Announcement

Collapse
No announcement yet.

Năng lượng nhiệt hạch đang 'tiến sát' thực tế nhờ đột phá từ trường

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Năng lượng nhiệt hạch đang 'tiến sát' thực tế nhờ đột phá từ trường


    Liu Junxi/Tân Hoa xã qua Getty Images

    Năng lượng nhiệt hạch có thể là một viễn cảnh thực tế hơn bạn nghĩ. Theo báo cáo của Motherboard , các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore của Bộ Năng lượng đã phát hiện ra rằng một thiết lập từ trường mới đã tăng hơn gấp ba lần sản lượng năng lượng của điểm nóng phản ứng nhiệt hạch trong các thí nghiệm, "tiến gần" đến mức cần thiết để đánh lửa tự duy trì trong plasma.

    Trường này đặc biệt hiệu quả trong việc giữ nhiệt bên trong điểm nóng, tăng hiệu suất năng lượng.


    Quá trình tạo ra điểm nóng liên quan đến việc chiếu 200 tia laze vào một viên nhiên liệu nhiệt hạch làm từ các đồng vị hydro như deuterium và tritium. Các tia X thu được làm viên đạn nổ tung và do đó tạo ra áp suất và nhiệt cực cao cần thiết cho phản ứng tổng hợp. Nhóm đã đạt được kỳ tích của mình bằng cách quấn một cuộn dây quanh một viên được làm bằng kim loại đặc biệt.

    Ý tưởng sử dụng nam châm để làm nóng nhiên liệu không phải là mới. Các nhà khoa học của Đại học Rochester đã phát hiện ra rằng họ có thể sử dụng từ tính để tạo lợi thế cho mình vào năm 2012. Tuy nhiên, nghiên cứu của Lawrence Livermore hiệu quả hơn nhiều, tạo ra 40% nhiệt và hơn ba lần năng lượng.

    Các lò phản ứng nhiệt hạch thực tế vẫn còn nhiều năm nữa. Sản lượng vẫn còn ít hơn nhiều so với năng lượng cần thiết để tạo ra các phản ứng tự duy trì. Tuy nhiên, phát hiện này làm cho việc đánh lửa có thể đạt được nhiều hơn đáng kể, và điều đó đến lượt nó cải thiện cơ hội của một hệ thống nhiệt hạch tích cực về năng lượng.
    Đây cũng không phải là kết thúc của các thí nghiệm từ tính. Một thử nghiệm trong tương lai sẽ sử dụng một viên nang đông lạnh chứa đầy băng để giúp hiểu vật lý nhiệt hạch. Ngay cả khi sự đánh lửa vẫn còn xa, những bài học từ nghiên cứu này có thể cung cấp một con đường rõ ràng hơn cho thời điểm đột phá đó.


Working...
X