Announcement

Collapse
No announcement yet.

Facebook cảnh báo họ có thể bị chặn tin tức ở Canada theo luật Canada’s Online News Act

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Facebook cảnh báo họ có thể bị chặn tin tức ở Canada theo luật Canada’s Online News Act

    The Verge
    By EMMA ROTH


    Facebook warns it could block news in Canada over proposed legislation

    Canada’s Online News Act would force Facebook to pay news publishers for their content


    Click image for larger version  Name:	image?url=https%3A%2F%2Fcdn.vox-cdn.com%2Fthumbor%2FDxW9U6D3Fc7hjrcs-eh7HhssxOE%3D%2F0x0%3A2040x1360%2F2000x1333%2Ffilters%3Afocal(1020x680%3A1021x681)%2Fcdn.vox-cdn.com%2Fuploads%2Fchorus_asset%2Ffile%2F23951341%2FSTK040_VRG_Illo_N_Barclay_7_facebook.jpg Views:	1 Size:	22.5 KB ID:	139495
    Nick Barclay / The Verge

    Facebook có thể bị cấm chia sẻ tin tức ở Canada nếu quốc gia này thông qua luật buộc công ty phải trả tiền cho các trang tin tức cho nội dung của họ (theo The Wall Street Journal). Trong một bài đăng được chia sẻ vào thứ Sáu Meta, công ty mẹ của Facebook cho biết Đạo luật Tin tức online - Canada’s proposed Online News Act do Canada đề nghị cho rằng họ “hưởng lợi một cách không công bằng từ mối quan hệ với các nhà xuất bản”.

    Được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 4, the Online News Act buộc các nền tảng trực tuyến như Facebook và Google chia sẻ doanh thu với các nhà xuất bản mà họ tổng hợp tin tức của họ. Mục tiêu của dự luật là đảm bảo các cơ quan báo chí được trả công xứng đáng cho công việc của họ. Ủy ban Di sản Hạ viện Canada đã tổ chức một cuộc họp về luật vào tuần trước, nhưng Meta nói rằng nó đã không được mời.

    Trong khi Google sau đó đã quay trở lại kế hoạch của mình sau khi đạt được thỏa thuận với các tổ chức truyền thông, Facebook đã đảo ngược lệnh cấm tin tức của mình chỉ sau khi Úc sửa đổi luật của mình. Lệnh cấm tạm thời của Facebook không chỉ ảnh hưởng đến các hãng tin tức mà còn phá hủy các bài đăng từ các cơ quan chính phủ, như sở y tế và cứu hỏa địa phương. Đầu năm nay, một nhóm người tố cáo Facebook tuyên bố động thái này là một chiến thuật đàm phán, cáo buộc Facebook đã sử dụng một định nghĩa quá rộng về những gì được coi là nhà xuất bản tin tức để gây ra hỗn loạn trong nước. Công ty tiếp tục sự rối loạn là do “khinh xuất”

    “Chúng tôi có thể buộc phải xem xét liệu chúng tôi có tiếp tục cho phép chia sẻ nội dung tin tức trên Facebook ở Canada như được định nghĩa theo Đạo luật Tin tức Online hay không”

    Giờ đây, Facebook đã chuẩn bị sự ngăn chặn tin tức ở Canada nếu quốc gia này không thay đổi luật của mình. Meta cho biết các bài đăng có liên kết đến tin bài chỉ chiếm chưa đến ba phần trăm nội dung trên nguồn cấp dữ liệu Facebook của người dùng, đồng thời nói thêm rằng nội dung “không thu hút được người dùng của chúng tôi” và cũng không phải là “nguồn thu nhập đáng kể”.

    “Nếu dự thảo luật này trở thành luật, tạo ra các hình thức trách nhiệm tài chính chưa từng có trên toàn cầu đối với các liên kết hoặc nội dung tin tức, chúng tôi có thể buộc phải xem xét liệu chúng tôi có tiếp tục cho phép chia sẻ nội dung tin tức trên Facebook ở Canada như được định nghĩa theo Online News Act hay không”. Meta tuyên bố.

    Meta cũng tuyên bố các hãng tin tức được hưởng lợi từ việc đưa các câu chuyện của họ lên Facebook, chứ không phải ngược lại. Vào tháng 5, Meta cho biết các nhà xuất bản tin tức đã đăng ký ở Canada đã nhận được hơn 1,9 tỷ lần nhấp trong 12 tháng qua, mang lại giá trị ước tính $ 230 triệu CAD. Google cũng đã lên tiếng về luật trong cuộc họp tuần trước, nói rằng nó “sẽ khiến người Canada khó tìm và chia sẻ tin tức đáng tin cậy và có thẩm quyền trên mạng” và rằng các nhà xuất bản đã được hưởng lợi từ lưu lượng truy cập mà họ nhận được thông qua Google.

    Pablo Rodriguez, Bộ trưởng Bộ Di sản Canada, cho biết trong một tuyên bố do WSJ thu được rằng Facebook tiếp tục “lấy từ playbook của họ được sử dụng ở Úc”. Rodriguez giải thích: “Tất cả những gì chúng tôi đang yêu cầu những gã khổng lồ công nghệ như Facebook làm là thương lượng các thỏa thuận công bằng với các hãng tin tức khi họ thu được lợi nhuận từ công việc của mình.


    Cao Nguyên
    Theo The Verge
Working...
X