Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sự thật "Em và Trịnh": Tình báo VNCH nói gì về Trịnh Công Sơn?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Sự thật "Em và Trịnh": Tình báo VNCH nói gì về Trịnh Công Sơn?

    "
    DTV

    Nhân sự kiện bộ phim "Em và Trịnh" nói về Trịnh Công Sơn được tuyên truyền rầm rộ trong suốt thời gian qua, với mong muốn cung cấp thêm những thông tin đa chiều, đặc biệt là theo góc nhìn của giới tình báo chiến lược của VNCH đối với nhân vật này, chúng tôi xin được gửi đến quý vị những thông tin đáng giá của cố Thiếu tá Liên Thành, Chỉ Huy Trưởng Cảnh Sát Quốc Gia Tỉnh Thừa Thiên và Thị Xã Huế, nói về các hoạt động nằm vùng của Trịnh Cộng Sơn trước năm 1975. *
    "
    TCS bên ni bên tê bên nớ !!!
    Chưa nghe chưa coi mà có thì giờ thì cũng nên ... không cũng hổng mất gì ...
    tin sao thì tin ... nghĩ sao thì nghĩ ...
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Trịnh Công Sơn qua cái nhìn của một chỉ huy tình báo Việt Nam Cộng hoà
    - Webmaster — cập nhật lần cuối 11/05/2008 19:05
    Bùi Văn Phú. Talawas.org, 01.04.2008.


    Trịnh Công Sơn mất ngày 01.4.2001. Mấy trăm người đưa ông đến nơi an nghỉ cuối cùng ở Nghĩa trang Gò Dưa, Bình Dương. Khi những cành hoa, nắm đất được ném xuống mộ phần, đoàn người tiễn ông vào lòng đất mẹ đã cất tiếng đồng ca:
    Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi
    để một mai vươn hình hài lớn dậy
    ...
    ôi cát bụi phận này
    vết mực nào xoá bỏ không hay


    Từ đó, mỗi năm đến ngày giỗ Trịnh Công Sơn trong và ngoài nước đều có sinh hoạt tưởng niệm.

    Trước đây những sinh hoạt này diễn ra tốt đẹp. Năm nay có nhiều thông tin phổ biến kêu gọi biểu tình phản đối và tẩy chay những chương trình như thế.
    Chương trình “Đóa Hoa Vô Thường” (The Friends) ở Garden Grove

    Ở Texas ngày 23.3 đã có chương trình “Như cánh vạc bay” do Đài phát thanh V.O.V.N. - Tiếng nói Việt Nam tại Houston (1110 AM) tổ chức với 1.400 khán giả đến nghe Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Trần Thu Hà, Quang Tuấn hát nhạc Trịnh, dù nhiều hội đoàn cựu quân nhân người Việt đã ra thông báo phản đối.

    Nam California có nhóm The Friends đã mấy lần tổ chức văn nghệ giỗ Trịnh Công Sơn ở hai miền nam bắc California với những tiếng hát gắn liền với nhạc Trịnh là Khánh Ly, Cẩm Vân cùng những giọng ca trẻ sau này. Năm nay nhóm thực hiện chương trình “Đoá hoa vô thường” vào tối ngày 29.3 ở Thành phố Garden Grove, Nam California. Hơn trăm người đã biểu tình trước cửa thính đường.

    Tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt tối ngày 1.4 dự định cũng có một chương trình do Nhóm Hướng Dương thực hiện với chủ đề: “Ngồi lại với nhau : Trịnh Công Sơn và tây ban cầm” với tiếng đàn Nguyễn Xuân Thao. Tuy nhiên ban tổ chức vừa ra thông báo rời chương trình đến một thời điểm khác chưa định.


    Những tiếng nói phản đối việc tổ chức trình diễn nhạc Trịnh Công Sơn

    Một thông báo phổ biến ngày 21.3.2008 của Cộng đồng Việt Nam - Nam California và Ủy ban Bảo vệ & Phát huy Chánh nghĩa Quốc gia kêu gọi đồng hương tham gia biểu tình: “là một sự phản kháng mạnh mẽ của tập thể người Việt tị nạn cộng sản đối với những âm mưu vinh danh Trịnh Công Sơn, một tên cộng sản nằm vùng tiếp tay với cộng sản Hà Nội và phản bội công cuộc tranh đấu của đồng bào miền Nam Việt Nam”.

    Bản thông báo nhấn mạnh: “Trình diễn nhạc Trịnh Công Sơn là tiếp tay thực thi Nghị quyết 36 của cộng sản Việt Nam trong mặt trận giao lưu văn hóa một chiều, phản lại anh linh của hằng trăm ngàn dân quân cán chính đã hy sinh để bảo vệ miền Nam Việt Nam và đồng bào bỏ mình trên biển cả trên đường tìm tự do, là nhắc lại những uất hận trong các trại tù cải tạo và những đau thương triền miên của dân tộc Việt Nam đến ngày hôm nay dưới sự thống trị của Đảng cộng sản Việt Nam”.

