Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cảm giác an toàn: Liều thuốc độc đối với tiền đồ của bạn

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cảm giác an toàn: Liều thuốc độc đối với tiền đồ của bạn

    Cảm giác an toàn và sự thoải mái vốn là liều thuốc gây nghiện đáng sợ nhất thế gian, khiến cho bạn mãi mãi chỉ là kẻ yếu đuối, và không dám đương đầu với mọi thử thách trong cuộc sống.
    • Thoải mái sẽ không hề tốt đẹp như bạn đã từng nghĩ
    Bạn đã có bao giờ tự hỏi mình: Tại sao bạn xứng đáng được cảm thấy thoải mái? Là vì bạn là người tốt ư? Trên đời này, ai mà chẳng nghĩ rằng mình tốt. Hay là vì bạn cảm thấy thoải mái là điều đúng đắn?
    Có một sự thay đổi đã giúp tôi trong nhiều năm qua, đó là sự suy nghĩ này: Thoải mái không phải là cảm xúc lành mạnh nhất. Đôi lúc bạn cần phải ra khỏi vòng an toàn để đối mặt với các khó khăn, để trở nên bực tức, để cảm thấy khó chịu, để trải nghiệm được sự hân hoan sau khi vượt qua tất cả những điều đó.

    (Minh họa)

    Hầu hết các vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hội đều bắt nguồn từ sự thiếu hụt, các khó khăn trở ngại, từ cảm giác thấy an toàn. Lối sống ít vận động gần "đã giết chết" bạn theo đúng nghĩa đen của nó. Vì bạn chẳng muốn làm gì cả, càng không dám đối mặt với khó khăn. Điều đó khiến cho tinh thần của bạn ngày một trở nên yếu đuối, không đủ sức để chống chọi với các nghịch cảnh bên ngoài. Muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn, bạn cần phải có một tinh thần phấn đấu và nổ lực kiên cường thật mạnh mẽ để đối diện với sóng gió, giông bảo cuộc đời.

    Cuộc sống hiện tại, có đầy rẫy những người chỉ biết ngồi một chỗ rồi cứ than vãn mà chẳng hề suy nghĩ đến việc phải dám đứng lên và bắt tay vào hành động. Chúng ta không dám thử thách tinh thần của mình, chúng ta tự giam mình trong một chiếc lồng được xây dựng ra từ cái cảm giác an toàn. Cứ như vậy, thì làm sao bạn có thể làm được việc gì lớn lao đây?
    • Cảm giác an toàn là chiếc lồng giam cầm
    Tôi có theo dõi một người đàn ông trung niên trên Twitter. Mỗi ngày, ông đều đăng những video quay lại bản thân đang thực hiện một nhiệm vụ nặng nhọc như biểu diễn võ thuật, tập tạ điên cuồng, chạy bộ,… Dưới mỗi video đều kèm theo dòng chú thích: "An toàn là chiếc lồng giam. Hãy thử mạnh dạn làm những điều thật khó khăn".

    Ở độ tuổi của ông, hầu hết mọi người còn chẳng muốn rời khỏi chiếc ghế chứ đừng nói gì đến việc nên thực hiện những điều đầy thử thách gay go nói trên. Theo thời gian, điều đó đã khiến cho chúng ta quen với sự thoải mái đến mức cả tin rằng, mình đã chạm đến ngưỡng giới hạn của bản thân, dù điều này là không hề đúng. Trên thế giới, không thiếu những người có thể nâng được tạ ở tuổi 70. Vì thế, chẳng có gì gọi là quá muộn cả. Hơn nữa, việc bước ra khỏi vùng giới hạn của bản thân còn giúp cho chúng ta kéo dài thêm tuổi thọ, có một cuộc sống vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

    (Minh họa)

    Vậy phải làm như thế nào để có thể thử thách bản thân mình liên tục? Hãy bắt đầu từ những dự án làm thêm, việc kinh doanh ngoài hay bất cứ kỹ năng nào mới. Rồi bạn sẽ thấy mình phải đối mặt với liên tiếp các khó khăn, biết cách để vượt qua chúng, rồi bạn lại sẽ tìm thấy những khó khăn mới đang chực chờ.

