Announcement

Collapse
No announcement yet.

Panama: Thung lũng cây thân vuông hấp dẫn khách du lịch và giới khoa học

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Panama: Thung lũng cây thân vuông hấp dẫn khách du lịch và giới khoa học

    Thung lũng cây vuông 'độc nhất vô nhị' được tạo ra từ tro tàn của ngọn núi lửa El Valle de Anton khổng lồ, nằm tại thị trấn El Valle xinh đẹp ở Panama.

    Những cây thân vuông kỳ lạ mọc lên từ thung lũng vốn được tạo ra từ tro tàn của núi lửa khổng lồ. (Nguồn: Oddity Central)
    Thị trấn nhỏ này nằm nép mình trong miệng núi lửa khổng lồ, được bao quanh bởi rừng rậm xanh tốt và núi non hiểm trở, ở độ cao khoảng 600m so với mực nước biển. Nhờ khí hậu mát mẻ quanh năm, El Valle từ đầu thế kỷ 20 đã trở thành điểm nghỉ dưỡng đáng mơ ước của các gia đình người Panama.

    Những cây có thân vuông với bốn mặt bằng chằn chặn kỳ lạ ở chỗ chúng có độ vuông nhất ở phần gốc. Càng lên cao, độ vuông càng mất dần và chuyển về thân tròn như những loại cây khác. Với vẻ ngoài kỳ lạ này, cây thân vuông đã trở thành hiện tượng lạ thu hút khách du lịch và giới khoa học suốt những năm qua.

    Đó là loài cây thân gỗ với tán rộng, có tên gọi Quararibea asterolepis. Chúng có nguồn gốc từ các nước Nam Mỹ như, Brazil, Colombia, Costa Rica, Ecuador, Panama, Peru và Venezuela. Trong đó, Panama vốn là nơi sinh sống phổ biến của loại cây này.

    "Tôi đã tới đây hàng chục năm về trước. Khi đó, những cây vuông này đã xuất hiện và thu hút rất đông khách tới xem. Tôi thấy có những cây non mọc dọc theo đường mòn. Thân chúng hình vuông, có góc bo tròn với 4 mặt kích thước tương đương nhau", một du khách đến từ Oregon, Mỹ, cho biết.

    Tại sao những cây này lại có phần thân đặc biệt như vậy? Trong một nghiên cứu được nhóm chuyên gia đến từ Đại học Florida, Mỹ, thực hiện, họ đã mang loài cây này tới nơi khác trồng để kiểm nghiệm liệu chúng còn giữ nguyên độ vuông trên thân hay không.

    Tuy nhiên, khi trồng ở nơi khác, thân cây lại chuyển về hình trụ tròn bình thường. Qua đó, nhóm chuyên gia đưa ra kết luận, hình dáng thân đặc biệt như vậy do phụ thuộc vào điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương.

    Nhiều người cho rằng, cho dù thung lũng cây vuông có là chiêu trò tiếp thị thông minh để thu hút du khách đến El Vallle hay không, thì thị trấn nhỏ này vẫn là một trong những điểm đến hấp dẫn.


    ST
Working...
X