    Từ Houston, bang Texas, ngày 22.03 Tổng hội cựu Chiến sĩ Quân lực Việt Nam Cộng hoà trong một thông báo đã đưa ra những nhận định sau:
    • Trịnh Công Sơn là văn nô của cộng sản Việt Nam;
    • Trịnh Công Sơn đã cộng tác và được chế độ cộng sản Việt Nam ưu đãi;
    • Trình diễn ca nhạc Trịnh Công Sơn là tiếp tay cho Nghị quyết 36 của cộng sản Việt Nam dưới chiêu bài tuyên vận, ru ngủ tinh thần đấu tranh của Cộng đồng Người Việt Quốc gia tị nạn cộng sản tại hải ngoại.
    Cũng từ bang Texas, tuyên cáo của Ủy ban Phát huy Chính nghĩa Quốc gia vùng Dallas có những nhận xét như sau về nhạc sĩ họ Trịnh:
    • Ngay sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, Trịnh Công Sơn công khai lên đài phát thanh Sài Gòn kêu gọi các nghệ sĩ ca nhạc hát bài "Nối vòng tay lớn" để mừng chiến thắng của cộng sản Việt Nam cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam.
    • Sau năm 1975, Trịnh Công Sơn đã được chính quyền cộng sản Việt Nam đề cao, nâng đỡ, cung cấp nhà cửa và cho xuất ngoại qua Nga Sô, viết nhạc "Ánh sáng Mạc Tư Khoa" để ca ngợi Lenin và xã hội chủ nghĩa cộng sản quốc tế.
    • Trịnh Công Sơn công khai viết trên tờ Sài Gòn Giải phóng tiết lộ đã vào mật khu Việt cộng để tiếp xúc công tác với Mặt trận Giải phóng miền Nam trong thời gian chiến tranh Việt Nam.
    *
    Đã có nhiều bài viết, nhưng con người chính trị của Trịnh Công Sơn vẫn khó hiểu và gây tranh cãi
    Tôi đã viết nhiều bài về nhạc Trịnh Công Sơn, mà tôi gọi là những bài hát cho hoà bình Việt Nam. Một số độc giả gửi thư phản bác với luận cứ như những thông báo, tuyên cáo dẫn trên, ngoại trừ việc nhắc đến Nghị quyết 36 vì thời điểm 15, 20 năm trước chưa có nghị quyết này.

    Tôi không bênh vực cho Trịnh Công Sơn là cộng sản hay không cộng sản, nhất là vào thời điểm trước năm 1975 khi tôi chưa đến tuổi đôi mươi, không biết nhiều về chính sách trí vận hay văn hoá vận của những bên can dự trong cuộc chiến tranh trên quê hương mình.

    Sự xuất hiện của Trịnh Công Sơn và Khánh Ly trong giai đoạn của cuộc chiến tranh tại Việt Nam đã được giới truyền thông nước ngoài ví như đôi danh ca Bob Dylan và Joan Baez ở Mỹ với những ca khúc kêu gọi chấm dứt chiến tranh làm rung động bao triệu trái tim người Việt Nam, nhất là tầng lớp thanh niên, là những người sẽ phải đối diện với chiến tranh, với cái chết hơn ai hết. Tôi cũng như bao nhiêu thanh niên Việt Nam khác mê nhạc Trịnh, thuộc nhạc Trịnh vì lời ca ông viết ra là những con chữ đã xoáy xoay vào tâm thức tuổi trẻ chúng tôi trong giai đoạn đất nước có nhiều nghịch lí. Nhạc Trịnh đến với chúng tôi nhờ vào những phương tiện truyền thông đại chúng, từ sân trường học, trong quán cà phê và nhất là nhờ có một chính sách văn hoá thông tin không bị kiểm duyệt khắt khe ở miền Nam Việt Nam vào thời bấy giờ.

    Theo tôi nghĩ, nếu Trịnh Công Sơn có quan hệ và hoạt động cho cộng sản thì cũng đã bị bắt giam như Huỳnh Tấn Mẫm, Ngô Kha, như Dương Văn Đầy, Nguyễn Công Khế hay phải vào bưng biền như Hoàng Phủ Ngọc Tường, Nguyễn Đắc Xuân, Lê Văn Hảo. Ngược lại, dù trốn lính, Trịnh Công Sơn đã được nhiều quan chức trong giới lãnh đạo miền Nam che chở, như đại tá không quân Lưu Kim Cương, mà khi ông tử trận trong một cuộc giao tranh vào tháng 5 năm Mậu Thân ở vòng đai phi trường Tân Sơn Nhất, Trịnh Công Sơn đã viết lên những lời ca bất tử:
    Anh nằm xuống
    sau một lần đã đến đây
    đã vui chơi trong cuộc đời nầy
    đã bay cao trong vòm trời đầy
    rồi nằm xuống

