Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cà phê tăng giá, có nhất thiết phải nhịn uống hay không?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cà phê tăng giá, có nhất thiết phải nhịn uống hay không?

    (Ảnh: Unsplash)
    Thói quen uống cà phê hàng ngày thực sự khiến cho bạn sẽ tốn bao nhiêu tiền? Câu trả lời có thể phức tạp hơn là bạn nghĩ.

    Một câu trả lời đơn giản có thể là: Nhiều hơn năm ngoái! Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, giá cà phê rang tăng 15.5% vào tháng Mười Hai năm 2022, so với tháng Mười Hai năm 2021, theo CNBC Make It.

    Câu trả lời cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn đang sinh sống. Công ty bất động sản Clever gần đây đưa ra danh sách các thành phố có cà phê ngon nhất và tệ nhất ở Mỹ, trong đó có bao gồm sự phân tích chi phí của một ly cà phê cappuccino theo từng thành phố.

    Theo đó, thành phố mà một ly cà phê espresso và sữa nóng khiến cho bạn phải trả giá cao nhất: Virginia Beach, Virginia, trung bình với giá 5.75 USD/một ly. Kế đến là Las Vegas: 5.40 USD; Minneapolis: 5.37 USD; New York: 5.31 USD; San Francisco: 5.21 USD/ly.
    Đến Virginia Beach, uống một ly cà phê, bạn sẽ tốn 5.75 USD/ly. (Ảnh: Adria Parham/Unsplash)

    Cà phê ở New York và San Francisco thuộc loại mắc nhất, nhưng cư dân ở những nơi này có xu hướng kiếm được nhiều tiền hơn. Nếu bạn thử tính toán xem chi phí cho thói quen uống cà phê cappuccino năm ngày một tuần theo tỷ lệ phần trăm thu nhập trung bình của cư dân thành phố, thì những thành phố có cà phê đắt đỏ nhất sẽ có thay đổi một chút.

    Thành phố có cà phê giá cao nhất nhất theo tỷ lệ phần trăm thu nhập: Las Vegas: 2.29%; Memphis, Tennessee: 2.28%; New Orleans: 2.23%; Birmingham, Alabama: 2.22%; Virginia Beach, Virginia: 2.18%

    Trong những năm gần đây, các phân tích gia về tài chính nổi tiếng đưa ra tiêu đề khi cho rằng thói quen uống cà phê hàng ngày của bạn có thể khiến cho bạn… sẽ nghèo đi, và từ quan điểm toán học thuần túy, họ cũng có lý.

    Thay vì tiêu tiền vào một thứ gì đó ngày hôm nay, bạn có thể đầu tư nó cho một mục tiêu dài hạn và kiếm được tiền lãi gộp. Giả sử bạn là một người uống cà phê cappuccino hàng ngày 22 tuổi ở Virginia Beach. Giả sử bạn chỉ ghé qua quán cà phê vào các ngày trong tuần, bạn sẽ chi 28.75 USD/một tuần cho cà phê, trước khi trả tiền tip. Như vậy, mỗi năm bạn tốn là 1,495 USD cho tiền cà phê. Nếu bạn đầu tư tiền cà phê của mình mỗi năm từ nay đến khi nghỉ hưu ở tuổi 67 và kiếm được 7% tiền lãi hàng năm, thì bạn sẽ có hơn 450,000 USD.
    (Ảnh: Unsplash)

    Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải từ bỏ ly cà phê cappuccino của mình để tiết kiệm cho việc nghỉ hưu sau này. Thói quen uống cà phê hàng ngày của bạn có thực sự đáng giá gần nửa triệu đôla lúc được nghỉ hưu? Rõ ràng là không. Bạn là người cần chuẩn bị một đầu óc minh mẫn cho các cuộc họp sớm. Hoặc bạn là người muốn một cái gì đó ấm áp để nhấm nháp vào buổi sáng. Hoặc có thể ly cà phê đục ngầu không ra cà phê ở văn phòng, khiến cho bạn không thể chịu đựng nổi.

