Announcement

Collapse
No announcement yet.

Chí Tài – Nghệ sĩ mang nụ cười từ sân khấu xuống cuộc đời

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Chí Tài – Nghệ sĩ mang nụ cười từ sân khấu xuống cuộc đời


    Nghệ sĩ Chí Tài. Hình chụp qua YouTube.

    VŨ ĐÌNH TRỌNG

    Sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Chí Tài vào ngày 9 Tháng Mười Hai không chỉ khiến giới nghệ sĩ bàng hoàng mà còn hàng triệu khán giả tưởng nhớ đến anh.
    Nét hài duyên dáng của nghệ sĩ Chí Tài trong tiết mục “Trăng Sáng Vườn Chè” phụ diễn cho ca sĩ Ái Vân. (Hình: YouTube Thúy Nga)
    Nhắc đến nghệ sĩ Chí Tài, không thể không nhắc đến trung tâm ca nhạc Thúy Nga Paris By Night -nơi đã cho anh một chỗ đứng vững chắc trong tình cảm của người ái mộ.

    Khi hay tin Chí Tài ra đi, ông Tô Văn Lai, người sáng lập Trung Tâm Thúy Nga, nhớ lại: “Tôi không nhớ rõ năm nào, hình như đầu thập niên 1990, ca sĩ nhạc trẻ Jeannie Mai giới thiệu Chí Tài và ban nhạc Chi Tai’s Brothers với tôi. Tôi chọn Chi Tai’s Brothers chứ không chọn ban nhạc khác, vì nhiều lý do. Ngoài khả năng trình diễn đa dạng, phong cách trẻ trung, tôi còn rất có thiện cảm với người trưởng nhóm Chí Tài.”

    Theo ông Tô Văn Lai, nghệ sĩ Chí Tài được thương mến vì gặp ai anh cũng cười, gặp đồng nghiệp là có cách chọc cho họ cười, chẳng bao giờ so đo, than trách. “Người nghệ sĩ thường có người thương, người ghét, nhưng với Chí Tài thì chỉ có thương thôi,” ông Lai nói.

    Có thể nói, sân khấu Thúy Nga đã khoác cho ban nhạc Chi Tai’s Brothers một chiếc áo mới, đẹp hơn, được nhiều người biết hơn. Đó mới chỉ là khởi đầu cho sự nghiệp của người nghệ sĩ, để thời gian sau, cái duyên hài của anh được bộc lộ qua một đề nghị của một ca sĩ.

    Cô Tô Ngọc Thủy, giám đốc Trung Tâm Thúy Nga Paris By Night, cho biết: “Chú Chí Tài có nhiều tài, không những đánh đàn, hòa âm, hát bè cho rất nhiều ca sĩ,… việc nào chú cũng làm được.”

    “Tôi nhớ năm 1993, trong chương trình Paris By Night số 24, kỷ niệm 10 năm thành lập Trung Tâm Thúy Nga, ca sĩ Ái Vân trình diễn tiết mục “Trăng Sáng Vườn Chè” của nhạc sĩ Văn Phụng. Cô Ái Vân muốn mời chú Chí Tài đóng vai thư sinh để minh họa bài hát. Chú vui vẻ nhận lời liền, vì chú rất yêu nghề, và luôn muốn thử sức mình trong vai trò mới.”
    Nghệ sĩ Chí Tài cùng ca sĩ Ái Vân trong tiết mục “Trăng Sáng Vườn Chè” (Văn Phụng) trong chương trình Paris By Night 24 năm 1993. Có thể nói đây là vai diễn hài đầu tiên của Chí Tài. (Hình: YouTube Thúy Nga)
    Xem ca sĩ Ái Vân trình diễn ca khúc này với nét minh họa của Chí Tài, khán giả dễ dàng nhận ra nét hài duyên dáng trên gương mặt anh. Chỉ với ánh mắt liếc nhẹ, nụ cười với hàm ria và nốt ruồi đặc biệt tên gương mặt, anh diễn đủ để khán giả có một nụ cười ý nhị, và nhớ đến anh trong tiết mục nhẹ nhàng của ca sĩ Ái Vân.

