Announcement

Collapse
No announcement yet.

Khảo sát: 70% người Mỹ trên 50 tuổi bị đau khớp

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Khảo sát: 70% người Mỹ trên 50 tuổi bị đau khớp



    LANSING, Michigan (NV) — Đau khớp là tình trạng phổ biến ở những người Mỹ trên 50 tuổi, nhưng quan trọng là bệnh nhân nên thảo luận, tư vấn với bác sĩ thay vì liên tục tự tìm thuốc trị liệu, theo UPI trích dẫn khảo sát của đại học University of Michigan, trong đó các nhà nghiên cứu phân tích bệnh đau khớp, ảnh hưởng và cách người bệnh phản ứng.

    Kết quả khảo sát công bố hôm Thứ Ba, 13 Tháng Chín, cho thấy có 70% người Mỹ trên 50 tuổi thỉnh thoảng bị đau khớp, 60% được chẩn đoán mắc một số dạng viêm khớp.

    Tập thể dục thường xuyên là cách giảm đau khớp hữu hiệu. (Hình minh họa: Andreas Rentz/Getty Images)
    Trong số những người có triệu chứng viêm khớp, 45% cho biết họ bị đau mỗi ngày và 49% nói rằng viêm khớp phần nào hạn chế hoạt động của họ.

    Ông Indira Venkat, phó giám đốc AARP Research, tổ chức hỗ trợ khảo sát, nói rằng nếu một người bị đau khớp, thì người đó nên thảo luận với bác sĩ cách điều trị hoặc đối phó.

    Tuy nhiên có đến 80% người nói rằng họ có thể tự chữa trị đau khớp. Trong đó 66% dùng thuốc giảm đau không kê đơn như aspirin, acetaminophen (Tylenol), ibuprofen (Motrin, Advil) hoặc naproxen (Aleve). Khoảng 26% dùng các chất bổ sung như glucosamine hoặc chondroitin, 11% dùng cannabidiol (CBD), một chất chiết xuất từ cần sa, và 9% dùng cần sa.

    Chỉ có khoảng 18% sử dụng thuốc giảm đau không chứa opioid theo đơn, 19% chích steroid, 14% dùng steroids dạng uống, 14% dùng opioids và 4% dùng thuốc chống đau khớp.

    Bác Sĩ Beth Wallace, chuyên gia bệnh thấp khớp và nhà nghiên cứu tại hệ thống VA Ann Arbor Healthcare, cho biết những biện pháp điều trị này đều có rủi ro riêng. Tuy nhiên 60% những người dùng ít nhất hai loại thuốc chữa đau khớp trở lên nói rằng bác sĩ không cảnh báo họ về nguy cơ, hoặc họ cũng không nhớ bác sĩ có nói chưa. Còn 25% người dùng steroids đường uống nói rằng họ không nói với bác sĩ về việc sử dụng loại thuốc này.

    Từ kết quả này, bà Wallace khuyến cáo bác sĩ nên nói chuyện với bệnh nhân về cách điều trị đau khớp và những rủi ro lâu dài nếu sử dụng thuốc như vậy.

    Trong khi đó, hướng dẫn về bệnh xương khớp của American College of Rheumatology gợi ý một số cách khắc phục và đề phòng đau khớp như giảm cân, tập thể dục, tập thái cực quyền, yoga, nẹp, bấm huyệt, châm cứu, liệu pháp hành vi nhận thức, chườm nóng, chườm lạnh, hoặc thuốc giảm đau tại chỗ.

    Đối với thuốc, nên sử dụng thuốc ngắn hạn không kê đơn với liều lượng thấp, cũng như chích steroid ở những bệnh nhân phù hợp. Hướng dẫn khuyến cáo không nên dùng hầu hết các chất bổ sung, opioid hoặc các loại thuốc theo toa khác.

    Khoảng 64% người trả lời khảo sát có đau khớp cho biết họ tập thể dục, và 24% tập vật lý trị liệu. Các biện pháp không dùng thuốc như nẹp thường ít được sử dụng.

    Bác Sĩ Preeti Malani, giám đốc cuộc khảo sát, cho biết những người có sức khỏe tổng thể và sức khỏe tâm thần yếu thì có nguy cơ mắc đau khớp trung bình và đau khớp nặng nhiều hơn gấp đôi những người có sức khỏe bình thường.

    Cuộc thăm dò được thực hiện qua điện thoại, diễn ra trong Tháng Giêng và Tháng Hai, 2022 với sự tham gia của 2,277 người lớn từ 50 đến 80 tuổi. (V.Giang)
    Attached Files
Working...
X