Announcement

Collapse
No announcement yet.

Những nơi phi hành gia có thể trú ẩn trên Mặt trăng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Những nơi phi hành gia có thể trú ẩn trên Mặt trăng

    Click image for larger version

Name:	nhung-noi-phi-hanh-gia-co-the-tru-an-tren-mat-trang-2.png
Views:	297
Size:	306.6 KB
ID:	124204

    NASA có những kế hoạch đầy tham vọng về việc đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng trong vòng vài năm tới theo chương trình Artemis, và thậm chí để thiết lập sản xuất điện và một tiền đồn lâu dài hơn ở đó.

    Nhưng mặt trăng có một mối nguy hiểm lớn không thể nhìn thấy dưới dạng bức xạ vì nó nằm phần lớn bên ngoài từ quyển bảo vệ của Trái đất. Một trong những thách thức đối với các sứ mệnh tương lai lên Mặt trăng, nhằm đưa mọi người đến đó trong vài ngày là làm thế nào để giữ an toàn cho các phi hành gia khỏi cả bức xạ nguy hiểm này và nhiệt độ thay đổi cao của Mặt trăng.

    - Ảnh:Slashgear

    Trong một nghiên cứu gần đây có thể giúp xác định giải pháp .

    Mặt trăng được bao phủ bởi các hố hoặc miệng núi lửa nông, có thể được liên kết với các hang động dưới lòng đất được gọi là ống dung nham. Những ống dung nham này được hình thành khi dung nham nóng chảy chảy bên dưới lớp vỏ dung nham cứng hơn, để lại một đường hầm rỗng phía sau. Và chính những hố và ống dung nham này có thể là nơi trú ẩn cho các phi hành gia trong tương lai.

    - Ảnh:Slashgear

    Nghiên cứu do NASA tài trợ và được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters nói rằng những hố này ở nhiệt độ dễ chịu hơn phần còn lại của bề mặt Mặt trăng, ở nhiệt độ ổn định khoảng 63 độ F (17 độ C). So sánh với sự thay đổi nhiệt độ được nhìn thấy trên bề mặt Mặt trăng, nơi nhiệt độ dao động trong khoảng 260 độ F (khoảng 127 độ C) vào ban ngày và âm 280 độ F (khoảng âm 173 độ C) vào ban đêm. Điều đó khiến chúng trở thành nơi trú ẩn có giá trị tiềm năng cho các nhà thám hiểm mặt trăng trong tương lai. Một trong những tác giả của nghiên cứu, David Paige thuộc Đại học California, Los Angeles, cho biết: “Con người tiến hóa sống trong các hang động và chúng ta có thể quay lại các hang động khi sống trên Mặt trăng.

    Khám phá ống dung nham

    Việc tận dụng các hố Mặt trăng để trú ẩn cho các phi hành gia cũng mở ra cánh cửa để khám phá dưới bề mặt Mặt Trăng. Một số hố này có thể được liên kết với các ống dung nham cho phép các nhà nghiên cứu có thể nhìn Mặt trăng từ một góc độ khác. Theo Noah Petro, nhà khoa học thuộc dự án tàu quỹ đạo Mặt trăng của NASA: “Những hố Mặt trăng là một đặc điểm hấp dẫn trên bề mặt Mặt trăng. "Biết rằng chúng tạo ra một môi trường nhiệt ổn định giúp chúng tôi vẽ nên bức tranh về những đặc điểm mặt trăng độc đáo này và viễn cảnh một ngày nào đó sẽ khám phá chúng."

    Các ống dung nham tương tự cũng được tìm thấy trên Trái đất và các tác giả nghiên cứu đã sử dụng thông tin về các hố dung nham trên bề mặt Mặt trăng để suy luận rằng các hang động được hình thành bởi các ống dung nham cũng có thể ở nhiệt độ dễ chịu. Điều này có giá trị vì chu kỳ ngày và đêm của Mặt trăng. Do cách nó quay, một ngày âm lịch kéo dài khoảng hai tuần. Trong hai tuần này, bề mặt bị ánh sáng mặt trời bắn phá và có thể trở nên cực kỳ nóng. Nhưng rồi đêm đến, kéo dài khoảng hai tuần, và Mặt trăng không chỉ chìm trong bóng tối vĩnh viễn mà còn trở nên cực kỳ lạnh. Có các hố hoặc hang động nơi các phi hành gia có thể trú ẩn sẽ làm cho việc cư trú lâu dài của Mặt trăng trở nên khả thi hơn nhiều.



    Quang Đăng

  • Font Size
    #2
    có chổ nào trong mạt à la cung để cho bác tru trốn đuợc không?

    Comment


    • Font Size
      #3
      Originally posted by tctd View Post
      có chổ nào trong mạt à la cung để cho bác tru trốn đuợc không?
      chắc làm cái lều trên sao hỏa cho lão lên trên làm VUA, đem theo một mớ vịt tối ngày quan-quác cho lão Tru vui tai.

      Comment


      • Font Size
        #4
        Originally posted by Cao Nguyên View Post

        chắc làm cái lều trên sao hỏa cho lão lên trên làm VUA, đem theo một mớ vịt tối ngày quan-quác cho lão Tru vui tai.
        mang cái đám vịt lên cung trăng chắc làm dơ chổ ở của chị hằng, chú cuội

        Comment

        Working...
        X