Announcement

Collapse
No announcement yet.

Giun nhảy Châu Á - Jumping Worms

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Giun nhảy Châu Á - Jumping Worms

    Click image for larger version

Name:	dEUuUTo9.jpg?download=1.jpg
Views:	724
Size:	80.3 KB
ID:	114766

    Như chúng ta đều biết, Giun giúp tăng lượng không khí và nước vào đất. Chúng phân hủy các chất hữu cơ, như lá và cỏ thành những thứ mà thực vật có thể sử dụng. Khi ăn, chúng để lại những vết bánh đúc là một loại phân bón rất quý giá. Giun đất giống như trợ giúp nông trại miễn phí vậy.

    Tuy nhiên dạo gần đây, các tiểu bang dưới đây đã xác nhận phát hiện một loại giun khác thường, phá hoại hệ thống sinh thái cây trồng, đó là Giun nhảy - Asian jumping worm: California, Long Island, New York to Ontario, Canada. Besides New York, they have been spotted in Missouri, Illinois, Wisconsin, Iowa, Kansas, Nebraska, Oklahoma, Texas, Louisiana, Indiana, Minnesota, Indiana, Kentucky, Tennessee and Ohio
    Loại giun Giun nhảy - Asian jumping worm lần đầu tiên thấy trong đất trồng cây trong chậu vào thế kỷ 19, đầu 20 - tại Châu á, chính xác hơn là Hàn Quốc & Nhật Bản, nó còn có một vài tên gọi khác như “Alabama jumper” và “Jersey vặn vẹo”, nhưng được gọi chính thức là :

    - Giun nhảy châu Á.

    Những con giun này, có thể dài tới 8 inch (20cm) và có dải màu trắng sữa xung quanh cơ thể sẫm màu của chúng, chúng sống trên gần bề mặt của mặt đất chứ không sống sâu trong đất. Chúng ăn lá khô, héo, vỏ cây (mềm, cứng gì cũng ăn ráo) và các chất hữu cơ mà cây trồng phụ thuộc vào.
    Chúng biến đất giàu hữu cơ thành những mảnh vụn nhỏ giống như bã cà phê. Điều này làm mất chất dinh dưỡng, xáo trộn nấm đất và giảm khả năng giữ nước của đất.
    Ngoài hành vi xâm lấn đất, địa bàn chúng còn có thể di chuyển nhanh, nhảy lên không trung với chiều cao cả foot (khoảng 30 cm); thậm chí làm chết một số loài động vật khác & khi bị bắt, chúng có tốc độ tấn công dữ dội, quyết liệt như một con rắn.
    Làm sao để phát hiện ra chúng
    1. Những con giun lớn di chuyển như rắn!
    2. Đất có dạng hạt, giống như bã cà phê
    3. Da chúng bóng và có 1 dãi nhỏ, khác màu quấn 1 khúc nhỏ cơ thể của nó.
    Lây lan và phòng ngừa

    1. Lây lan, sinh sản.

    Loại Giun nhảy này có tuổi thọ 1 năm, tuy nhiên, nếu tính từ lúc noãn trứng hình thành thì chúng chỉ cần 60 ngày là trưởng thành 100% với khả năng tự tách cơ thể ra làm nhiều khúc để nhân giống, nảy nở. Chúng trưởng thành sống hàng năm, chết dần vào mùa đông. Những cái kén nhỏ cỡ hạt cải sẽ sống qua đông trong đất, khi nhiệt độ liên tục đạt 50 độ F, chúng sẽ nở.
    Chúng có thể dễ dàng sinh sản trong lớp phủ gỗ vụn (mulch) quanh gốc cây từ trong chậu tới ngoài đất.
    Chúng có khả năng di chuyển 1.700 mét vuông (17 acres) trong 1 mùa vụ, trong khi giun thường chỉ di chuyển đuợc 9 mét (30ft) trong một năm.
    Ngoài ra, cào hoặc thổi lá, đi từ vườn này qua Vườn khác cũng có thể làm lây lan giun đất hoặc túi trứng của chúng. Hoặc, gom lá rụng làm phân cũng có thể giúp chúng lây lan.

