Announcement

Collapse
No announcement yet.

Phát hiện đèn dùng sấy móng tay bằng tia cực tím (UV) có thể gây ra tổn thương ở da và đột biến gene

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Phát hiện đèn dùng sấy móng tay bằng tia cực tím (UV) có thể gây ra tổn thương ở da và đột biến gene

    Đây là thiết bị có thể tìm thấy ở gần như trong tất cả các tiệm làm móng tay chân trên khắp thế giới.

    Kể từ khi xuất hiện trên thị trường vào khoảng năm 2010, sơn gel đã trở thành một mặt hàng chủ yếu trong các tiệm làm móng trên khắp thế giới. Cũng khá dễ hiểu vì nếu so sánh với việc sơn móng tay truyền thống, các biến thể gel có khả năng chống hư hại và chống nhòe tốt hơn, đồng thời giữ được độ sáng bóng cho đến khi người ta loại bỏ lớp sơn bóng ra khỏi móng tay.

    Tuy nhiên, quan trọng hơn hết, nếu là người thiếu kiên nhẫn, khách hàng không cần đợi một giờ hoặc lâu hơn để sơn móng gel khô. Bởi thay vì đợi sơn gel khô tự nhiên, họ có thể đặt bàn tay dưới đèn UV để kích thích các hóa chất bên trong gel, khiến cho lớp sơn sẽ nhanh cứng hơn.

    Thiết bị phổ biến trong các tiệm làm móng này thường sử dụng một dạng phổ ánh sáng cực tím cụ thể (340-395 nanomet). Các cuộc nghiên cứu trước đây từng xác định rằng quang phổ UV (280-400 nanomet) được sử dụng trong giường tắm nắng UV có thể gây ra ung thư, nhưng mức quang phổ được sử dụng trong máy sấy móng tay trước đây chưa được chú ý và nghiên cứu kỹ lưỡng.


    Thiết bị làm khô sơn gel bằng UV được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu (Ảnh: Internet).

    Tuy nhiên mới đây, một nhóm các chuyên gia nghiên cứu từ Đại học ở San Diego, California đã quyết định tìm hiểu thêm các thiết bị này, sau khi đọc thấy có báo cáo về trường hợp một thí sinh của cuộc thi sắc đẹp đã được chẩn đoán mắc một dạng ung thư ở da hiếm gặp.

    Sử dụng các sự kết hợp khác nhau giữa tế bào người và chuột, các chuyên gia này đã phát hiện ra rằng chỉ cần một lần sử dụng kéo dài 20 phút với máy sấy sơn móng tay bằng tia cực tím đã dẫn đến có 30% tế bào trong đĩa nuôi cấy bị chết. Ba lần sử dụng 20 phút liên tiếp khiến cho 65% đến 70% các tế bào tiếp xúc đã bị chết đi. Trong số các tế bào còn lại, họ đã tìm thấy các bằng chứng về sự tổn thương ty thể và DNA, bên cạnh các đột biến gene đã tìm thấy ở các bệnh nhân ung thư ở da.

    Về tổng quát, các tế bào chết, sự tổn thương và đột biến DNA đã được quan sát thấy trong cả hai trường hợp, với sự gia tăng của các phân tử loại ôxy phản ứng, vốn được biết đến là gây ra tổn thương và đột biến DNA và rối loạn chức năng ty thể trong tế bào. Phân tích bộ gene này cho thấy mức độ đột biến soma cao hơn trong các tế bào được chiếu xạ, một kiểu đột biến phổ biến ở bệnh nhân có khối u ác tính.


    Maria Zhivagui, tác giả đầu tiên của cuộc nghiên cứu, đang chuẩn bị tế bào người trong đĩa nuôi cấy để cho tiếp xúc với thiết bị sấy móng tay bằng tia UV (Ảnh: Internet)

    "Kết quả trong thí nghiệm của chúng tôi và các bằng chứng trước đó cho thấy rằng, bức xạ phát ra từ máy sấy sơn móng tay UV có thể gây ra ung thư ở tay và có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở da khởi phát sớm", các chuyên gia nghiên cứu đã viết trong một báo cáo đăng trên tạp chí Nature Communications.

    Họ cũng cảnh cáo rằng, cần phải tiến hành có một nghiên cứu về dịch tễ học dài hơn trước khi có thể đưa ra kết luận một cách thuyết phục rằng việc sử dụng các thiết bị làm khô bằng tia cực tím sẽ dẫn đến việc gia tăng nguy cơ bị ung thư ở da. Đồng thời họ cho biết thêm, "Có khả năng những cuộc nghiên cứu như vậy sẽ mất ít nhất một thập kỷ để hoàn tất và sau đó mới được cung cấp đầy đủ thông tin cho công chúng".

