Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nên thận trọng với 8 dấu hiệu bất thường trên da

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nên thận trọng với 8 dấu hiệu bất thường trên da

    Các vấn đề về sức khỏe có thể dễ dàng được nhận biết ra thông qua diện mạo bên ngoài và làn da của chúng ta chính là một trong số những dấu hiệu để nhận thấy nhất. Đây chính là lý do tại sao mà việc nhận ra các dấu hiệu bất ổn trên da là rất quan trọng.

    Dưới đây là tổng hợp các vấn đề về sức khỏe khá phổ biến có thể xuất hiện trên da, chẳng hạn như da nổi nhiều mụn, phát nổi ban, xuất hiện đốm nâu trên da mặt… Đó không phải là các bệnh ngoài da bình thường mà nguyên nhân là do trong cơ thể đang gặp một vấn đề nghiêm trọng đến sức khỏe.

    8/ Đốm nâu

    Nếu có thấy những đốm nâu như hình ở trên bất ngờ xuất hiện trên da, có thể đó là triệu chứng của bệnh suy tuyến thượng thận hay còn gọi là bệnh Addison.

    Những người khi mắc bệnh này thường có cảm giác đau ở các cơ bắp , khớp xương và giảm sự thèm ăn. Họ thường có huyết áp thấp và lượng đường trong máu cũng thấp. Những triệu chứng này rất nguy hiểm, nếu có gặp phải triệu chứng như vậy nên đến gặp bác sĩ để được chửa trị kịp thời.

    7/ Vẩy nến

    Căn bệnh này khiến cho cho da bị mất sắc tố được gọi là "bạch biến" (vitiligo, một bệnh làm mất sắc tố ở da, lông, tóc do tế bào sắc tố mất chức năng tạo ra sắc tố dẫn đến biểu hiện bị tổn thương ở da như bị rát, mất đi sắc tố).

    Nguyên nhân khiến cho da bị vẩy nến là do tế bào bạch cầu bị "tiêu diệt" bởi hệ miễn dịch của cơ thể, khiến cho da có vết loang lổ màu trắng. Tốt hơn hết, hãy đến gặp bác sĩ nội tiết hoặc da liễu để được kiểm tra cụ thể.

    6/ Nổi ban

    Bất cứ trường hợp nào bị nổi ban đột ngột trên da đều cho thấy có điều gì đó không ổn với cơ thể của bạn. Nổi ban có thể do bị dị ứng thực phẩm, thời tiết, hóa chất, thuốc hoặc thậm chí do các bệnh truyền nhiễm khác như bị thủy đậu.

    Trong bất cứ trường hợp nào khác, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa về da liễu bởi vì các phản ứng dị ứng trên da có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như hội chứng Stevens-Johnson hoặc hội chứng Lyell. Mặt khác, thủy đậu cũng có thể gây ra nhiều biến chứng, đặc biệt là ở người lớn.

    5/ Phù nề

    Nếu bạn thường xuyên thấy cơ thể có xuất hiện tình trạng bị phù nề, sưng, hãy đến gặp bác sĩ ngay bởi vì đó có thể là một dấu hiệu của bệnh suy nhược tuyến giáp (hypothyroidism).

    Nguyên nhân da bị phù nề có thể là do tuyến giáp không sản xuất đủ số lượng hormone cần thiết. Triệu chứng này cũng có thể là do bệnh khô da. Nếu xuất hiện dấu hiệu phù nề ở mặt, phù chân, rụng tóc, móng tay dễ gãy và tăng cân… nên gặp bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra ngay.

    4/ Xuất hiện nhiều nốt ruồi

    Hiện nay có nhiều lý do giải thích tại sao lại thấy xuất hiện nhiều nốt ruồi trên da. Có thể là do yếu tố di truyền. Nếu cha mẹ của bạn có một vết bớt lớn thì bạn cũng có thể có nó. Hoặc do tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời quá mức, sự thiếu cân đối về hormone cũng là nguyên nhân phát sinh ra nhiều nốt ruồi.

    Đa số các nốt ruồi là vô hại nhưng nếu bỗng dưng xuất hiện trên da nhiều nốt ruồi, với tốc độ lây lan nhanh chóng, thay đổi về màu sắc, kích cỡ thì nên đi khám ngay.

    Dấu hiệu nhận biết có sự bất thường các nốt ruồi (tràm) trên da.

    3/ Mụn

    Có rất nhiều nguyên nhân phát sinh ra mụn trứng cá: do da có nhiều dầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc sự thiếu cân bằng hormone trong cơ thể gây ra, cũng có thể là do các vấn đề về tiêu hóa.

    Mụn luôn để lại hậu quả trên da. Tất nhiên, bạn cần phải chăm sóc da một cách thích hợp. Tuy nhiên, để loại bỏ triệt để mụn trứng cá, nên tìm bác sĩ chuyên khoa tìm ra nguyên nhân để được điều trị đúng cách.

    2/ Bong tróc da tay

    Lý do làm cho da tay bị khô, bong tróc là do thiếu hụt vitamin B và mất cân bằng hormone, bị dị ứng hoặc viêm tiết bã nhờn, vẩy nến và một số bệnh khác. Khi bong tróc nhiều và kèm theo các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh ở da nghiêm trọng. Hãy đi gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và chẩn đoán đúng bệnh.

    1/ Ra quá nhiều mồ hôi

    Nếu bạn đang ở một nơi có không gian thoáng mát với nhiệt độ vừa phải và không có gì phải lo lắng mà vẫn bị ra nhiều mồ hôi như đang tham gia cuộc thi chạy marathon đường dài, hãy đi khám bác sĩ ngay.

    Việc ra quá nhiều mồ hôi có thể là do bướu khuếch tán độc, còn gọi là bệnh Gravas, một loại bệnh tự miễn dịch có ảnh hưởng đến tuyến giáp. Làn da của bạn trở nên mỏng manh và ngứa ngáy liên tục, hãy đi khám để biết được nguyên nhân điều trị sớm.
Working...
X