Announcement

Collapse
No announcement yet.

Muỗi vằn Aedes hoành hành khắp California

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Muỗi vằn Aedes hoành hành khắp California



    LOS ANGELES, California (NV) – Muỗi vằn Aedes đang hoành hành khắp California, theo OC Patch hôm Thứ Bảy, 17 Tháng Chín.

    Kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên ở California hơn 10 năm trước, loài muỗi này nay có mặt khắp tiểu bang và đang hoành hành ở một loạt quận hạt như Los Angeles, Orange, Riverside, San Bernardino, San Diego, Tulare, Merced, Ventura, Contra Costa, Sacramento, San Joaquin, Yolo và Shasta.

    Muỗi Aedes thích cắn vào ban ngày. (Hình minh họa: Jon Cherry/Getty Images)
    Muỗi Aedes không giống những loài muỗi mà cư dân California đã quen.

    Không như những loài muỗi khác vốn thường chỉ cắn một lần vào sáng sớm hoặc chiều tối, muỗi Aedes rất hung dữ và thích cắn vào ban ngày, ông Aaron Arugay, giám đốc điều hành Cơ Quan Kiểm Soát Thú Vật và Côn Trùng Lây Truyền Bệnh Los Angeles County, cho hay.

    Loài muỗi này sinh sản nhanh hơn ở nơi nhỏ hơn những loài muỗi khác. Trứng muỗi Aedes có trong bất kỳ nơi nào nước đọng, thậm chí nhỏ như nắp chai.

    “Bất kỳ thứ gì chứa nước cũng có thể là nơi sinh sản cho loài muỗi này,” ông Arugay nói. “Ai mà có 25 chậu cây ngoài sân thì mỗi cái đĩa lót chậu đều có thể chứa loài muỗi này.”

    Muỗi Aedes có mặt ở Nam California từ năm 2011, năm Cơ Quan Kiểm Soát Thú Vật và Côn Trùng Lây Truyền Bệnh San Gabriel Valley tìm thấy một loài muỗi Aedes ở El Monte. Kể từ đó, chúng nhanh chóng sinh sôi và lan ra khắp California.

    Ông Arugay cho biết có thể nói khu phố nào ở California hiện cũng có loài muỗi này vì chúng đã lan khắp tiểu bang.

    Rất khó ngăn muỗi Aedes lây lan, theo ông Arugay, vì trứng loài muỗi này sống lâu hơn, giúp chúng dễ lây sang nơi khác hơn.

    Mặc dù giới khoa học biết loài muỗi này mang nhiều bệnh nhiệt đới, như sốt vàng da và virus Zika, nhưng chưa có báo cáo nào về những căn bệnh đó lây truyền ở Nam California.

    “Rất tiếc, chúng ta phải làm quen nhìn thấy chúng xung quanh,” ông Arugay nói. “Chúng thật sự gây phiền toái vì chúng rất ham cắn.”

    Để chống muỗi Aedes lây lan, giới chức kiểm soát côn trùng khuyến cáo cư dân làm sạch nơi nước đọng. Muỗi thường đẻ trứng trên mặt nước, nhưng muỗi Aedes đẻ trứng trên thành vật chứa nước, do đó, nếu chỉ đổ nước đi, có thể không loại bỏ được trứng muỗi.

    Do California đang hạn hán, nhiều cư dân tiết kiệm nước bằng cách trữ nước đã xài để tưới cây, nhưng ông Arugay cho hay nếu không đậy kỹ, những vật chứa nước đó có thể trở thành nơi sản sinh cho muỗi Aedes.

    Chuyên gia khuyến cáo cư dân bỏ dùng đĩa lót chậu cây và chuẩn bị sẵn thuốc xịt muỗi để ngăn loài muỗi này lây lan.

    “Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng cư dân nên làm sạch tất cả nơi nước đọng,” ông Arugay nói. (Th.Long) [qd]
    Attached Files
Working...
X