Announcement

Collapse
No announcement yet.

Biến thể mới của virus nCoV đang hoành hành khắp nơi

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Biến thể mới của virus nCoV đang hoành hành khắp nơi



    Biến thể mới của virus nCoV do Anh phát hiện và công bố vào giữa tháng 12. Hình chụp qua video.

    Biến thể mới của virus nCoV do Anh phát hiện và công bố vào giữa tháng 12 có hơn 20 đột biến so với phiên bản gốc, đang hoành hành nhiều quốc gia trên thế giới.

    Singapore xác nhận ca nhiễm đầu tiên mang biến thể mới của nCoV ở Anh là một nữ hành khách tới từ châu Âu và được cách ly ngay khi nhập cảnh. Bộ Y tế Singapore cho biết nữ bệnh nhân mang biến chủng virus B117 nhập cảnh vào quốc đảo này từ Anh hôm 6-12, đã được cách ly tại cơ sở chuyên dụng và xét nghiệm dương tính ngày 8-12. Tất cả người tiếp xúc gần với người phụ nữ này đều đã được đưa vào diện cách ly và cho kết quả âm tính khi kết thúc thời gian cách ly.

    Quốc đảo này cũng đã cấm nhập cảnh những du khách gần đây tới Anh để ngăn chặn chủng virus mới lây lan trong nước. Chủng virus B117 được cho là có khả năng lây lan cao hơn 70%, nhưng mức độ nguy hiểm của nó có thể không nghiêm trọng hơn so với chủng bình thường.

    Chính phủ Nhật Bản hôm nay tuyên bố sẽ cấm nhập cảnh từ tất cả các quốc gia để ngăn sự lây lan của biến thể mới của virus nCoV ở Anh. Lệnh cấm nhập cảnh sẽ có hiệu lực từ ngày 28-12 cho đến hết tháng 1-2021. Tuy nhiên, công dân Nhật Bản và người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản vẫn được phép trở về nước và phải cách ly 14 ngày. Quyết định này được đưa ra sau khi nước này phát hiện 5 người nhiễm biến thể mới của virus nCoV mới từ Anh, đang cách ly tại các phi trường quốc tế. Tokyo hôm nay cũng ghi nhận ca nhiễm hàng ngày cao kỷ lục với 949 trường hợp, trong bối cảnh Nhật Bản sắp bước vào kỳ nghỉ năm mới, thời điểm dòng người từ thủ đô bắt đầu đổ về các tỉnh khắp cả nước.

    Kể từ tháng 10, Nhật Bản đã cho phép những người lưu trú ít nhất ba tháng nhập cảnh với điều kiện phải cách ly 14 ngày. Sau khi xuất hiện biến thể mới của nCoV, Nhật Bản đã gạt Anh và Nam Phi khỏi danh sách nhập cảnh lần lượt vào ngày 24-12 và 26-12.

    Trước khi đưa ra quyết định cấm nhập cảnh từ các nước, Thủ tướng Yoshihide Suga đã thảo luận về cách ứng phó với biến thể mới của virus nCoV cùng các quan chức Bộ Y tế trong khoảng 20 phút. Suga hôm 25-12 cảnh báo ông sẽ ban hành các biện pháp mới để ngăn biến chủng lây lan.

    Tây Ban Nha cũng vừa phát hiện 4 ca nhiễm đầu tiên mang biến thể mới, song cho biết không cần phải đưa ra báo động. Phó giám đốc y tế Madrid Antonio Zapatero nói tất cả 4 ca nhiễm đều liên quan tới những người gần đây đến từ Anh. “Các bệnh nhân đều không trở nặng. Chúng tôi biết chủng virus này dễ lây lan hơn, nhưng nó không gây ra tình trạng nghiêm trọng hơn. Chưa cần phải báo động,” Zapatero nói. Tây Ban Nha là một trong hơn 50 quốc gia đã áp đặt các hạn chế đi lại đối với Anh do lo ngại về biến chủng mới. Từ hôm 22-12, chính quyền Madrid đã cấm tất cả những người đến từ Anh ngoại trừ công dân và cư dân Tây Ban Nha.

    Trong khi đó, biến thể mới của virus nCoV đã lây lan ở Nam Phi. Ít nhất 5 quốc gia gồm Đức, Israel, Arab Saudi, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng biên giới với Nam Phi. Thụy Điển đã dừng cho người đi từ Đan Mạch nhập cảnh sau khi chủng mới ở Anh được phát hiện ở đây. Arab Saudi thậm chí còn đi xa hơn, đình chỉ tất cả chuyến bay quốc tế đến nước này trong ít nhất một tuần.

    Chủng mới ở Nam Phi đã trở thành chủ đề thu hút nhiều nghiên cứu sau khi các bác sĩ phát hiện ra những người nhiễm nó có tải lượng virus cao hơn trong đường hô hấp trên. Đối với nhiều bệnh do virus gây ra, điều này đồng nghĩa với việc có triệu chứng nghiêm trọng hơn.

    Ngày 14-12, Anh công bố phát hiện biến thể mới của virus nCoV, có hơn 20 đột biến so với phiên bản gốc và có khả năng lây nhiễm cao hơn 70%. Các nhà khoa học phát hiện biến thể mang tên “VUI – 202012/01” này lần đầu tiên vào tháng 9. Đến tháng 11, khoảng 1/4 số ca nhiễm mới ở London là do chủng mới và đến giữa tháng 12, con số này tăng lên gần 2/3.

    Hans Kluge, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO, nói rằng các quốc gia thành viên sẽ cố gắng đưa ra cách tiếp cận nhất quán đối với bất kỳ mối đe dọa nào do chủng mới gây ra. Ông viết trên Twitter: “Hạn chế đi lại để ngăn chặn lây lan là biện pháp thận trọng cho đến khi chúng ta có thông tin tốt hơn.” Nhưng ông nhấn mạnh “không ai an toàn cho đến khi mọi người đều an toàn.”
    Attached Files
Working...
X