Announcement

Collapse
No announcement yet.

Người đàn ông chuyên làm 'cup vàng' World Cup

Collapse
This topic is closed.
X
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Người đàn ông chuyên làm 'cup vàng' World Cup

    Từ năm 2014, cứ gần tới World Cup, ông Nguyễn Văn Tám ở huyện Củ Chi lại mở xưởng chế tác mô hình "Cúp vàng FIFA”, làm quà lưu niệm.


    17





    Bước đầu tiên là đổ khuôn với nguyên liệu chính là nhựa composite và một số hoá chất khác theo công thức riêng. "Khó nhất là làm khuôn vì nó quyết định hình hài sản phẩm. Tôi phải tham khảo ảnh cup vàng từ nhiều góc độ để làm. Mỗi một mùa World Cup tôi lại làm chiếc khuôn khác", ông Tám nói.






    Ngày 11/10, tại khu xuởng ở xã Tân Thông Hội, rộng khoảng 50 m2, ông Nguyễn Văn Tám cùng hai nhân viên tất bật làm cup. "Tôi ấp ủ ý tưởng làm chiếc cup này từ những năm 1990 nhưng đến 2014 mới có cơ hội thực hiện", người đàn ông 59 tuổi nói.






    Sau khoảng 10 phút để chiếc cup mô hình nguội và cứng lại, khuôn được mở ra. Do chỉ có một khuôn và mọi quy trình đều làm thủ công nên một ngày mỗi thợ chỉ làm được gần chục sản phẩm thô.






    Anh Trần Thanh Tùng (góc trái) dùng giấy nhám chà cho chiếc cup thô láng mịn các chi tiết trước khi mang sơn, vẽ, dát vàng. Công việc chính của Tùng là nhân viên giao hàng, sát dịp World Cup 2022 qua phụ xưởng.






    Chủ xưởng phủ lên từng chiếc cúp bằng một lớp sơn, có tác dụng giúp vàng bám chắc hơn khi dát.






    Những miếng vàng lá 24K được dát lên, phủ kín hết bề mặt sản phẩm. Trung bình một chiếc cup tốn 40-50 lá vàng.






    Ông Tám dùng chổi lông chuốt lại để bề mặt nhẵn mịn, nổi rõ từng chi tiết. Mất khoảng 90 phút để hoàn thiện sản phẩm. "Tùy theo yêu cầu của khách hàng mà xưởng có thể dát các loại vàng khác nhau", ông nói.






    Sản phẩm của xưởng có tỉ lệ tương đương với cúp thật, cao 36,5 cm, rộng nhất 13 cm nhưng trong lượng nhẹ hơn, khoảng 1,5 kg.






    Các chi tiết được chế tác tương tự như cúp thật, nhất là mô hình quả địa cầu. Sản phẩm có giá dao động khoảng một triệu đồng, tuỳ theo thời giá của loại vàng được dát. Đến hiện tại xưởng cho ra đời khoảng 50 sản phẩm.






    Ông Tám dự tính trong mùa World Cup 2022 sẽ đưa ra thị trường 500 sản phẩm. "Tôi cũng dự tính sẽ làm chiếc cup khổng lổ cao 3,65 m để trưng bày ở phố đi bộ Bùi Viện khi giải đấu diễn ra đến vòng đấu loại trực tiếp", chủ xưởng cho biết.
    World Cup 2022 có 32 đội tham gia, sẽ diễn ra tại Qatar từ 20/11 đến 18/12. Năm nay giải diễn ra trong 29 ngày thay vì 32 ngày như trước đây. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu được tổ chức vào mùa đông, do khí hậu ở nước chủ nhà quá nóng vào mùa hè.

    Quỳnh Trần


    Attached Files
Working...
X