Announcement

Collapse
No announcement yet.

Xác ướp cá sấu khổng lồ - ít nhất 2.300 năm tuổi - được khai quật trong lăng mộ ở Ai Cập

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Xác ướp cá sấu khổng lồ - ít nhất 2.300 năm tuổi - được khai quật trong lăng mộ ở Ai Cập

    Khi các nhà nghiên cứu đào bới một đống rác có tuổi đời hàng thế kỷ, bảy ngôi mộ nổi lên từ bãi cát rám nắng của Ai Cập, không bị xáo trộn trong nhiều thế kỷ - có lẽ là hàng thiên niên kỷ. Loại bỏ trần của một phòng chôn cất, các nhà khảo cổ đã đối mặt với một loại xác ướp rất khác.

    Các nhà khảo cổ bắt đầu khai quật khu
    chôn cất Qubbat al-Hawā dọc theo sông Nile ở Aswan, theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Tư, ngày 18 tháng 1, trên tạp chí PLOS One. Khu chôn cất có một số ngôi mộ đá được biết đến là nơi chôn cất các chức sắc.

    Các nhà nghiên cứu nhận thấy một đống rác dày đặc từ đế chế Byzantine, đế chế cai trị từ năm 330 đến năm 1453 sau Công nguyên. Bên dưới đống rác này, họ tìm thấy 7 ngôi mộ đá nhỏ, đơn giản và không được trang trí.

    Khám xét một ngôi mộ nhỏ, các nhà khảo cổ tìm thấy một kho chứa 10 xác ướp cá sấu.



    Khu lăng mộ ở Qubbat al-Hawā. Một mũi tên màu đỏ chỉ vào ngôi mộ nơi xác ướp cá sấu được tìm thấy.

    Nghiên cứu cho biết căn phòng chứa 5 "cơ thể ít nhiều hoàn chỉnh" và 5 cái đầu cá sấu. Phát hiện này “không giống bất kỳ vật liệu cá sấu nào khác được mô tả cho đến nay.”


    Theo nghiên cứu, con cá sấu lớn nhất có chiều dài ước tính là 11,5 feet và con nhỏ nhất có chiều dài ước tính là 6 feet. Dựa trên hình thức bảo quản cũng như việc không có nhựa thông và hắc ín, các nhà khảo cổ học ước tính các xác ướp này có niên đại ít nhất 2.300 năm. Các nhà nghiên cứu cho biết những con cá sấu được chôn cất trước thời Ptolemaic , bắt đầu vào khoảng năm 330 trước Công nguyên.

    Xác ướp cá sấu hoàn chỉnh nhất - được đặt tên là cá sấu số 5 - dài khoảng 7 feet và được bọc trong lá cọ. Bên trong dạ dày của cá sấu, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những viên đá có tên là gastroliths, phần còn lại của vỏ trứng từ những con thằn lằn nhỏ hoặc rắn mà loài bò sát này có thể đã ăn và côn trùng có khả năng xâm chiếm xác chết.



    Bức ảnh nhìn xuống cá sấu số 5, xác ướp hoàn chỉnh nhất.

    Xác ướp hoàn chỉnh thứ hai, cá sấu #4, được bảo quản rất tốt, mõm của nó vẫn còn vảy, các bức ảnh cho thấy. Hốc mắt của con cá sấu vẫn còn mô mềm bên trong.


    Mõm cá sấu số 4 và vảy được bảo quản.

    Các nhà nghiên cứu cho biết năm hộp sọ khác nhau về tính hoàn chỉnh và chất lượng bảo quản. Hộp sọ được bảo quản tốt nhất vẫn còn da ở lỗ mũi và mõm. Một hộp sọ khác có dấu hiệu bị cắt và đập, có thể là do quá trình ướp xác.


    Hộp sọ cá sấu #4, #11 và #1.

    Nghiên cứu cho biết các nhà nghiên cứu không thể tìm ra nguyên nhân khiến cá sấu chết. Hầu hết các xác ướp không có dấu hiệu bị chặt nhỏ, có thể ám chỉ loài bò sát này chết do đuối nước hoặc ngạt thở.

    Dựa trên sự khác biệt về chất lượng xác ướp, các nhà khảo cổ kết luận rằng những con cá sấu có khả năng được bảo quản thông qua "quá trình ướp xác tự nhiên có chủ ý", nghiên cứu cho biết. Đối với quá trình này, các con vật được chôn trong lòng đất ở các độ sâu, khoảng thời gian hoặc loại đất khác nhau.

    Khi người Ai Cập cổ đại đào những con bò sát lên và đặt chúng vào trong lăng mộ, các xác ướp có thể đã bị hư hại.

    Bộ sưu tập xác ướp cá sấu cho thấy một “
    phương pháp ướp xác độc đáo ở Ai Cập cổ đại, theo một thông cáo báo chí từ EurekAlert.

    Nghiên cứu cho biết những con cá sấu đang được cất giữ tại địa điểm Qubbat al-Hawā. Các cuộc khai quật tại địa điểm Aswan bắt đầu vào năm 2018, nhưng kết quả không được công bố cho đến khi nghiên cứu được công bố.

    Aswan cách Cairo khoảng 510 dặm về phía nam và dọc theo sông Nile.


    https://www.miamiherald.com/news/nation-world/world/article271345822.html
Working...
X