    không bạn bè không có ai
    không có ai từng ngày

    không có ai đời đời
    ru anh ngủ vùi mùa mưa tới

    trong nghĩa trang này có loài chim thôi

    Anh nằm xuống cho hận thù vào lãng quên
    tiễn đưa nhau trong một ngày buồn
    đất ôm anh đưa vào cội nguồn
    rồi từ đó trong trời rộng đã vắng anh
    như cánh chim bỏ rừng, như trái tim bỏ tình
    nơi đây một lần nhìn anh đến

    những xót xa đành nói cùng hư không

    Bạn bè còn đó anh biết không anh
    người tình còn đây anh nhớ không anh
    vườn cỏ còn xanh, mặt trời còn lên
    khi bóng anh như cánh chim chìm xuống.

    Vùng trời nào đó anh đã bay qua
    chỉ còn lại đây những sáng bao la
    người tình rồi quên, bạn bè rồi xa
    ôi tháng năm những dấu chân người cũng bụi mờ

    Anh nằm xuống

    như một lần vào viễn du
    đứa con xưa đã tìm về nhà
    đất hoang vu khép lại hẹn hò
    người thành phố

    trong một ngày đã nhắc tên
    những sớm mai lửa đạn
    những máu xương chập chùng
    xin cho một người vừa nằm xuống
    thấy bóng thiên đường cuối trời thênh thang.



    Năm ngoái, phim Đất khổ, thực hiện năm 1973 dưới thời Việt Nam Cộng hoà đã được phát hành, trong đó Trịnh Công Sơn diễn vai chính là một nhạc sĩ, Trịnh Quân, phản ánh khá thực con người của ông về hoàn cảnh sống và những sáng tác cho hoà bình Việt Nam: “Tôi sẽ đi thăm”, cho những goá phụ của cuộc chiến: “Em đi qua chiều” và mong ước xây dựng quê hương đổ nát sau chiến tranh: “Dựng lại người, dựng lại nhà”. Trong phim, người nhạc sĩ họ Trịnh còn là một con người Việt Nam có tình thân ái và lòng quí mến người Mỹ, dù là một anh Mỹ lính đào ngũ sa cơ thất thế. Nếu Trịnh Công Sơn là con người cộng sản, ông đã không nhận đóng phim này. Sau này Trịnh Công Sơn có những cơ hội đến Mỹ nói chuyện âm nhạc nhưng ông không đi, ngay cả khi gần cuối đời có nhiều người quí mến muốn đưa ông đến Hoa Kỳ chữa bệnh, nhưng ông một mực từ chối. Tại sao thế?

    Đã có nhiều bài viết về con người chính trị của Trịnh Công Sơn, nhưng tựu chung vẫn còn là những điều khó hiểu.

    Bà Đặng Tuyết Mai, nguyên là phu nhân của cựu Thủ tướng Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Cao Kỳ, vài năm trước đã phát biểu là Trịnh Công Sơn không theo cộng sản.

    Mới đây, trong hồi kí nhan đề N. D.B. [1] , ông Nguyễn Mâu, cựu đại tá cảnh sát, là cấp chỉ huy tình báo Việt Nam Cộng hoà từ 1968 đến 1972, có đưa ra những sự việc nhưng không dẫn đến kết luận vững vàng cho thấy Trịnh Công Sơn có hay không hoạt động cho cộng sản.

    Ông Mâu kể chuyện vào năm 1969 Trịnh Công Sơn bị một đơn vị cảnh sát bắt giao cho Ngành Đặc biệt và chính ông đã nói chuyện với Trịnh Công Sơn. Qua buổi nói chuyện đầu tiên, ông Mâu có cảm tưởng Sơn không phải là người cộng sản. Khi hỏi thẳng Sơn có hoạt động trí vận, có viết nhạc theo chỉ thị, có hoạt động cho hội văn nghệ sĩ yêu nước, thì câu trả lời của Sơn là không.

