Announcement

Collapse
No announcement yet.

Không cần làm nóng xe trước khi lăn bánh vào mùa đông

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Không cần làm nóng xe trước khi lăn bánh vào mùa đông


    Click image for larger version

Name:	AT-4.jpg.aspx.jpg
Views:	219
Size:	17.1 KB
ID:	147429
    Mùa đông đã đến và những cơn bão tuyết đang tấn công nhiều vùng của Hoa Kỳ. Trong điều kiện thời tiết lạnh giá, nhiều tài xế có thói quen để xe nóng lên trong vài phút trước khi lăn bánh lên đường. Một số xe thậm chí còn có tính năng cài sẵn cho phép người lái khởi động từ xa

    Nhiều người tự hỏi ‘Làm nóng xe trước khi lái xe trong thời tiết lạnh giá có làm hỏng động cơ hay không?’ và câu trả lời là Có.

    Smart Motors Toyota cho biết việc để xe chạy không tải ở nhiệt độ lạnh có thể rút ngắn tuổi thọ của động cơ, bằng cách lấy đi dầu từ piston và cylinder, hai bộ phận truyền động quan trọng. Xe chạy bằng xăng cần dầu để giữ cho động cơ được bôi trơn. Khi khởi động xe, một máy bơm dầu sẽ luân chuyển dầu trong vòng chưa đầy một phút. Nhưng nếu xe chạy không tải để làm nóng không gian trong xe, dầu sẽ bắt đầu từ từ chảy ra khỏi các bộ phận chính của động cơ, do động cơ không di chuyển xe. Và ít dầu hơn có nghĩa là ma sát nhiều hơn, hao mòn nhiều hơn và tuổi thọ động cơ ngắn hơn.

    Cũng có người khởi động xe vài phút trước khi xe lăn bánh, với suy nghĩ sẽ bảo vệ được động cơ, nhưng thói quen này đã lỗi thời.

    Firestone Complete Auto Care và Smart Motors Toyota đều cho biết hầu hết những chiếc xe được sản xuất trước năm 1980 đều cần phải “khởi động” khi trời lạnh. Điều này là do những mẫu xe cũ có bộ chế hòa khí không thể điều chỉnh chính xác tỷ lệ không khí-nhiên liệu trong thời tiết lạnh.

    Firestone Complete Auto Care cho hay “Ở nhiệt độ lạnh, bộ chế hòa khí không thể làm bay hơi tất cả xăng đưa vào động cơ, vì vậy xăng còn sót lại dưới dạng chất lỏng thay vì bị đốt cháy. Để hoạt động bình thường, bộ chế hòa khí cần phải khởi động, nếu không sẽ gặp nguy cơ chết máy”.

    Nhưng công nghệ đã thay đổi kể từ những năm 1980. Theo Firestone và Smart Motors Toyota, ngày nay, mọi chiếc xe được bán ở Hoa Kỳ đều có hệ thống phun nhiên liệu điện, giúp duy trì hỗn hợp không khí-nhiên liệu hoàn hảo cần thiết cho quá trình đốt cháy, bất kể nhiệt độ môi trường. Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, thay vì đợi xe nóng lên vào mùa đông, hầu hết các nhà sản xuất khuyên nên lái xe nhẹ nhàng sau khoảng 30 giây khởi động.


    VSAM 1040
Working...
X