Announcement

Collapse
No announcement yet.

Giới chức y tế: Gỡ bỏ các biện pháp phòng dịch COVID-19 khiến số ca cúm mùa tăng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Giới chức y tế: Gỡ bỏ các biện pháp phòng dịch COVID-19 khiến số ca cúm mùa tăng

    Giới chức y tế: Gỡ bỏ các biện pháp phòng dịch COVID-19 khiến số ca cúm mùa tăng

    September 26, 2022
    WASHINGTON, DC (NV) — Giới chức y tế cảnh báo khi các biện pháp hạn chế do dịch COVID-19 được xóa bỏ và nhiều người trở lại văn phòng và trường học, số ca cúm mùa sẽ tăng trở lại, dự báo có thể tăng vọt lên mức như trước đại dịch, theo UPI hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Chín.

    Bác Sĩ Alicia Budd, chuyên gia dịch tễ học thuộc Bộ Phận Cúm của Trung Tâm Kiểm Soát Dịch Bệnh (CDC) nói rằng mỗi mùa cúm đều có sự khác biệt. Bà cho biết Bộ Phận Cúm sẽ theo dõi nhiều thứ khác nhau trong suốt một năm để dự đoán xem những điều sẽ diễn ra trong mùa cúm sắp tới.

    Giới chức y tế khuyến cáo nên sớm chích ngừa cúm. (Hình minh họa: Joe Raedle/Newsmakers/Getty Images)
    Một cách để dự đoán tình hình của Mỹ là dựa vào tình hình ở nơi khác trên thế giới, chẳng hạn ở Nam Bán Cầu, nơi đang bắt đầu kết thúc mùa cúm. Dữ liệu cho thấy nước Úc đang trải qua một trong những mùa cúm tồi tệ nhất trong vòng năm năm trở lại đây, với các ca bệnh tăng đột biến sớm hơn bình thường gần hai đến ba tháng.

    Tại Mỹ, mùa cúm thường kéo dài từ Tháng Mười năm này đến Tháng Năm năm sau. Trong mùa 2020 – 2021, đợt đầu tiên xuất hiện cùng COVID-19, các ca nhiễm cúm khá hiếm ở Mỹ. Tuy nhiên trong mùa 2021 – 2022 cúm có dấu hiệu bùng phát trở lại. Một phần nguyên nhân là vì các lệnh hạn chế phòng chống COVID-19 được dỡ bỏ.

    Khi nước Mỹ bước vào những tháng lạnh hơn, mọi người sẽ dành nhiều thời gian trong nhà hơn. Cộng với việc lệnh hạn chế không còn, do đó bà Budd dự đoán virus sẽ dễ lây lan hơn trong năm nay.

    Mặc dù chưa thể nói rõ chi tiết về mùa cúm sắp tới, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo người dân nên chích ngừa cúm. Việc bảo đảm tất cả mọi người đều được chích ngừa là một bước quan trọng để ngăn ngừa các ca nhiễm cúm trở nặng, nhập viện và tử vong.

    Mục tiêu của CDC 70% người trưởng thành sẽ được chích ngừa cúm hằng năm, bao gồm mọi chủng tộc và dân tộc. Tuy nhiên dữ liệu chích ngừa năm 2021 do Kaiser Family Foundation (KFF) và CDC cung cấp cho thấy vẫn có khoảng cách đáng kể trong việc bao phủ chích ngừa giữa các nhóm chủng tộc nhất định.

    Tỷ lệ người da đen chích ngừa là thấp nhất trong số bốn chủng tộc được FKK đưa vào dữ liệu, với chỉ 42.7%. Nhóm người Hispanics thấp thứ hai với 44.9%.

    Theo bà Budd, CDC có một chương trình mới gọi là “Hợp Tác Công Bằng Vaccine.” Với chương trình này, họ sẽ tài trợ cho các đối tác ở cấp độ quốc gia, tiểu bang và địa phương để tăng nhận thức về vaccine ở tất cả nhóm chủng tộc và dân tộc.

    Mặc dù tình hình của Mỹ tốt hơn nhiều so với thời điểm bắt đầu đại dịch, tuy nhiên COVID-19, cùng với cúm, vẫn sẽ lây lan và lưu hành trong mùa Thu và mùa Đông. Do đó các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên chích các mũi tăng cường của vaccine COVID-19. (V.Giang)
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    H đã chích ngừa cúm "Flu shot" tháng trước rồi. Hôm nay thì H đi chích Covid Moderna Bivalent Booster. Giờ thì bắt đầu nhức, hy vọng không bị hành nhiều.

    Anh Tctd đã chích loại mới Bivalent booster chưa?

    Comment


    • Font Size
      #3
      Originally posted by happy View Post
      H đã chích ngừa cúm "Flu shot" tháng trước rồi. Hôm nay thì H đi chích Covid Moderna Bivalent Booster. Giờ thì bắt đầu nhức, hy vọng không bị hành nhiều.

      Anh Tctd đã chích loại mới Bivalent booster chưa?
      cám ơn H đã hỏi thăm .. tui đã chích covid cách đây 2 tuần rồi . chích loại của moderna .. tui ghét nhất là chích cô vy , mỗi lần chích là cái tay đau đau . rồi đầu hơi nhức , thấy hơi sốt sốt trong nguời một lúc .. nhưng nhớ là lần vừa rồi và lần của củối cùng là đi bathroom hơi nhiều .. đến sáng hôm sau là hết .

      đến 28 này thì mới đi chích flu .. xong rồi cho khoẻ .. bây giờ đi làm hay đi chơi thì thây khoãng 90% nguòi ta đã bỏ khẩu trang rồi .. nhưng mà mình cứ đeo cho chắc ăn . khi nào thấy ngộp thì bỏ ra . heehe

      không biết loại novavax có tốt không há .. nghe đâu cũng tốt .. chắc cũng tùy theo cơ thể nữa .. mới hôm qua tui đọc tin thấy thuốc cô vy vaccine loại hít vô thử không đuợc thành công nên cũng hơi thất vong .. chờ kỳ sau vậy . có loại này thì mình có thể cởi khẩu trang ra là đuợc ròi .. sống cho khoẻ .. hahah

      Comment

      Working...
      X