    Ông kể cho Sơn nghe về những tài liệu ông có được cho thấy chính Bộ Chính trị miền Bắc mới lo sợ bộ đội cộng sản nghe nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn và chính phía chính quyền miền Nam đã cho phát thanh những bài nhạc này, với tiếng hát Khánh Ly, từ máy bay xuống dọc đường mòn Hồ Chí Minh để cho bộ đội nghe, cụ thể là bài “Gia tài của Mẹ”. Kể xong ông Mâu hỏi Sơn nghĩ sao về chuyện này? Người nhạc sĩ không trả lời, nhưng trên nét mặt “sáng rỡ, niềm vui không giấu giếm, mắt long lanh hàm chứa sự thích thú và hài lòng đến cùng độ. Chúng tôi không nghĩ rằng anh vui mừng vì có tinh thần chống cộng cao độ. Chúng tôi cũng không nghĩ anh giả vờ vui để tỏ ý chống cộng trước một viên chức thuộc ngành công an. Anh đã vui vì tâm tư và ý tưởng đối với quê hương tang tóc, về một cuộc chiến tương tàn cần phải chấm dứt đã được gửi gắm đi xa, qua làn sóng điện đến với những người có trách nhiệm”. (N. D.B. tr. 222)

    Tác giả Nguyễn Mâu ghi lại lời Trịnh Công Sơn nói với ông:

    “Tôi không kêu gọi họ buông súng hay mang súng trở về như Bộ Chiêu hồi, nhưng tôi đã làm việc ấy một cách tế nhị và rất thâm trầm như bài ‘Lại cần với nhau’ với lời nhạc ‘… đừng bỏ tôi… đừng bỏ tôi… đi hai mươi năm qua… còn gì cho anh… còn gì cho tôi… không còn gì… không còn gì… còn lại chiến tranh… hai mươi năm chinh chiến mẹ ngủ không yên…’ Và còn nhiều nữa, tôi đã nói thẳng với họ hãy vượt mọi trấn áp, từ bỏ rừng núi… mà trở về cùng với dân tộc đang chịu quá nhiều đoạ đầy thống khổ như bài ‘Nối vòng tay lớn’ với câu kết luận ‘Vượt thác cheo leo… hay ta vượt đèo… từ quê nghèo lên phố lớn… nắm tay nối liền biển xanh sông gấm… nối vòng tay lớn…’ Tôi đã nói chuyện với họ như bằng hữu, như anh em chứ không phải như ông Bộ trưởng Chiêu hồi. Phương cách của tôi theo tôi nghĩ có thể thích hợp và được họ vui vẻ chấp nhận và lĩnh hội hơn. Tôi thương yêu và kính trọng họ thật, với tình người thật, với tinh thần ruột thịt thật và muốn trải với họ chút tâm sự thật. Tôi có thể bị công an, bị chính ông kết tội nhưng đó là sự thật tôi không giấu giếm. Cũng bằng cách này, tôi đã gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh cho những giới chức chỉ đạo chiến tranh của bên này và cả bên kia”. (sđd, tr. 223)

    Tiếp xúc trực tiếp nhiều lần với Trịnh Công Sơn, tác giả Nguyễn Mâu có nhận xét: “Anh Sơn rất vô tư trong chính trị, với lập trường không thiên vị, không theo những người quốc gia triệt để mà cũng chẳng theo cộng sản. Qua những lời tâm sự, có thể anh đã phải tránh qua, né lại, lúc chường, lúc trốn, dù là bạn nhưng vẫn phải đối phó với Hoàng Phủ Ngọc Tường và vài người khác vốn là cơ sở trí vận cộng sản”. (sđd, tr. 224)

    Theo tác giả, người nhạc sĩ này “là một nghệ sĩ có tâm hồn đang đau nhức với cái đau nhức của dân tộc và sáng tác vì cái đau nhức ấy”. (sđd, tr. 215)

    Rồi ông Mâu nhắc đến Nguyễn Thanh Ty là tác giả của tập sách Về một quãng đời của Trịnh Công Sơn là một người gần gũi với Sơn ở trường sư phạm Qui Nhơn. Ông Ty nhận xét trong những năm chung sống với nhau không có dấu chỉ nào cho thấy Trịnh Công Sơn là Việt cộng. Nhưng những liên lạc, gặp gỡ giữa Trịnh Công Sơn với Hoàng Phủ Ngọc Tường trong giai đoạn này, 1965-1969, còn là một dấu hỏi lớn và có thể đó là những thất bại của tình báo Việt Nam Cộng hoà mà ông Nguyễn Mâu có một phần trách nhiệm.

    Tác giả Nguyễn Mâu đã tỏ ra ngạc nhiên khi nghe bài ca “Nối vòng tay lớn” đã được những “bọn chạy hiệu Ba mươi tháng Tư” diễn giải theo một nghĩa khác, không như ý của Trịnh Công Sơn trước đó ít năm.
    *