    2. Ngăn Ngừa:

    Hiện tại không có biện pháp hoặc biện pháp kiểm soát hóa học nào để loại bỏ chúng khỏi vườn. Do đó, Phòng ngừa là bước đầu tiên để hạn chế giun lây lan trong bãi cỏ. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa chúng ta có thể thực hiện để giúp ngăn chặn sự lây lan của những con sâu phàm ăn này:
    Vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè, khi nhiệt độ cao hơn, hãy làm ướt khu vực có giun nhảy, sau đó phủ 1 lớp nylon dày trong vòng hai đến ba tuần cho đến khi nhiệt độ đất vượt quá 104 độ F trong ít nhất ba ngày.
    Khi mua cây ở nơi bán hoặc giao dịch với hàng xóm, hãy rửa sạch cây trên đất vườn. Mua hoặc buôn bán cây còn nguyên hoặc thay chậu trong chậu sạch.
    Kén giun nhảy cũng nằm trong lớp phủ. Mua lớp phủ từ một nhà sản xuất có uy tín và đảm bảo rằng lớp phủ đã được làm nóng đến 130 độ F trong ít nhất 3 ngày.
    Dung dịch mù tạt (mustard) có thể gây khó chịu cho những con giun đang nhảy và giúp chúng trồi hẵn lên mặt đất để ta nhặt: Hòa tan một phần ba cốc bột mù tạt khô trong một gallon nước và tưới đẫm khu vực ta nghĩ là có giun nhảy. Chúng sẽ trồi lên cho ta bắt.
    Tránh không bước vô mulch, cỏ vì những cái kén nhỏ bé có thể bám vô giày dép, dụng cụ và thiết bị.
    Chỉ mua và sử dụng phân trộn và lớp phủ được quản lý để giảm nguy cơ lây lan những kẻ xâm lược này và các mầm bệnh khác. Nghiên cứu chỉ ra rằng kén có thể bị giết trong nhiệt độ 104 độ C tức 219 độ F. Vật liệu thực vật đã được ủ hoặc lớp phủ đã qua xử lý nhiệt ít có khả năng chứa những loài gây hại này hơn.
    Đừng lấy cây từ chỗ khác về vườn.
    Chỉ mua cây từ những nơi đáng tin cậy, có bằng và khi sang chậu hay cho cây xuống đất, nhớ kiểm tra đất của cây để tìm dấu hiệu của những loài gây hại không mong muốn này.
    KHÔNG MUA CÂY, CỦ ĐỂ TRỒNG TỪ NƯỚC NGOÀI, đặc biệt vùng CHÂU Á
    Nên có dép, giày làm vuờn riêng. Đừng mang giày đi từ ngoài đuờng vô vườn nhà.
    Làm sạch đất và mảnh vụn trên các dụng cụ và quần áo mỗi khi di chuyển từ luống vườn nhà mình sang vườn nhà khác.
    Nếu bắt đuợc chúng thì hoặc cho vô bao nylon phơi nắng cho đến khi chúng chết rồi hãy bỏ thùng rác; hoặc
    Cho chúng vô 1 đồ đựng có chứa cồn 90 hay ruợu rẻ tiền, khi chết thì cho vô bao, bỏ thùng rác.
    Mặc dù giun nhảy là một mối đe dọa lớn, nhưng đừng để nỗi sợ hãi hoặc sự hiện diện của chúng lấn át& ngăn chúng ta kết nối với thiên nhiên.
    Chúng ta chỉ cần làm tốt phần việc của mình là trau dồi kiến thức, làm theo chỉ dẫn của sở nông nghiệp địa phuơng, chia sẻ thông tin này với những người làm vườn đồng nghiệp, thường xuyên theo dõi các bài viết trong Vườn Texas cũng như chia sẻ kinh nghiệm, thắc mắc với nhóm VTX để hạn chế sự lây lan của chúng & giữ cho cây trong vườn nhà khỏe mạnh hơn.

    Vuon Texas-Texas Garden
Working...
X