Announcement

Collapse
No announcement yet.

Phải chăng không có được kết quả chung cuộc trong Đêm Bầu cử vì có gian lận?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Phải chăng không có được kết quả chung cuộc trong Đêm Bầu cử vì có gian lận?

    Click image for larger version

Name:	shutterstock_1773185606-e1668086560292.jpg?resize=1200%2C800&ssl=1.jpg
Views:	342
Size:	51.6 KB
ID:	142443

    Giả định: Nhiều người Mỹ tin rằng nếu kết quả không được công bố vào Đêm Bầu cử trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, thì đó là vì gian lận.


    Thẩm định: Giả định này là SAI. Năm nay, người Mỹ bỏ phiếu bằng thư và bỏ phiếu bằng lá phiếu khiếm diện nhiều hơn bao giờ hết. Điều này có nghĩa là sẽ cần nhiều thời gian hơn để kiểm phiếu vì đếm các lá phiếu gửi qua thư và các lá phiếu khiếm diện sẽ mất nhiều thời gian hơn. Nhiều quan chức bầu cử đang thúc giục dân chúng Mỹ phải kiên nhẫn, và sự chậm trễ của việc công bố kết quả là biểu hiện của việc mọi lá phiếu đang được kiểm đếm.

    Trong lịch sử, kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ (và cuộc bầu cử tổng thống năm 2020) luôn mất nhiều ngày để được xác nhận, bởi vì cần nhiều ngày để kiểm đếm tất cả các lá phiếu. Trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, phải mất một tuần để kết quả được xác nhận. Trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, phải mất 5 ngày để Joe Biden được tuyên bố là người chiến thắng. Đó là bởi vì cần có thời gian để kiểm đếm mọi lá phiếu và càng ngày càng nhiều người Mỹ bỏ phiếu qua thư hơn bao giờ hết, khiến việc kiểm đếm phiếu bầu trở thành một quá trình lâu dài.

    Khi bạn bỏ phiếu trực tiếp, nhân viên phòng phiếu xác nhận ngay tại chỗ rằng bạn là một cử tri hợp pháp, bằng cách kiểm tra căn cước của bạn. Sau đó, lá phiếu của bạn sẽ được đếm bằng máy. Quá trình đó đối với các lá phiếu gửi qua thư và các lá phiếu khiếm diện mất thời gian hơn.

    Do đại dịch COVID-19, nhiều người Mỹ bắt đầu sử dụng lá phiếu khiếm diện và lá phiếu gửi qua thư để bầu, thay vì bỏ phiếu trực tiếp. Nhưng ở nhiều tiểu bang, nhân viên phòng phiếu không được phép kiểm đếm các lá phiếu gửi qua thư và các lá phiếu khiếm diện trước Ngày Bầu cử. Và việc kiểm đếm các lá phiếu gửi qua thư là một quá trình chậm chạp, vì nhân viên phòng phiếu cần phải xác minh theo cách thủ công rằng mỗi lá phiếu gửi qua thư là của một cử tri hợp pháp. Và trong lịch sử, theo báo New York Times, đảng Dân chủ bỏ phiếu qua thư nhiều hơn đảng Cộng hòa. Điều này có nghĩa là kết quả có lợi cho một ứng cử viên có thể nhanh chóng chuyển sang ứng cử viên đối lập vì các phiếu bầu qua thư.

    Sự chậm trễ trong kết quả bầu cử đã khiến các chính trị gia dễ dàng cho rằng có gian lận. Vào năm 2020, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố một cách sai lầm rằng Joe Biden đắc cử bất hợp pháp — vì có nhiều phiếu bầu hơn đã được đếm cho Trump vào Đêm bầu cử, nhưng các phiếu bầu bằng thư được đếm vào những ngày kế tiếp đã xoay ngược tình thế cho Biden.

    Các chuyên gia về bầu cử cảnh cáo không nên tin rằng sự chậm trễ là kết quả của gian lận. Sean Morales-Doyle, giám đốc chương trình quyền bầu cử tại Trung tâm Vì Công lý Brennan nói với báo New York Times rằng: “Vào năm 2020, nó có tác hại lớn đến cách thức cuộc bầu cử được nhìn nhận và tạo ra một cửa sổ cho các thông tin sai lệch và các thuyết âm mưu. Và tôi nghĩ rằng có nguy cơ điều đó sẽ xảy ra một lần nữa ở một số nơi vào năm 2022.”

    Trong một số cuộc tranh cử, số lượng phiếu bầu trực tiếp có thể mang lại cho một ứng cử viên lợi thế lớn đến mức các lá phiếu gửi qua thư sẽ không thể thu hẹp khoảng cách — và do đó người thắng cử sẽ được nhìn nhận. Nhưng trong nhiều cuộc tranh cử, kết quả sẽ quá sít sao để đưa ra kết luận, vì chỉ một số lượng phiếu nhỏ có thể làm kết quả lệch hướng. Ở 22 tiểu bang, nếu kết quả quá gần, họ sẽ kiểm phiếu lại. Khi đó, kết quả chung cuộc có thể bị trì hoãn hơn nữa.

    Chính vì những lý do này, nhiều chuyên gia nhấn mạnh rằng cử tri cần có sự kiên nhẫn. Leigh M. Chapman nói với New York Times: “Đó chỉ là quá trình bầu cử đang diễn tiến. Các viên chức bầu cử đang bảo đảm mỗi mọi lá phiếu được kiểm đếm.” Chapman là Quyền Bộ trưởng Hành chính của Pennsylvania, quan chức bầu cử hàng đầu của tiểu bang.

    Nói tóm lại, cử tri không phải lo lắng rằng sẽ có gian lận trong cuộc Bầu cử giữa kỳ năm 2022. Các quan chức liên bang tại Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng cho biết vào năm 2020 rằng, bất chấp tuyên bố sai trái của Trump rằng cuộc bầu cử đó có gian lận, “cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 là cuộc bầu cử an toàn nhất trong lịch sử nước Mỹ.” Không có lý do gì để tin rằng Bầu cử giữa kỳ năm 2022 kém an toàn hơn.

    https://vietfactcheck.org/2022/11/10...i-co-gian-lan/
Working...
X