Announcement

Collapse
No announcement yet.

WHO cảnh báo về “biến thể phụ dễ lây truyền nhất” của Covid-19

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    WHO cảnh báo về “biến thể phụ dễ lây truyền nhất” của Covid-19

    Click image for larger version

Name:	8-What-to-Know-About-the-New-XBB_1_5-Variant.jpg
Views:	341
Size:	76.1 KB
ID:	149092

    Biến thể XBB. 1.5 là biến thể phụ của biến thể chủng Omicron XBB, tái tổ hợp từ hai biến chủng phụ là BA.2.10.1 và BA.2.75. Biến chủng sở hữu các đột biến, giúp nó vượt qua các kháng thể chống Covid-19 tạo ra từ tiêm chủng hoặc nhiễm bệnh tự nhiên.

    Biến thể XBB ban đầu đã gây ra làn sóng lây nhiễm ở các quốc gia, bao gồm Singapore và Ấn Độ, kể từ khi WHO lần đầu tiên đưa ra quan ngại về nó hồi tháng 10 năm ngoái.

    Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu, XBB.1.5 hiện được ước tính là có lợi thế tăng trưởng lớn so với các dòng lưu hành trước đây ở Bắc Mỹ (139%) và Châu Âu (137%). Biến thể này cũng đã được phát hiện ở hầu hết các quốc gia ở Châu Âu.

    Mặc dù chỉ chiếm 1% trong tổng số ca mắc Covid-19 vào đầu tháng 12, nhưng ước tính từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho thấy nó đã trở thành chủng chiếm ưu thế vào cuối tháng. Biến thể này cũng đã lây lan mạnh ở một số khu vực châu Á, gây ra một đợt bùng phát tại Singapore hồi tháng 10/2022 nhưng sau đó chững lại.

    Theo dữ liệu của WHO, cho đến nay biến thể này đã xâm nhập vào 29 quốc gia và chiếm khoảng 40% tổng số ca mắc Covid-19 ở Mỹ.

    Trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19 của WHO, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, cho biết XBB.1.5 là “biến thể phụ dễ lây truyền nhất đã được phát hiện”.

    Tuy nhiên, WHO cho biết XBB.1.5 dường như không gây bệnh nghiêm trọng hơn. Đồng thời nhấn mạnh cơ quan này sẽ theo dõi chặt chẽ dữ liệu của các cơ sở y tế trên khắp thế giới, tỷ lệ lây nhiễm cũng như các nghiên cứu đang diễn ra trong phòng thí nghiệm về chủng virus mới.

    Quỳnh Anh
    VNF
Working...
X