Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sài Gòn - nhớ "quay quắt" những tiếng rao thân thương

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Sài Gòn - nhớ "quay quắt" những tiếng rao thân thương

    Khi nói đến Sài Gòn, người ta thường nghĩ đến nhịp sống vội vã, cuộc sống hoa lệ. Thế nhưng, có một điều rất gần gũi mà bình dị và hầu như bất cứ người dân Sài thành đều nhớ tới da diết mỗi khi đi xa, đó là tiếng rao.

    Với những người sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Sài Gòn này, tiếng rao được xem là một phần kí ức bình dị và đẹp đẽ. Từng có lúc những tiếng rao ấy còn thân thuộc đến mức như chiếc đồng hồ, ngày nắng cũng như ngày mưa, cứ nghe thấy là người ta biết đã mấy giờ rồi. Qua năm tháng, những tiếng rao của những người bán hàng rong lam lũ dần bị “nuốt chửng” bởi vô số âm thanh của cuộc sống hiện đại. Chỉ những tiếng rao đêm mới đủ sức vọng lại khoảng không thinh lặng, để lòng người bỗng dưng lắng lại sau một ngày vất vả ngược xuôi, mưu sinh kiếm sống.

    Cứ mỗi lần nghe “Bánh mì Sài Gòn, đặc biệt thơm ngon, 2 ngàn 1 ổ” là mùi bơ sữa lan toả cả khu phố, khiến cho cái bụng đói cồn cào. Không chỉ là món ăn cho tụi trẻ con, bánh mì còn là đặc trưng cho ẩm thực của thành phố năng động, hiện đại này. Không chỉ có bánh mì 2 ngàn 1 ổ, bánh mì thịt, bánh mì chả hay bánh mì xíu mại cũng khiến cho người dân thành phố cũng như khách du lịch nức lòng.

    Những tiếng rao đêm vang vọng, khắc khoải trong đêm tối khiến chúng ta dâng lên một niềm thương cảm sâu sắc. Đó là những con người ngược xuôi, lao động vất vả để mưu sinh, kiếm sống. Những chiếc xe bắp xào, hột vịt lộn luôn có một sức hút “khó cưỡng” đối với cái bụng đang kêu lên vì đói.

    Tuổi thơ của người Sài Gòn sẽ thật thiếu sót nếu thiếu đi gánh chè đậu thân thương. Lũ trẻ cứ trực chờ tiếng rao của cô gánh chè đậu để được thưởng thức món chè ngon không lẫn vị với loại chè nào khác được.

    Chắc chỉ có ở Sài Gòn mới có được những tiếng rao độc lạ, có 1 không 2 như thế này thôi đúng không nhỉ? Mỗi lần xe bán kem đi qua, những đứa nhóc trong xóm lại bắt đầu xin tiền bố mẹ để mua kem và rêu rao bài hát “Không có tiền thì không có kem”. Ngày xưa, không có gì hấp dẫn trẻ con hơn là một que kem.

    Tiếng rao còn nhắc nhớ về một thời nghèo khó, lam lũ của người Sài Gòn...

    Những chiếc bánh được xếp chồng lên nhau khá đẹp mắt, vị bánh ngọt ngọt, béo béo, ăn một lần sẽ không thể nào quên được. Người Sài Gòn có thói quen ăn ở lề đường, hè phố bởi nơi đây mới tập trung đông đúc nhất những món ăn đặc trưng của ẩm thực.




    Nghe thấy tiếng rao “bánh chưng bánh giò”, nhiều người lại nghĩ thương cho người bán. Đã khuya rồi mà vẫn có người đạp chiếc xe đạp quanh các hẻm nhỏ Sài Gòn để kiếm miếng ăn.

    Ai mua chổi hôn, chổi chà, chổi lông gà, chối quét nhà, ai mua hôn? Lâu lâu, chúng ta sẽ được nghe tiếng rao thân thương này. Nếu thích, bạn có thể gọi lại để xem chổi, không ưng thì có thể trả lại, người Sài Gòn rất thân thiện, sẽ không bị ép mua hay cáu gắt gì cả.

    Tàu hũ đây... Tàu hũ nóng đây... Đây là món ăn vặt đặc trưng mà người Sài Gòn nào cũng thích, bạn có thể ăn nóng, ăn đá tùy ý. Với thời tiết nắng nóng, có một bát tàu phớ (tàu hũ) để giải nhiệt thì còn gì bằng! Mọi người tụ họp nhau quanh chiếc gánh bán đậu hũ và trò chuyện cùng nhau, vui biết bao nhiêu.

    Bánh tráng trộn hiện đang là món ăn vặt khá phổ biến và được lòng giới trẻ Sài Gòn.
    Đứng nhìn cô bán hàng tay thoăn thoắt cho những nguyên liệu vào sau đó trộn đều tay, chắc hẳn ai cũng sẽ thèm rỏ dãi. Bánh tráng trộn và trà sữa là những món ăn, thức uống không thể thiếu khi tụ tập bạn bè vào ngày cuối tuần.

    Người bán dạo bây giờ bớt rao lại, mà họ sắm cho mình cái loa có cái bình điện đi kèm để rong ruổi đi bán suốt cả ngày. Tiếng rao phát ra từ cái loa nghe cũng hay hay nhưng có lúc vẫn thèm lắm một tiếng rao mộc mạc ngày xưa – dẫu giọng người bán bưng có lạc một chút, có khàn khàn hay đứt hơi một chút nhưng nó đầy cảm xúc, xoáy vào trong tim và gợi thật nhiều kỉ niệm về một thời đã qua. Dẫu thế nào đi chăng nữa, tiếng rao vẫn sẽ in sâu vào kí ức của người Sài Gòn nói chung, khách du lịch nói riêng những cảm xúc không nói thành lời. Hy vọng rằng, các bạn vẫn yêu quý Sài Gòn, yêu con người nơi đây và cả những tiếng rao... như bạn đã từng nhé


    gocnhosantruong
Working...
X