    Sau vai diễn phụ họa đó, có một người nhắm đến anh, muốn anh trở thành một danh hài. Đó là MC Nguyễn Ngọc Ngạn, tác giả nhiều vở hài kịch cho sân khấu Thúy Nga.

    Ông Tô Văn Lai kể: “Ông Ngạn cứ nhắm Chí Tài viết hết vở kịch này đến vở kịch kia. Hầu hết các vai diễn của Chí Tài đều được khán giả yêu mến. Thúy Nga làm mấy vở hài kịch có Chí Tài liên tiếp. Chí Tài được khán giả trong nước biết đến và yêu thương cũng từ những vai diễn này trên sân khấu Thúy Nga.”

    Cô Tô Ngọc Thủy cho biết thêm: “Chú Ngạn là người viết vở kịch đầu tiên cho chú Tài. Chú Tài gọi chú Ngạn là sư phụ. Chú Tài lúc nào cũng ‘Sư phụ ơi vở kịch tới em làm cái gì?,’ ‘Sư phụ ơi, kỳ này sư phụ có cho em một vai nào không?’…”

    Sự gắn bó giữa nghệ sĩ Chí Tài và Trung Tâm Thúy Nga ngày càng sâu đậm. Anh không bao giờ quên ơn những người đã nâng đỡ mình trong những bước chân đầu tiên, nên “dù chú Tài có bận show gì ở Việt Nam, khi Thúy Nga cần là chú thu xếp bay về ngay,” cô Thủy chia sẻ.
    Ban nhạc Chi Tai’s Brothers trên sân khấu Thúy Nga-Paris By Night 18, năm 1992. (Hình: YouTube Thúy Nga)
    “Chú chưa bao giờ làm phiền ai, chưa bao giờ nói xấu đồng nghiệp. Khi nghệ sĩ có gì xích mích, hiểu lầm nhau gì đó, thì chú là người hàn gắn, chứ không bao giờ đâm chọc.”

    “Sau này tình hình bán DVD, CD của các trung tâm ca nhạc rất khó khăn, có lần tôi tâm sự với chú rằng ‘không biết các trung tâm băng nhạc còn trụ được tới bao lâu nữa chú?’ Chú nói một câu không chỉ làm tôi xúc động lúc đó mà còn nhớ tới giờ này: ‘Chú mà trúng số, chú cho con hết để làm Trung Tâm Paris By Night.’”

    Dù chỉ là một lời nói, nhưng điều đó cũng thể hiện tấm lòng của Chí Tài đối với nơi “sinh ra tên tuổi” anh. Anh nói bằng tấm lòng thành thật của mình. Chính điều này khiến mọi người thương mến anh.

    MC Trần Quốc Bảo kể: “Cách đây chừng môt tháng, Chí Tài từ Việt Nam gọi cho tôi hỏi số phone của môt người ca sĩ. Tôi cho xong rồi anh mới nói: ‘Bây giờ anh em mình lớn tuổi rồi, ông nhớ phải đi bộ nhiều, đi khám bác sĩ nhiều. Tui bây giờ làm gì thì làm, bận gì thì bận, mỗi một ngày tôi phải đi bộ quanh nhà bao nhiều vòng. Ăn uống phải điều độ nghe. Tụi mình giờ lớn rồi, phải chú ý chứ không chết á.’ Điều đó cho thấy Chí Tài quan trọng đến sức khỏe lắm, nên tôi cũng không hiểu tại sao xảy ra chuyện đau lòng này.”

    Trần Quốc Bảo là một trong số ít MC ở hải ngoại còn bươn chải với nghề. Tình bạn giữa hai nghệ sĩ đã qua nhiều thăng trầm, và để lại không ít kỷ niệm trong những lần lưu diễn chung.
    Hai nghệ sĩ Chí Tài và Trần Quốc Bảo, Tháng Tư, 2019. (Hình: Trần Quốc Bảo cung cấp)
    Anh kể: “Tôi nhớ cách đây 29 năm, tôi, ca sĩ Kim Anh và Chí Tài đi Pháp diễn cho Thúy Nga trong chương trình Paris By Night 18, chủ đề Giáng Sinh. Lúc đó Tài đi cùng ban nhạc Chi Tai’s Brothers, tôi và chị Kim Anh làm MC.”

