Announcement

Collapse
No announcement yet.

14 triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tụy thường bị bỏ qua

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    14 triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tụy thường bị bỏ qua

    Khi bạn bị khó tiêu, đau bụng và có thể bỏ ăn vì cảm thấy hơi mệt, bạn có thể cho rằng, đó chỉ là do cúm ở bao tử hoặc ruột mà thôi. Mặc dù đó là nguyên nhân có thể xảy ra nhiều nhất, nhưng bạn cũng nên biết rằng, đấy cũng là triệu chứng của một căn bệnh tồi tệ hơn nhiều. Đó là "ung thư tuyến tụy" (pancreatic cancer), loai bệnh ung thư giết người đứng hàng thứ 5 tại Vương quốc Anh.

    Các triệu chứng của bệnh ung thư này đã đươc chẩn đoán ở khoảng 10,500 người mỗi năm tại Anh quốc, thường bị lầm lẩn với triệu chứng của những căn bệnh khác, ít nguy hiểm hơn nhiều. Chính vì vậy mà có nhiều bệnh nhân đã tìm sư trợ giúp y tế khi mà bệnh ung thư này đã phát triển đến giai đoạn cuối, và dĩ nhiên sẽ rất khó tri liệu hơn nhiều

    Do đó, ung thư tuyến tụy là loại ung thư phổ biến nguy hiểm nhất, hơn một nửa số người mắc bệnh này sẽ chết trong vòng ba tháng sau khi đã được chẩn đoán quá trể (như ông Steve Jobs của Apple).

    Theo bác sĩ chuyên khoa về ung thư tuyến tụy, thì "Phần lớn các trường hợp ung thư tuyến tụy được chẩn đoán khi ung thư đã ở giai đoạn cuối, vì các triệu chứng của ung thư này thường hay trùng lặp với các triệu chúng của tình trạng bệnh lý khác như chứng 'khó tiêu'(indigestion)và 'hội chứng ruột bị kích thích' (irritable bowel syndrome). Vì vậy nếu bạn có một triệu chứng nào lại kéo dài dai dẳng thì bạn nên thông báo ngay cho bác sĩ gia đình biết , điều đó có nghĩa là bạn đã được chẩn đoán bệnh sớm".

    (Minh họa)

    Dưới đây là một số triệu chứng tiêu biểu của bệnh ung thư tuyến tụy mà bạn có thể dễ dàng bỏ qua vì cho là không quan trọng và đáng lo ngại.

    1/ Khó tiêu (indigestion)

    Khó tiêu và/hoặc ợ nóng (heartburn) có thể là triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư tuyến tụy, nhưng đó lại là triệu chứng mà hầu hết mọi người không nhất thiết nghĩ là có liên quan đến một căn bệnh nghiêm trọng như vậy.

    Theo ý kiến của bác sĩ thì, "Nhiều người chỉ đơn giản dùng thuốc để chữa trị chứng khó tiêu dai dẳng bán tư do, không cần toa của bác sĩ và không hề nghĩ đến là phải đi gặp bác sĩ gia đình. Thế nhưng, nếu chứng khó tiêu có kèm với các triệu chứng khác như đau bụng hoặc đau lưng, và một số triều chứng lặt vặt khác thì đây có thể là dấu hiệu báo động cùa bệnh ung thư tuyến tụy".

    2/ Đau bụng hoặc đau lưng (Tummy or back pain)

    Bác sĩ có giải thích thêm, "Đây có thể xuất phát từ bất cứ cơn đau nào, từ cơn đau âm ỉ đến cơn đau lan từ bụng ra sau lưng. Cơn đau có thể xảy ra quanh dây áo ngực của bạn nếu bạn là phụ nữ. Đó không phải là đau lưng dưới mà thường là ở giữa hai xương bả vai. Cơn đau có thể trở thành tồi tệ hơn sau khi bạn ăn và không có xu hướng sẽ biến mất đi dễ dàng".

    Việc bị đau bụng và đau lưng kết hợp với nhau là một triệu chứng khá phổ biến, nhưng một số bệnh nhân có thể chỉ đau ở một trong hai chổ này.

    3/ Sụt cân không rõ nguyên nhân (Unexplained weight loss)

    Lúc ban đầu, bị sụt cân có liên quan đến ung thư tuyến tụy có thể chỉ đươc nhận thấy khi bệnh nhân không thực sự cố gắng để giảm cân và ăn uống tương đối vẫn bình thường. "Bệnh nhân có thể chỉ nhận ra mình sụt cân khi quần áo mặc vào thấy rộng ra".

    4/ Chán ăn (Appetite loss)

    Tất nhiên việc bị giảm cân đôi khi có liên quan đến vấn đề chán ăn, một triệu chứng khác của bệnh ung thư tuyến tụy dễ bị bỏ qua, ít nhất là trong giai đoạn đầu. Theo đó thì bệnh nhân có thể nghĩ rằng, họ không thực sự thấy đói bụng, không muốn ăn chút gì, không thể đối mặt với thức ăn hoặc cảm thấy no sau khi ăn rất ít. Bác sĩ có giải thích rằng, tình trạng chán ăn như vậy có thể là do khối u đang đè lên bao tử, hoặc làm giảm đi khả năng thèm ăn uống.

    5/ Bị vàng da (jaundice)
    Vàng da là một triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tụy khó bị bỏ qua hơn, nhưng đó chỉ là xu hướng xảy ra ở những người bệnh có khối u hướng về phía đầu tuyến tụy. Bác sĩ có giải thích thêm, "Không phải ai bị ung thư tuyến tụy cũng bị vàng da, mặc dù điều này cho thấy rất thường xảy ra. Đó là một triệu chứng báo động đỏ, bạn có thể nhận thấy điều đó khi lòng trắng mắt của bạn chuyển sang màu hơi vàng trước khi da của bạn bắt đầu chuyển sang màu vàng đậm".