    Năm 1979, trước sự việc hằng trăm ngàn người Việt phải đi tù cải tạo sau chiến tranh, ca sĩ Joan Baez cùng với một trăm người khác đã kí tên trong một thư ngỏ, đăng trên các báo lớn ở Mỹ vào tháng 5.1979, kêu gọi Hà Nội tôn trọng nhân quyền. Khi đó phản ứng từ phía Việt Nam đưa ra những bài viết của Nguyễn Khắc Viện (“A Letter to Some American Friends”, Vietnam Courier, 7.79) và Lưu Quý Kỳ (“Ai đạo diễn cho nữ nghệ sĩ Gio-an Ba-ye”, Đại Đoàn Kết, 7.7.1979) để phản bác ca sĩ Baez đã thay đổi lập trường, phản bội lại nhân dân Việt Nam và việc làm của bà đang bị CIA lợi dụng. Trên báo của Việt kiều yêu nước xuất bản ở Canada, Trịnh Công Sơn cũng đã lên tiếng về bức thư ngỏ của Joan Baez như là một việc làm “tiếp tay cho tư bản thọc sâu lưỡi dao vào vết thương của dân tộc Việt Nam chưa được hàn gắn” (Đất Việt, 14.10.1979). Đó cũng là thời gian Trịnh Công Sơn ở Huế và sinh hoạt trong Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên - Huế với Hoàng Phủ Ngọc Tường.

    Ngày đó tôi có đặt dấu hỏi rằng tại sao một nhạc sĩ tài ba, rất bén nhậy trước nỗi đau, trước những chia lìa của con người đã viết nhiều ca khúc nói lên nỗi thống khổ của quê hương, vậy mà sau ngày đất nước hoà bình, thống nhất mà con người Việt Nam vẫn còn phải tiếp tục kinh qua đau khổ, mất mát nhưng ông lại không viết lên được một lời ca nào. Chuyện học tập cải tạo, chuyện vượt biên, vượt biển, những cái chết vì bom mìn mà thanh niên Việt phải tiếp tục hi sinh để làm nghĩa vụ quốc tế ở đất nước láng giềng không làm rung động được con tim của ông như thời chiến tranh nữa sao?

    Đầu thập niên 1980, một tình ca mới của Trịnh Công Sơn được truyền ra hải ngoại, bài “Em còn nhớ hay em đã quên” nhưng dưới bút danh Hồng Ngọc. Bài nhạc có sức thu hút ngay vì ai xa quê hương mà lòng không day dứt nhớ về chốn cũ.
    Em còn nhớ hay em đã quên
    nhớ Sài Gòn mưa rồi chợt nắng
    nhớ phố xưa quen biết tên bàn chân
    nhớ đèn đường từng đêm thao thức
    Sáng che em vòm lá me xanh

    Em còn nhớ hay em đã quên
    bên hàng xóm đôi khi ghé thăm
    có hai mùa vẫn đi về
    có con đường nằm nghe nắng mưa

    Em ra đi nơi này vẫn thế
    lá vẫn xanh trên con đường nhỏ
    vườn xưa vẫn có tiếng Mẹ ru
    có tiếng em thơ
    có chút nắng trong tiếng gà trưa

    Em còn nhớ hay em đã quên
    nhớ đường dài qua cầu lại nối
    nhớ những con kênh nối hai dòng sông
    nhớ ngựa thồ ngoại ô xa vắng
    nỗi xôn xao hàng quán đêm đêm

    Em còn nhớ hay em đã quên
    trong lòng phố mưa đêm trói chân
    dưới hiên nhà nước dâng tràn
    phố bỗng là dòng sông uốn quanh

    Em còn nhớ hay em đã quên
    nhớ Sài Gòn những chiều ngợp gió
    lá hát như mưa suốt con đường đi
    có mặt đường vàng hoa như gấm
    có không gian màu áo bay lên

    Em còn nhớ hay em đã quên
    khi chiều xuống bên sông nước lên
    én nô đùa giữa phố nhà
    có nắng vàng lạc trên lối đi

    Em ra đi nơi này vẫn thế
    vẫn có em trong tim của mẹ
    thành phố vẫn có những ước mơ
    vẫn sống thiết tha
    vẫn lấp lánh hoa trên đường đi

    Em còn nhớ hay em đã quên
    nhớ Sài Gòn những chiều gặp gỡ
    nhớ món ăn quen nhớ ly chè thơm
    nhớ bạn bè chào nhau quen tiếng
    phố em qua gạch ngói quen tên

    Em còn nhớ hay em đã quên
    quê nhà đó bao năm có em
    có bóng dừa có câu hò
    có con đò chở mưa nắng đi


    Sau đó là bài “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui”
    Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui
    chọn những bông hoa và những nụ cười
    tôi nhặt gió trời mời em giữ lấy
    để mắt em cười tựa lá bay

    Mỗi ngày tôi chọn đường mình đi
    đường đến anh em đường đến bạn bè
    tôi đợi em về bàn chân quen quá
    thảm lá me vàng lại bước qua

    Và như thế tôi sống vui từng ngày
    và như thế tôi đến trong cuộc đời
    đã yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi

    Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui
    cùng với anh em tìm đến mọi người
    tôi chọn nơi này cùng nhau ca hát
    để thấy tiếng cười rộn rã bay

