứng khách quan. Còn nếu nói ra điều mình suy diển thì phải cho biết rõ điều đang nói chỉ là kiểu suy luận chứ không phải hiện thực.
    • Thẳng thắn không phải là tung hỏa mù, mà phải giúp làm sáng tỏ vấn đề và tìm ra cách giải quyết tốt đẹp.
    • Thẳng thắn không phải là thủ đoạn sử dụng cảm xúc để áp đảo hay loại trừ người khác, nhưng là giúp kết nối trong chân lý và mục tiêu chung.
    • Thẳng thắn phải giúp người đối diện hiểu đúng và rõ ràng về một vấn đề, và thông điệp mình muốn gởi đến bằng cách dùng từ ngữ hay biểu tượng phù hợp cho người nghe dể hiểu và hiểu đúng.
    • Thẳng thắn là phải cung cấp bằng chứng khách quan chứ không chỉ mau nghe xong lại vội kết án, hoặc đưa ra kết luận ngay.
    • Thẳng thắn là phải dám đối diện với những sự phản biện hợp lý, tức là phải biết lắng nghe và chấp nhận cách nghĩ và sự trình bày của người khác.
    Thẳng tính chính là một đức tính tốt mà con người cần nắm biết để vận dụng trong các trường hợp giao tiếp khác nhau. Sự thẳng tính tuy có mang đến cho bạn nhiều điểm tốt nhưng đôi khi cũng khiến cho bạn sẽ gặp rắc rối nếu như bạn không xử sự khéo léo. Người thẳng tính thật đáng yêu làm sao, nhưng tìm được người thẳng tính đúng nghĩa thật sự không hề dễ chút nào.

  • Font Size
    #2
    Bài viết có nhiều điểm rất hay. Người thằng thắng thường thì có sao nói vậy trong đầu không có thâm ý. Còn có Người tính bọc trực hay bốc đồng lại khác nữa

    Comment

    Working...
    X