Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nhân phẩm cao quý ở sự chính trực, tâm địa tốt ở đức phúc hậu

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nhân phẩm cao quý ở sự chính trực, tâm địa tốt ở đức phúc hậu

    (Minh họa)
    Người phúc hậu thì tự thân trước sau gì cũng luôn biết xử sự khiêm tốn và tự cho mình là nhỏ bé. Duy chỉ có như vậy, lòng người mới cao thượng như cổ nhân thời xưa, tâm tính con người mới giữ được sự ôn hòa nhã nhặn. Những người phúc hậu, vừa là người thông suốt độ lượng, rất xem trọng nghĩa khí, giữ vững chữ tín.

    Người nhân hâụ có những lúc cũng sẽ mang đến cho người khác cái cảm giác dường như kẻ đại trí trông khá giống như những kẻ khù khờ, nhưng thực ra là không phải như vậy. Là người phúc hậu thì thường sẽ khiến cho người khác cảm thấy tin tưởng, yên lòng, và luôn cảm kích.

    1/ Đối đãi người với người, quý ở sự thẳng thắn chân thành, đối nhân xử thế hay ở chỗ biết khiêm tốn hòa nhã
    Người quân tử lòng dạ trong sáng, thoáng đãng, kẻ tiểu nhân khúm núm, rụt rè. Chân thành đối đãi với người sẽ khiến cho chuyện lớn sẽ hóa nhỏ, chuyện nhỏ sẽ hóa thành không, hơn nữa sẽ còn được người khác tôn trọng, làm cho hai bên cùng đạt được kết quả tốt nhất.

    (Minh họa)

    Trong đối nhân xử thế, sự khiêm tốn hòa nhã là một loại năng lực, giống như nước sâu chảy chậm, người quân tử nói năng luôn từ tốn, nhẹ nhàng.
    Khiêm tốn hòa nhã còn thể hiện ở thái độ thân thiện khi trò chuyện, lòng không vướng bận lo lắng, như thế mới có thể có tự do tự tại được. Khiêm tốn hòa nhã là một nhân tố tốt đẹp, một trạng thái tâm lý, cũng lại là một loại văn hóa tu dưỡng thân tâm cho bản thân mình.

    2/ Làm người quý ở thiện tâm, làm việc tốt ở khi hết lòng hết mực
    Thiện tâm giống như nguồn nước mát, có thể làm ấm dịu tấm lòng, tĩnh lặng cho tâm hồn. Không kể khi làm bất cứ chuyện gì, chúng ta trước sau đều làm hết lòng hết mực. "Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên", nếu chúng ta làm việc gì cũng đều có thủy có chung, cô gắng hết sức mình, chắc chắn sẽ có thể giảm thiểu được những điều tiếc nuối không đáng có.

    3/ Nói năng quý, ở sự khiêm tốn hòa nhã, cử chỉ hay, ở sự thận trọng vững vàng
    Nói năng khiêm tốn hòa nhã thì sẽ tạo ra cơ hội dễ dàng trong cách đối nhân xử thế, hành vi khiêm tốn sẽ giúp thể hiện ra là người tốt, chân chính. Khiêm tốn, chính là "gặp nhau nơi đường hẹp, nghiêng người để dễ đi chung". Đất kia nhờ biết tự hạ mình mà biến thành biển cả, người tài giỏi nhờ biết hạ mình mà thành bậc Đế vương vậy.

    Làm người sống biết khiêm tốn, mới có thể giảm thiểu đi những sự nhiễu nhương và trở ngại ở mức lớn nhất với thiên hạ, mới dễ dàng gặt hái được thành công trong sự nghiệp. Khi bạn tự đặt mình ở chỗ càng thấp, địa vị của bạn trong lòng người khác sẽ càng nâng cao.
    Khiêm tốn để hành xử, mọi việc mới dễ gặp chuyện "thuận buồm xuôi gió". Cao quý mà không khoe khoang, giỏi giang mà không phô trương, mới là cảnh giới ý chí cao của đời người.

    4/ Giàu sang quý ở lòng nhân từ, nghèo khổ hay, ở khí phách
    Người xưa có nói: "Vi phú đương nhân" (giàu mà nhân đức), phận làm người cần phải có một trái tim nhân hậu, đó là sự bản tính chân chất vốn có của mổi con người chúng ta. Dù nghèo nhưng phải giàu nghị lực, con người chỉ cần có chí khí, có mục tiêu theo đuổi, dốc lòng mà làm, nhất định có thể thực hiện được ước mơ của bản thân mình. "CHÍ" ở đây là chí khí, ý chí, chí hướng, là mục tiêu mà đời người theo đuổi, là quyết tâm gặt hái được thành tựu. Người có ý chí, mọi việc ắt đều sẽ gặp thành công mỹ mãn về sau.
Working...
X