    “Hôm đó tụi này đang lang thang trên đường thì Tài đói bụng. Mà khi đói ổng hay quạu lắm. Chúng tôi ghé một quán cà phê bánh mì. Chị Kim Anh bảo tôi: ‘Trần Quốc Bảo biết nói tiếng Pháp thì gọi bánh mì cho Chí Tài đi.’ Tôi gọi bánh mì và nước. Một lát sau, tôi thấy người bồi mang nước ra trước, mới chọc Chí Tài: ‘Bồi mang bánh mì ra bây giờ đó.’ Mắt Chí Tài sáng lên, nhưng khi thấy chỉ có nước thôi, ổng như muốn xỉu rồi la lên: ‘Trời ơi! Ông nói tiếng Tây hay quá ha, xin bánh mì mà họ mang ra nước.’ Cả đám cười sảng khoái.”

    Ca sĩ Kim Anh cũng nhớ lại không ít kỷ niệm với Chí Tài trong nhiều chuyến lưu diễn Châu Âu trong thập niên 1990. Chị nhớ nhất là tính cách nghệ sĩ, sống hết mình của Chí Tài.

    Chị nhớ lại: “Hồi đó tôi cũng mới chuyển qua hát nhạc Việt, nên được mời đi diễn chung với Chí Tài nhiều lần ở Châu Âu. Tôi không phải ‘con nhà nòi’, trước đó cũng không sinh hoạt trong cộng đồng người Việt nhiều nên rất cần hỗ trợ từ những người đi trước. Chí Tài sẵn lòng giúp mỗi khi tôi cần, điều đó làm tôi không thấy lạc lõng.”

    Nghệ sĩ Trang Thanh Lan, người đóng chung với nghệ sĩ Chí Tài nhiều vở kịch trên sân khấu Thúy Nga, cũng bàng hoàng không tin Chí Tài ra đi sớm như vậy. “Tôi cứ nuối tiếc cho người nghệ sĩ này. Một con người tốt bụng, ăn ở dễ thương, rất thương vợ, và luôn biết hỏi han bạn bè, chị em.”
    Các ca nghệ sĩ (từ trái): Trúc Lam, Phương Hồng Quế, Chí Tài, Trúc Linh, Hoài Tâm, chụp chung mùa Giáng Sinh năm 2019. (Hình: Phương Hồng Quế cung cấp)
    Ca sĩ Phương Hồng Quế đón nhận tin ra đi của người em Chí Tài với nhiều hụt hẫng. Cả hai cũng gắn bó với nhau nhiều năm từ đầu thập niên 1990. Với chị, Chí Tài là một “đứa em cởi mở, tốt bụng.”

    “Noel năm ngoái mấy chị em cùng gặp nhau trong chương trình ca nhạc do Teletron tổ chức. Tôi bất ngờ vì thấy Chí Tài khỏe khoắn, với thân hình gọn gàng hơn trước, nhờ ăn uống điều độ, và năng tập thể dục. Tài giỏi, lại yêu nghề và có trách nhiệm với nghề lắm, nên tôi nghĩ nhờ đó tổ nghiệp mới cho Tài đứng trên sân khấu duyên dáng đến thế.”

    Sự duyên dáng của môt nghệ sĩ thể hiện qua sự đa dạng của vai diễn.

    Nghệ sĩ Trần Quốc Bảo cũng cho biết: “Trên sân khấu hài, Chí Tài có thể diễn đủ mọi vai, từ một ông phú ông ác độc, đến vai gã khờ khạo, mê gái… Ngoài sự biến hóa đa dạng, sự khác biệt giữa bạn tôi và những ngôi sao khác thể hiện ở dưới sân khấu. Có thể vì một vài lý do riêng, nhiều ngôi sao khi xuống sân khấu không còn nụ cười nữa, họ không giao tiếp, hoặc muốn ẩn mình cho yên thân. Chí Tài thì khác, khi xuống sân khấu, bất kể khán giả là ai đến ngỏ ý muốn chụp hình chung là anh sẵn sàng nụ cười trên môi. Không bao giờ tỏ vẻ khó chịu.”

    “Chí Tài là nghệ sĩ mang nụ cười từ sân khấu xuống cuộc đời.”

    V.Đ.T.
    Attached Files
Working...
X