Announcement

Collapse
No announcement yet.

Dòng sông 5 màu huyền bí ở colombia.

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Dòng sông 5 màu huyền bí ở colombia.

    Click image for larger version

Name:	305159600_478791144101263_7348699917912231897_n.jpg?_nc_cat=108&ccb=1-7&_nc_sid=730e14&_nc_ohc=-DtD2WZmBRUAX9qITXF&_nc_ht=scontent-fml2-1.xx&oh=00_AT9c7zx8TkvCW8DT-TGUAfeksrvtSb4bloewDnzjomOIng&oe=631EEBFF.jpg
Views:	375
Size:	50.3 KB
ID:	131228





    Cang Huỳnh lược dịch từ Autour du Monde.

    *Cano Cristales là con sông nổi tiếng nằm ngay trong Công viên Quốc gia Sierra de La Macarena của Colombia, được mệnh danh là con sông đẹp nhất thế giới.

    Bình thường, con sông này mang màu sắc trong trẻo như bao dòng sông khác, nhưng vào khoảng tháng 6 – 11 hằng năm, con sông này trở mình biến đổi, khoác lên mình chiếc áo ngũ sắc đẹp đến mê lòng người.

    Thực tế thì trước tháng 6 và sau tháng 11, Cano Cristales không có gì đặc biệt. Nó đơn giản là một dòng sông trong vắt với nền đá dưới lòng sông phủ rêu màu xanh tối.

    Tuy nhiên, khi bước vào mùa khô tháng 6 những lớp rêu u tối chuyển mình thức dậy sau những ngày tháng dài đằng đẵng. Lớp rêu mềm mại khoe mình với màu sắc tươi sáng nhất, hồng rực rỡ, đỏ đam mê, xanh tươi mới, vàng chói lọi và cam nồng nàn. Cano Cristales có khúc chỉ có một màu đơn giản, có khúc lại hòa quyện những màu sắc lại với nhau phô bày nên vẻ lộng lẫy như chốn thiên đường.

    Để có được vẻ đẹp tuyệt trần đó, tất cả là do lớp rêu tên là Macarenia clavigera, đây là một loại thủy sinh rất quý hiếm. Xét cho cùng thì Macarenia clavigera cũng là một loài thực vật.

    Thế nên giống như chiếc lá ở trên cây xanh ngắt khi xuân hè đủ nước và dần vàng đi hoặc đỏ lúc thu già, chúng cũng có chu kỳ phát triển tương tự, hoàn toàn phụ thuộc vào lượng mưa, nhiệt độ và ánh sáng mặt trời.

    Dòng Cano Cristales bắt nguồn từ đỉnh Guiana Shield, khối đá có tuổi thọ lên đến những 1,7 tỷ năm. Nó cũng nổi danh là một trong những kiến tạo địa chất cổ nhất của hành tinh bởi thế chúng rất giàu phốt pho, sắt, thạch anh và các khoáng chất khác, sự tổng hợp của các khoáng chất này là điều kiện để Macarenia clavigera phát triển.

    Ngoài Cano Cristales trái đất không còn bất cứ nơi nào thích hợp cho Macarenia clavigera sinh trưởng. Nói cách khác, Cano Cristales chính là sông thủy rêu Macarenia clavigera duy nhất trên thế giới.

    Bạn sẽ chẳng thể ngắm nhìn Macarenia clavigera đổi màu ở đâu ngoại trừ đến Colombia.

    CANG HUYNH FB

    (theo Autour de monde)


Working...
X