    Kết quả từ cuộc nghiên cứu mới có thể được xem như một lời khuyến cáo về việc nêntránh dùng máy sấy UV, nhưng đáng tiếc rằng trên thực tế, lại không đơn giản như vậy. Làm móng bằng gel đã trở thành một tiêu chuẩn trong ngành này. Lý do đơn giản là đối với nhiều người, lớp sơn móng tay thông thường sẽ bắt đầu bong tróc sau một ngày hoặc vài ngày sau đó, cho nên việc làm móng tay kiểu truyền thống thường sẽ không phù hợp với thời gian, xứng đáng với tiền bạc hoặc công sức bỏ ra.

    (Ảnh: Internet)

    Dẫu vậy, số liệu nói trên cùng một số trường hợp báo cáo trước đây về bệnh ung thư ở những người thường xuyên làm móng gel, đã vẽ ra một bức tranh rõ ràng hơn về một quy trình thẩm mỹ thuần túy có nhiều khả năng đem lại rủi ro hơn những gì mà mọi người thường nghĩ. Nhưng việc làm móng gel mỗi năm một lần có thực sự đáng lo ngại hay không, hay chỉ có những người làm đẹp kiểu này một cách thường xuyên mới cần phải lo lắng?

    Cần phải có những cuộc nghiên cứu sâu hơn để xác định về nguy cơ gây ra ung thư cũng như ảnh hưởng từ số lần sử dụng. Trên thị trường làm đẹp này vẫn có nhiều sự lựa chọn thay thế cho quy trình thẩm mỹ này, vì vậy còn tùy thuộc vào quyết định của người tiêu dùng có muốn thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ nay hay không?

    Mặc dù các sản phẩm khác cũng có sử dụng ánh sáng tia cực tím trong cùng một quang phổ, bao gồm cả dụng cụ được sử dụng để trám răng và một số phương pháp điều trị giúp tẩy lông, các chuyên gia nghiên cứu cũng lưu ý rằng, việc sử dụng thường xuyên, bên cạnh tia cực tím trong máy làm móng chỉ có duy nhất có tác dụng làm đẹp mà thôi.

    Tham khảo: Nature Communications, Engadget



  • Font Size
    #2
    Mới nghe ông Hoàng trọng Thụy trong kênh Youtube "Little Saigon Official" có giải thích thêm về chuyện đèn UV này như sau:
    Cách này gần 10 năm, người ta nghiên cứu về loại đèn này thì không thấy có nguy cơ gây ra đột biến gene hay ung thư da nào cả. Tuy nhiên mới đây có người cấy "miếng da người" lên lưng con chuột, bỏ thêm tế bào người và dùng đèn này chiếu lên "miếng da người" này, mổi lần chỉ có 5 phút. Sau vài tháng, họ phát hiện ra thấy có triệu chứng, dấu hiệu bất thường trên "miếng da người" này và vội "phán" rằng, sử dụng loại đèn này có nguy cơ gây ra bệnh nguy hiểm.
    Nghe qua thật buồn cười, vì rõ ràng nếu lấy con người để làm thí nghiệm, may ra còn chính xác, còn lấy bất cứ con vật nào khác đem đi thí nghiệm, xin lổi chỉ đúng một phần nào đó (nếu có), do cấu trúc con người và loài vật tuy có các bộ phận giống nhau, nhưng chức năng hoạt động hoàn toàn khác vì bộ não sẽ điều khiển, chỉ huy mọi hành vi, cử động, suy nghỉ, tính toán,...(điều mà loài vật không có được). Do vậy mà có nhiều người vẫn không tin tưởng ở các loại thuốc điều trị, nhất là vaccine do có khả năng gây ra các phản ứng phụ đôi khi nguy hại đến sức khỏe.
    Ông Thụy này còn đưa ra lời khuyên khá vui, nếu ai đi làm móng tay mà sợ chuyện này, hãy bôi kem chống nắng trước khi đút tay vào máy sấy nail này!!!
    Cho nên, cứ nhân danh khoa học mà lý luận lung tung kiểu này, đúng là không phải phong cách của khoa học chân chính mà chỉ muốn gây rối loạn lòng người mà thôi, nhưng với mục đích gì thì phải tự hỏi lại những người đứng ra nghiên cứu chuyện này!
    Vài hàng chia sẻ thêm với các bạn.

    Comment

    Working...
    X