Announcement

Collapse
No announcement yet.

Giải mã lý do nào mà con người chỉ sống đến tuổi 80

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Giải mã lý do nào mà con người chỉ sống đến tuổi 80

    Một cuộc nghiên cứu mới đây đã chỉ ra lý do nào mà con người thường sẽ qua đời ở mốc 80 tuổi, trong khi các loài động vật có vú khác có đời sống ngắn hoặc dài hơn nhiều.

    Giới khoa học có phát hiện con người và động vật sẽ chết sau khi tích lũy một số đột biến về gene tương tự, cho thấy tốc độ sai sót về DNA rất quan trọng trong việc xác định tuổi thọ của bất cứ một loài sinh vật nào.

    Có sự khác biệt rất lớn về tuổi thọ của các loài động vật có vú, từ loài chuột Nam Á chỉ sống được trong 6 tháng, đến cá voi đầu cong, có thể sinh tồn được đến 200 năm.

    Trước đây, các chuyên gia từng cho rằng kích thước là chìa khóa của tuổi thọ. Theo đó, các động vật nhỏ hơn sẽ đốt cháy năng lượng nhanh hơn, gây ra sự suy giảm nhanh về sức khỏe nói chung.

    (Ảnh minh họa: Asianscientist)

    Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu mới từ Viện Wellcome Sanger (Anh) cho thấy tốc độ bị tổn thương ở gene có thể chính là chìa khóa để cho con người duy trì sự sinh tồn. Những động vật sống lâu lại có tốc độ đột biến ở DNA khá chậm, không phân biệt kích thước lớn hay nhỏ.

    Phân tích này ít nhiều đã giúp giải thích lý do tại sao mà loài chuột chũi trụi lông, dài 12 cm, sống trong 25 năm, tương đương với một con hươu cao cổ lớn hơn nhiều, thường sống được 24 năm. Số đột biến DNA mỗi năm của loại chuột nói trên là 93 trong khi con số đó ở hươu cao cổ là 99.

    Ngược lại, loài chuột thông thường có 796 đột biến mỗi năm và chỉ sống được 3,7 năm. Tuổi thọ trung bình của con người trong cuộc nghiên cứu này là 83,6 năm với tỷ lệ đột biến DNA là 47.

    Những sự thay đổi về di truyền, đột biến soma, xảy ra ở tất cả các nhóm tế bào, tuy phần lớn là vô hại, nhưng một số trong đó có thể dẫn đến mắc căn bệnh ung thư hoặc làm suy giảm các chức năng cần thiết trong cơ thể người hoặc loài vật. Tế bào soma chịu trách nhiệm để hình thành ra các mô và bộ phận trong sinh vật đa bào.

    Tiến sĩ Alex Cagan, tác giả nghiên cứu, cho biết: "Việc tìm thấy một mô hình biến đổi gene tương tự ở các loài động vật khác biệt như chuột và hổ thật đáng ngạc nhiên".

    "Nhưng khía cạnh thú vị nhất của cuộc nghiên cứu là việc khám phá ra tuổi thọ có tỷ lệ nghịch với tỷ lệ đột biến tế bào soma. Điều này cho thấy các đột biến tế bào soma đóng một vai trò quan trọng nào đó trong quá trình lão hóa".

    Nhóm tác giả này đã phân tích các lỗi về di truyền trong tế bào gốc từ ruột của 16 loài động vật có vú. Họ ghi nhận, tuổi thọ của loài sinh vật càng sống lâu thì tốc độ đột biến gene ở DNA xảy ra càng chậm.

    Số lượng đột biến gene trung bình khi kết thúc vòng đời của các loài sinh vật là khoảng 3.200. Điều đó cho thấy có rất nhiều lỗi nghiêm trọng khiến cho cơ thể sẽ không thể hoạt động bình thường sau này.

    Tiến sĩ Inigo Martincorena đánh giá: "Lão hóa là một quá trình phức tạp, kết quả của nhiều dạng tổn thương phân tử trong tế bào và mô của chúng ta. Các đột biến soma đã được suy đoán là góp phần vào quá trình lão hóa từ những năm 1950, nhưng việc nghiên cứu này vẫn còn gặp nhiều khó khăn".

    "Với những tiến bộ gần đây trong kỹ thuật giải trình tự DNA, cuối cùng chúng ta có thể điều tra được vai trò của các đột biến soma trong quá trình lão hóa và đã gây ra nhiều căn bệnh khác nhau".





  • Font Size
    #2
    Thiết nghĩ, khi sống đến 80 tuổi tuy không phải là chuyện hiếm thấy trong cuộc sống hiện tại, nhưng quan trọng là có giữ được phong độ và sức khỏe tốt hay không, điều này hoàn toàn tùy thuộc vào lối sống, sinh hoạt cũng như nguồn gốc dân tộc của mình. Không lẻ khi muốn được sống già, sống dai mà cứ phải chống gậy, ngồi xe lăn thì còn gì thú vị nữa mà cứ muốn kéo dài cuộc sống lây lất này?

    Chỉnh sửa gene hay bất cứ phương pháp "trường sinh bất tử" khả thi nào đó để làm chậm lại quy trình lão hóa là chủ đề rất hay, mà giới siêu giàu đang nổ lực nhắm đến. Tiếc là không biết nếu có đạt thành công, liệu sẽ phải tốn kém bao nhiêu tiền và mất thời gian bao lâu để thực hiện được việc này. Có lẽ phải chờ xem giới tài phiệt sẽ thu lợi nhuận bao nhiêu khi tìm ra phương pháp sống thọ nào hay nhất thì họ mới đem ra áp dụng ở thực tế ngoài đời. Có rất nhiều phát minh đột phá, rất hay cho nhân loại đã từng được công bố, xác nhận và đăng ký bản quyền, nhưng cũng bị vất đi ở một xó nào đó vì không có đem lại lợi nhuận nào cho giới tài phiệt!

    Vậy thì cứ khám phá, cứ phát minh đủ điều để rồi, đâu cũng vào đó, người sống chưa đến tuổi già thì đã phải "say goodbye" vì bệnh tật, vì bom đạn chiến tranh, vì những lý do khác thật lãng xẹt!! Nỗi đau này không bao giờ biết tỏ bày cùng ai bây giờ? Hãy nên sống thực tế và chớ đặt quá nhiều kỳ vọng ở khoa học, ở ngày mai xa vời nào đó, phải không các bạn?

    Comment

    Working...
    X