    Mỗi ngày tôi chọn một lần thôi
    chọn tiếng ru con nhẹ bước vào đời
    tôi chọn nắng đầy, chọn cơn mưa tới
    để lúa reo mừng tựa vẫy tay

    Và như thế tôi sống vui từng ngày
    và như thế tôi đến trong cuộc đời
    đã yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi

    Mỗi ngày tôi chọn ngồi thật yên
    nhìn rõ quê hương, ngồi nghĩ lại mình
    tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống
    vì đất nước cần một trái tim

    *
    Trong di sản âm nhạc Trịnh Công Sơn để lại, ca từ trong bài “Gia tài của Mẹ” có lẽ vẫn còn tiếp tục làm rung động con tim người Việt với hệ lụy chiến tranh và tương lai đất nước.
    Một ngàn năm nô lệ giặc Tầu
    một trăm năm đô hộ giặc Tây
    hai mươi năm nội chiến từng ngày
    gia tài của mẹ, một rừng xương khô
    gia tài của mẹ, một núi đầy mồ

    Một ngàn năm nô lệ giặc Tầu
    một trăm năm đô hộ giặc Tây
    hai mươi năm nội chiến từng ngày
    gia tài của mẹ, ruộng đồng khô khan
    gia tài của mẹ, nhà cháy từng hàng

    Một ngàn năm nô lệ giặc Tầu
    một trăm năm đô hộ giặc Tây
    hai mươi năm nội chiến từng ngày
    gia tài của mẹ, một bọn lai căn
    gia tài của mẹ, một lũ bội tình.


    Một ngàn năm nô lệ giặc Tầu
    Một trăm năm đô hộ giậc Tây
    Hai mươi năm nội chiến từng ngày
    Gia tài của mẹ để lại cho con
    Gia tài của mẹ là nước Việt buồn

    Dậy cho con tiếng nói thật thà
    Mẹ mong con chớ quên mầu da
    Con chớ quên mầu da nước Việt xưa

    Mẹ mong con mau bước về nhà
    Mẹ mong con lũ con đường xa
    Ôi lũ con cùng cha quên hận thù


    Lời ca này và nhiều ca khúc khác có trong một viết “Cuộc hành trình làm người Việt Nam qua Trịnh Công Sơn” của Thế Uyên in trong tập đoản văn Đoạn đường chiến binh (tr. 101-117) xuất bản năm 1970 ở Sài Gòn. Sau ngày Trịnh Công Sơn mất, trong nước đăng lại bài này trong tuyển tập “Trịnh Công Sơn: cuộc đời, âm nhạc, thơ, hội hoạ và suy tưởng” (tr. 193-200) nhưng cắt bỏ những câu đầu của bài hát, chỉ giữ 6 câu cuối, vì lãnh đạo Việt Nam không chấp nhận cuộc chiến đã qua là nội chiến, như Trịnh Công Sơn đã nhìn thế.

    Nhiều đoạn văn của Thế Uyên nhắc đến sự can dự cuả ngoại bang Nga-Mỹ-Tầu và bản chất phi lí của cuộc chiến cùng một số ca từ khác của Trịnh Công Sơn trong bản gốc cũng đã bị cắt bỏ, như “Ngày dài trên quê hương”, “Tình ca người mất trí”.
    *

    Bàn về con người chính trị của Trịnh Công Sơn là một đề tài gây nhiều tranh cãi.
    Bìa băng nhạc Hát cho quê hương Việt Nam 2 trên báo xuất bản ở Sài Gòn trước năm 1975
    Ở đây tôi chỉ muốn đưa ra nhận xét là nếu Trịnh Công Sơn không sống ở miền Nam thì những “Kinh Việt Nam”, “Ca khúc da vàng”, “Ta phải thấy mặt trời”, “Thần thoại quê hương – tình yêu và thân phận” và những băng nhạc Hát cho quê hương Việt Nam với tiếng hát Khánh Ly đã không được ra đời và tài năng của Trịnh Công Sơn nếu rơi vào chế độ miền Bắc thì cũng chung số phận như Văn Cao, như Trần Dần.

    Trong những năm cuối đời, Trịnh Công Sơn sáng tác bài “Tiến thoái lưỡng nan” mà theo nhiều người thân với ông kể lại đó là phản ánh đúng con người chính trị của Trịnh Công Sơn nhất, là phải chịu đau thương giữa hai lằn đạn.

    Gia tài âm nhạc Trịnh Công Sơn để lại, nhất là những bài ca cho hoà bình Việt Nam là những ca khúc đã làm nên tên tuổi Trịnh Công Sơn, chứ không phải những tình ca, đáng lí ra phải được tiếp tục hát lên, tiếp tục vinh danh vì nhờ có một xã hội tương đối tự do và có nhân bản mà những ca từ đó đã được khai sinh.