    Như bản thân tôi đã dành cả năm qua để viết sách mới, nhằm thúc đẩy bản thân mình vượt qua những giới hạn về tinh thần. Tôi đã biên tập lại nó hơn 15 lần, đến mức chẳng muốn động vào nó lần nào nữa. Biên tập lại cho cuốn sách này cũng gây ra không ít khó dễ cho tôi về chuyện văn phong và ý tứ. Tuy nhiên, nhờ vậy mà khi cầm cuốn sách đã hoàn chỉnh trên tay, tôi đã hiểu lý do tại sao mà mình lại chọn làm việc này.

    Quả thật chẳng có gì cảm động bằng việc chính mình thấy được thành quả của bản thân sau khi vượt qua hàng ngàn thử thách và khó khăn trắc trở. Tuy nhiên, cảm giác này cũng sẽ không kéo dài quá lâu. Bạn sẽ lại tiếp tục quay về cảm giác khổ sở trên con đường thực hiện những thử thách mới rồi. Đó cũng chính là "thuốc giải" giúp cho bạn luôn tỉnh táo và tránh xa chiếc lồng giam an toàn. Đừng bao giờ chịu biến thành một loài sinh vật đã bị thuần hóa.
    • Thử thách bản thân bằng những thói quen đơn giản
    Để khiến cho cuộc sống thêm nhiều sự thách thức và thú vị hơn, bạn có thể trải nghiệm qua một vài thói quen hầu giúp cho bản thân trở nên mạnh mẽ và dẻo dai hơn.

    Gần đây, tôi đã tập tắm nước lạnh. Tôi dự định sẽ duy trì thói quen này trong vòng 30 ngày vì nó có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Những việc như tắm nước lạnh, nâng tạ, leo núi, đọc sách khó… có thể khiến cho bạn thấy mệt mỏi, khó chịu lúc ban đầu. Nhưng rồi chúng sẽ giúp cho cơ thể bạn thích nghi nhanh chóng và cảm thấy vui vẻ sau khi đã thực hiện được. Nếu chỉ ngồi một chỗ và không dám làm gì hết, bạn sẽ dần trở nên thờ ơ và yếu ớt. Nếu cứ mãi sống trong lớp vỏ bong bóng cả cuộc đời, bạn sẽ chết ngay lập tức khi bước chân ra ngoài môi trường xã hội. Bởi vì bạn không thể tự mình thiết lập hệ miễn dịch cho riêng mình được.

    (Minh họa)

    Bạn hoàn toàn có thể thay đổi cuộc đời mình bằng cách tô điểm thêm cho cuộc sống một chút khó khăn và căng thẳng. Để cho cơ thể có thể học cách thích nghi. Tại sao bạn không thử tắm nước lạnh, dậy sớm chạy bộ, đi xe đạp thay vì lái xe, đi chơi mà không cần định vị trong 24h,…? Hãy thử làm bất cứ thứ gì ngoài vòng an toàn của bạn.

    Chúng ta không thể tự nhận ra bản thân trở nên yếu đuối vì được hưởng quá nhiều đặc quyền trong cuộc sống. Trong khi đó, ở ngoài kia lại có biết bao người đang phải chật vật mưu sinh kiếm sống mỗi ngày. Do đó, hãy bước ra khỏi cảm giác an toàn và thách thức chính bản thân mình. Chỉ khi vượt qua được giới hạn của bản thân, bạn mới có cơ hội đặt chân vào top đầu của xã hội.

    * Trích bài chia sẻ của Ayodeji Awosika, tác giả cuốn sách "Real Help: An Honest Guide to Self- Improvement"

Working...
X