    6/ Bị ngứa ngáy (Itchiness)

    Da của bạn có thể trở nên rất ngứa ngáy trước khi bị vàng, vì muối mật tích tụ dưới da trước tiên. "Ngứa ngáy hết sức khủng khiếp, khiến cho bệnh nhân gãi đến phát điên lên được".

    7/ Thay đổi thói quen đại tiện (Changes to bowel habits)

    Đây cũng là một triệu chứng hết sức quan trọng bởi vì có rất rất nhiều nguyên nhân sẽ gây ra bệnh tiêu chảy, nhưng trong trường hợp ung thư tuyến tụy đây là loại tiêu chảy ra "phân mỡ" (steatorrhea). Chất béo trong phân khiến cho phân có màu vàng và không thể trôi đi đươc. Đây là một dấu hiệu chắc chắn rằng có điều gì đó không ổn ở trong hệ thống tiêu hóa.

    "Nếu bệnh nhân không mô tả các chi tiết cụ thể về bệnh tiêu chảy này của họ, thì việc chẩn đoán sai có thể làm lãng phí thời gian mà thời gian là điều cốt yếu trong việc chữa trị".

    8/ Bệnh tiểu đường mới được chẩn đoán (Recently diagnosed diabetes)

    Nên cảnh giác rằng, "Một số ít người mới đươc chẩn đoán mắc bệnh tiều đường có thể đã bị ung thư tuyến tụy, vì ung thư có thể đã ngăn tuyến tụy sản xuất đủ insulin và điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Vỉ vậy nếu bạn có một số triệu chứng ung thư tuyến tụy mà đột nhiên được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, thì đó phải là một triệu chứng báo động đỏ để cho bác sĩ của bạn cân nhắc xem có cần chụp cắt lớp tuyến tụy của bạn hay không".

    9/ Buồn nôn (nausea)

    Cảm thấy buồn nôn hoặc buồn nôn có thể là một triệu chứng bệnh ung thư tuyến tụy khác, mặc dù theo nhận xét của bác sĩ, "Đôi khi bệnh nhân có thể nôn mửa, nhưng điều đó không xảy ra thường xuyên như cảm giác bị đau ốm mệt mỏi".

    10/ Cục máu đông (blood clots)

    Các cục máu đông là một triệu chứng ung thư tuyến tụy không phổ biến lắm và có thể gặp ở những người thường không có nguy cơ bị cục máu đông, chẳng hạn như những người trẻ tuổi và không hút thuốc. "Những người này có thể có các biểu hiện khó thở hoặc bị sưng chân, sau đó khi đi chụp cắt lớp thì mới phát hiện ra họ đã bị ung thư tuyến tụy. Đó là điều đặc biệt, nhưng cục máu đông là một triệu chứng và có thể dẫn đến thực tế là có vấn đề sức khỏe về tuyến tụy tiềm ẩn".

    11/ Mệt mỏi (fatigue)

    Mệt mỏi có thể do bất cứ nguyên nhân nào gây ra, nhưng nếu có kèm theo các triệu chứng khác thì đó có thể liên quan đến bệnh ung thư tuyến tụy. Theo đó, "Nếu bạn đã nghỉ ngơi mà không thấy hồi sức lại và có một số triệu chứng khác, chẳng hạn như bị đau liên tục hoặc tiêu chảy ra 'phân mỡ' khiến cho bạn bị suy kiệt về thể chất, thì đó có thể là một triệu chứng khác của ung thư tuyến tụy".

    12/ Sốt, bị run rẩy và cảm thấy không khỏe (Fever, shivering, and feeling unwell)

    Các triệu chứng như vậy là triệu chứng ung thư tuyến tụy không thật sự phổ biến rộng rãi, nhưng không phải là chưa từng có xảy ra và có thể có liên quan đến chính bệnh ung thư hoặc có thể là do nhiễm trùng từ bệnh vàng da. Trong trưởng hợp này, bệnh nhân cần phải đươc chăm sóc y tế cấp thời.

    13/ Khó nuốt thức ăn (Difficulty swallowing food)

    Theo giải thích của bác sĩ, bệnh ung thư có thể khiến cho bệnh nhân cảm thấy no, vì vậy mặc dù họ nghĩ rằng vấn đề là do khả năng nhai nuốt của họ, nhưng thực tế thường đó là do họ không thể đẩy được thức ăn vào thực quản. Tóm lại, đây thực sự không phải là do thực quản có vấn đề mà là do ung thư làm cho bệnh nhân cảm thấy việc nhai nuốt thức ăn là khó khăn bất thường.

    14/ Trầm cảm và lo âu (depression and anxiety)

    Trầm cảmlo âu không có nguyên nhân rõ ràng là triệu chứng thường thấy của bệnh ung thư tuyến tụy. "Bệnh trầm cản và sự lo âu không phải là thứ khiến cho bạn dám nói rằng mình có thể bị ung thư tuyến tụy, nhưng tâm trạng tồi tệ này có thể đi đôi với sự đau đớn và mệt mỏi. Một lần nữa, điều này cần nên đươc xem xét một cách tổng quát, thay vì tách biệt ra để đánh giá".

    Dịch từ "14 symptoms of pancreatic cancer you’re most likely to ignore/Lisa Salmon/ November 30, 2022"
Working...
X