    Ngày nay trong nước vẫn còn cấm phổ biến nhiều ca khúc vì hoà bình, trong khi hải ngoại phản đối tổ chức hát nhạc Trịnh, cả hai việc đều không thể hiện lí tưởng tự do nhân bản mà con người Việt Nam đã hằng ấp ủ và theo đuổi.

    (Ảnh trong bài của tác giả)

    Bùi Văn Phú
    talawas.org, 01.04.2008



    Comment


    • Font Size
      #3

      LIFE LIKE

      Đây là những bài hát được thâu trực tiếp tại Quán Văn trong những năm 1966-1967 ... nhạc "sống" TCS.

      1. Ca dao mẹ - Khánh Ly hát
      2. Còn tuổi nào cho em - Khánh Ly hát
      3. Diễm xưa - Khánh Ly hát
      4. Gọi tên bốn mùa - Khánh Ly hát
      5. Mưa hồng - Khánh Ly hát
      6. Ngày dài trên quê hương - Trịnh Công Sơn hát
      7. Người con gái Việt Nam - Trịnh Công Sơn hát
      8. Người già em bé - Trịnh Công Sơn hát
      9. Ngụ ngôn của mùa Đông - Trịnh Công Sơn hát
      10. Nhìn những mùa Thu đi - Khánh Ly và Trịnh Công Sơn song ca
      11. Ru em từng ngón xuân nồng - Khánh Ly hát
      12. Tuổi đá buồn - Khánh Ly hát
      13. Tình ca của người mất trí - Khánh Ly hát
      14. Tôi sẽ đi thăm - Trịnh Công Sơn hát
      15. Xin cho tôi - Khánh Ly hát
      16. Xin mặt trời ngủ yên - Khánh Ly hát
      17. Đi tìm quê hương - Trịnh Công Sơn hát
      18. Đêm bây giờ đêm mai - Trịnh Công Sơn hát
      19. Đại bác ru đêm - Trịnh Công Sơn hát


      thời nầy tui chưa biết nghe nhạc ... chả biết KL và TCS là ai
      móng chưn chưa sạch phèn mà ... tai còn văng vẳng 6 câu vọng cổ
      Văn Vĩ thì bắt đầu đờn điện ... đờn Lục Huyền Cầm
      mở ra dô nghe cải lương hay vọng cổ giờ nào cũng ổn
      nhưng nghe nhạc "quàu xạc xạc la ớ ớ" như đây thì bị quở
      qua Mậu Thân mới biết nghe chút nhạc ... coi văn nghệ vườn
      ...
      nghe nhạc đây thì nhớ lại chuyện lần chót gặp lại thằng "em" nhỏ hơn vài tuổi tên Hiền mà mấy năm trước đó nó hiền lắm
      vì vậy nên coi nó như em ... nhà nó nghèo ... ba nó làm công nhân hảng dệt ở quận tư ... nên dọn về khu công nhân ở đó
      sau vài năm gặp lại ... nó hoàn toàn khác ... là đoàn phó đoàn hướng đạo Xuyên Việt ... hôm đó gặp luôn nữ đoàn trưởng
      đúng là nó đã được "đào tạo" ... hai đứa mời tham gia "công tác" cái giọng nghe rất như là từ phía bên kia
      các đoàn hướng đạo thường đi "phượt" để làm việc từ thiện ... và làm thêm cái gì khác nên cả hai đứa rất tự hào
      có tên trong sổ bìa đen của cảnh sát ... "Nối Vòng Tay Lớn" rất thịnh hành ... nhạc du ca cũng rất thịnh hành



      Người có số nhưng người có sự chọn lựa và người không

      Comment


      • Font Size
        #4
        TCS Thực Chất và Huyền Thoại


        "Không có TCS thì không có KL ... ngoài những nhạc khúc của TCS ... KL hình như không thể ca hây được một bài hát của nhạc sĩ nào khác."


        ...
        vậy nếu không có KL thì TCS có được như đã ... không !?!?!?
        hiện tượng KL cũng là huyền thoại
        ai nói gì thì nói ... nói gì là ý của họ ... kệ họ ... tò mò muốn nghe họ nói gì thôi
        cũng không phải quảng cáo huyền thoại đã nổi tiếng của TCS và KL thêm làm gì


        Nữ Hoàng Chân Đất là "Người Đàn Bà Hát có chất giọng không giống ai"

        trực tuyến ... gần phút thứ 3 mới nghe được ...

        ah ah có giải mã sau phút 15:10 "... không có KL thì chắc chắn ... nhạc TCS không ai biết tới ..."

