Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mô mắt in 3D từ tế bào gốc có thể dẫn đến bước đột phá trong điều trị bệnh thoái hóa mắt

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Mô mắt in 3D từ tế bào gốc có thể dẫn đến bước đột phá trong điều trị bệnh thoái hóa mắt

    Các nhà khoa học đã phát hiện ra một kỹ thuật sản xuất mô mắt bằng cách sử dụng tế bào gốc và in 3D, có thể dẫn đến những tiến bộ trong điều trị các chứng rối loạn thoái hóa mắt khác nhau. Thư điện tử trực tuyến báo cáo.

    Thuộc Viện Y tế Quốc gia, Viện Mắt Quốc gia (NEI) đã tạo ra sự kết hợp của các tế bào tạo thành hàng rào máu-võng mạc bên ngoài, là mô mắt hỗ trợ các cơ quan cảm nhận ánh sáng của võng mạc. Họ đã sử dụng công nghệ in 3D để điều tra các bệnh thoái hóa mắt, như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) và sử dụng công nghệ này để biết cách điều trị hoặc chữa các bệnh này.

    (Ảnh: Pixabay/AlexanderGrey)

    Mô mắt in 3D từ tế bào gốc có thể dẫn đến bước đột phá trong điều trị bệnh thoái hóa mắt

    In sinh học 3D để sản xuất mô mắt


    Kapil Bharti, Tiến sĩ, người đứng đầu Bộ phận NEI về Nghiên cứu Dịch mã Tế bào gốc và Mắt, cho biết AMD bắt đầu từ hàng rào máu-võng mạc bên ngoài. Nhưng các cơ chế khởi đầu và tiến triển của AMD sang các giai đoạn khô và ướt vẫn chưa được hiểu rõ do thiếu mô hình con người.

    Đồng tác giả Marc Ferrer cho biết những nỗ lực hợp tác của họ đã dẫn đến các mô hình mô võng mạc liên quan đến các bệnh thoái hóa mắt. Nó sẽ có nhiều ứng dụng tiềm năng trong các ứng dụng tịnh tiến, chẳng hạn như phát triển trị liệu.

    Bharti và các đồng nghiệp đã sử dụng một loại hydrogel để trộn ba loại tế bào màng mạch chưa trưởng thành, thành phần quan trọng của mao mạch và nguyên bào sợi, tạo nên hình dạng của mô, cụ thể là tế bào ngoại vi và tế bào nội mô. Sau đó, gel được in trên một giàn giáo có thể phân hủy sinh học và các tế bào phát triển thành một mạng lưới mao mạch dày đặc trong vòng vài ngày.

    Đến ngày thứ chín, các nhà khoa học đã cấy các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc ở phía bên kia của giàn giáo. Mô đã trưởng thành hoàn toàn sau hơn một tháng. Theo nghiên cứu và thử nghiệm của các nhà nghiên cứu, mô in xuất hiện và hoạt động tương tự như hàng rào máu-võng mạc bên ngoài tự nhiên.

    Mô in hiển thị các mẫu AMD ban đầu, chẳng hạn như lắng đọng drusen bên dưới RPE, dưới áp lực gây ra và tiến triển thành AMD giai đoạn khô muộn.

    Bharti giải thích rằng họ đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi tín hiệu tế bào cần thiết cho hàng rào máu-võng mạc bình thường bên ngoài bằng các tế bào in 3D. “Ví dụ, sự hiện diện của các tế bào RPE gây ra những thay đổi biểu hiện gen trong nguyên bào sợi góp phần hình thành màng Bruch – điều đã được đề xuất từ ​​nhiều năm trước nhưng chưa được chứng minh cho đến mô hình của chúng tôi”, MailOnline dẫn lời Bharti.

    Họ đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí phương pháp tự nhiên.

    Đổi mới trong in 3D sẽ là yếu tố thay đổi hoàn toàn cuộc chơi

    AMD là gì?

    Theo Học viện nhãn khoa Hoa Kỳ, những người bị AMD sẽ mất thị lực trung tâm, khiến việc nhìn chi tiết trở nên khó khăn hơn. AMD là một tình trạng phổ biến và là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực trong 50 năm qua.

    Có hai loại AMD: AMD khô và ướt. AMD khô khá phổ biến; khoảng 80% người có dạng này. Nó xảy ra khi các phần của điểm vàng trở nên mỏng hơn theo tuổi tác và các khối protein nhỏ gọi là drusen phát triển. Bệnh nhân dần dần mất thị lực trung tâm và không có cách nào để điều trị tình trạng này.

    Mặt khác, AMD ướt ít phổ biến hơn nhưng nghiêm trọng hơn. Nó xảy ra khi các mạch máu mới, bất thường phát triển dưới võng mạc và rò rỉ máu hoặc các chất lỏng khác, gây sẹo cho điểm vàng. Nhiều người không nhận ra họ bị AMD cho đến khi thị lực của họ bị mờ.

    Nội tạng người in 3D: Một bước gần hơn với thực tế khi các nhà nghiên cứu phát triển Bioink có thể in 3D



    Tinmoiz
    Nguồn ScienceTimes
Working...
X