        Comment


        • Font Size
          #5
          Tiến Thoái Lưỡng Nan
          đi về lận đận
          Tình đôi ngập ngừng
          tiến thoái lưỡng nan

          Mây bay khắp xứ
          Chân mờ cõi xa
          Vàng phai nhè nhẹ
          Chiều hôm cửa nhà

          Tiến thoái lưỡng nan
          đi về lận đận
          Ngày xưa lận đận
          tiến thoái lưỡng nan

          Mây bay ... khắp xứ
          Chân mờ cõi xa
          Vàng phai nhè nhẹ
          Chiều hôm ... cửa nhà

          Tiến thoái lưỡng nan
          đi về lận đận
          Ngày xưa lận đận
          không biết về đâu !

          Về đâu cuối ngõ ?
          Về đâu cuối trời ?
          Xa xăm tôi ngồi
          tôi tìm giấc mơ
          Xa xăm tôi ngồi
          tôi tìm lại tôi ...

          Tiến thoái lưỡng nan
          đi về lận đận
          Ngày nay lận đận
          Là ... giọt hư không !


          TCS không đi


          KL mang Gia Tài Của Mẹ sang Mỹ


          "chữ tài liền với chữ tai một vần" ... Nguyễn Du
          người có tài không dại nhưng cái tài của TCS đã hại ông

          Comment


          • Font Size
            #6
            nhạc Trịnh ai cũng biết ... phim Trịnh tui chưa coi ...
            nên không tin là ai cũng biết ... nói gì coi ... không coi cũng hổng thiế́u gì
            coi thì biết ... biết chắc gì là hiểu đúng ... hiểu sao thì hiểu ... hiểu sao cũng đúng
            nè ... phim Đất Khổ" ... nghe nói có chiếu ở Sài Gòn năm 1974 vài lần ...


            "(phim trọn bộ: 1 giờ 42 phút) ĐẤT KHỔ: Kịch bản dựa trên tác phẩm Đêm Nghe Tiếng Đại Bác và Giải Khăn Sô Cho Huế của nhà văn Nhã Ca. Khởi sự quay đầu thập niên 1970 và hoàn tất năm 1973 lấy bối cảnh từ 3 biến cố chính trong lịch sử chiến tranh Việt Nam: vụ Tranh Đấu Phật Giáo năm 1965 ở Huế, Việt Cộng tấn công vào Tết Mậu Thân (1968), và mùa hè Đỏ Lửa (1972), cũng gây nhiều sôi nổi và bị cấm chiếu trước 1975 ở miền Nam VN vì nội dung "phản chiến và khuynh tả."
            .................
            Filmed in 1971, the movie is set in Hue in the days before and during the Tet Offensive 1968 by VC. Its the harrowing and poignant story of the love of family, homeland, and culture during the Vietnam War. This Vietnamese, English-subtitled film dramatizes the effect of the Vietnam War on a single South Vietnamese family, the inner conflict of decisions, ideology by each member of the family.
            .................
            Cuốn phim như là bi kịch cho mỗi gia đình Việt Nam, trong cuộc chiến Quốc Gia-Cộng Sản, soi rọi những khía cạnh của cuộc chiến qua tâm cảnh của những nhân vật sống trong thời cuộc: người lính Biệt Động Quân bị lạc ra khỏi binh chủng; một người anh đi lính quân lực Việt Nam Cộng Hòa; người em trai nghệ sĩ đào ngũ với cái nhìn "hiện sinh ngây thơ" về cuộc chiến (nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở lứa tuổi 30); bà mẹ góa chịu đựng (Bích Hợp, nghệ sĩ số 1 của sân khấu cải lương Bắc Hà di cư); cô chị gái, như Hòn Vọng Phu, mòn mỏi đợi ý trung nhân chưa về (Xuân Hà), và cô em út, một teenage sâu sắc với nhiều chất vấn và bất mãn về thời thế (Vân Quỳnh). Phim Đất Khổ cũng có sự xuất hiện của diễn viên Hoa Kỳ Jerry Liles, trong vai một người Mỹ dân sự cao lồng ngồng, bị "mồ côi" và bất lực trong bối cảnh Việt Nam, rất khác với vai trò chủ động của những nhân vật người Mỹ trong những phim ảnh Hollywood về chiến tranh Việt Nam. Đạo diễn: Hà Thúc Cần."

            chuyện trong một gia đình quê có 6 con rể ... tui biết
            rể thứ 5 là sĩ quan từ thời Tây
            rể thứ 6 là ... nông dân
            rể thứ 8 là bộ đội
            3 rể 9, 10, 11 thiếu úy sư đoàn 25 BB
            ...
            khoảng 64-65 ... rể thứ 8 bộ đội tấn công quận nơi rể thứ 5 chỉ huy
            một người được tổ quốc ghi công một người được tổ quốc ghi ơn
            ...
            1969 rể thứ sáu bị VC tử hình vì than phiền bị ăn cắp thơm
            ...
            sau tháng 4/75 ba ông thiếu úy đi cải tạo
            đám nhỏ ... đứa bị trù dập ... đứa vô tư ... đứa con liệt sĩ
            ...

            Comment

            Working...
            X