    Dù lý do của bạn là gì đi nữa, bạn sẽ phải có những chi phí nhỏ, thường xuyên giúp cuộc sống của bạn đáng sống hơn một chút. Và việc loại bỏ nó ra khỏi cảm giác tội lỗi về những gì bạn có thể tiết kiệm được, có khả năng khiến cho bạn làm cho đau khổ nếu có nuôi suy nhỉ này, và nhưng rõ ràng sẽ không có khả năng làm giảm tỷ lệ tiết kiệm đồng tiền của bạn.

    Nếu bạn đang muốn tiết kiệm tiền cho một mục tiêu dài hạn, thì "những người ở độ tuổi 20 hoặc 30 nên đặt mục tiêu tiết kiệm ít nhất 20% trong mức thu nhập của mình", Rachael Camp, một chuyên gia lập kế hoạch tài chính được chứng nhận và chủ nhân của Camp Wealth cho biết.

    Nhưng ngay cả ở thành phố có giá bán cà phê mắc nhất so với mức thu nhập, người dân cũng đang chi hơn 2% thu nhập của họ cho cà phê. Nếu bạn muốn tiết kiệm đến 20% bằng cách cắt bỏ mục cà phê này, thì bạn đang sử dụng sai ngân sách của mình.
    (Ảnh: Unsplash)
    Thay vào đó, hãy thử một phương pháp được gọi là "lập ra ngân sách ngược", ông Camp nói.
    1/ Bắt đầu bằng cách chuyển 20% thu nhập của bạn cho các mục tiêu tài chính, chẳng hạn như trả nợ, xây dựng quỹ khẩn cấp và đầu tư cho việc hưu trí. Tất cả đều được tự động hóa. Chẳng hạn, các khoản đầu tư vào tài khoản hưu trí tại nơi làm việc có thể được khấu trừ trực tiếp từ tiền lương của bạn để cho bạn thậm chí không bao giờ thấy chúng trong tài khoản ngân hàng của mình.

    2/ Bước tiếp theo: Thanh toán hóa đơn của bạn. Ông Camp khuyên bạn nên thiết lập tất cả các hóa đơn của mình để thanh toán trong cùng một ngày, lý tưởng nhất là khi bạn thanh toán xong các món nợ. Việc này sẽ mất một chút thời gian khi bắt đầu thiết lập ra. Nhưng nếu tất cả những món nợ này đến hạn vào ngày 1 hoặc ngày 15, thì các hóa đơn của bạn có thể tự động được trích ra khỏi check lương của bạn.

    Kết quả là, bất cứ khoản tiền nào không dành cho mục tiêu hoặc hóa đơn đều có thể mua được ly cappuccino mà bạn mong muốn.


  • Font Size
    #2
    Uông 1 ly cà phê mổi ngày mà phải tính toán chi ly như vậy, đúng là phong cách trong lối sống của người Mỹ, hay nói cho đúng, dành cho những ai chỉ muốn nghiên cứu, tìm hiểu từ chuyện nhỏ nhặt nhất để tung ra và chứng minh cho thấy trình độ kiến thức hiểu biết của mình về mọi mặt trong đời sống hối hả hiện nay. Họ lại quên rằng, lối sống thực dụng và căn cơ nhất của người Mỹ là làm kiếm tiền được bao nhiêu là họ chơi hết và ít có dành dụm đồng tiết kiệm nào. Bây giờ mà khuyến cáo nên để lại 20 % tiền lương để đầu tư cho tương lai vô định, e rằng chỉ có trên giấy tờ hoặc lý thuyết mà thôi. Chính vì lý do này mà có nhiều người Mỹ đến tuổi hưu trí vẫn không thể kham nổi với vật giá, với thực tế cuộc sống và lắm khi dể sinh ra lo âu, buồn bả, chưa kể đến những căn bệnh ít nhiều đang giày vò họ do lối sống khá phóng túng, không nề nếp đã gây ra khi còn trai trẻ.

    Comment


    • Font Size
      #3
      Hết trứng lại đến Cafe. Thôi thì không uống Cafe cũng không chết. Ở VN bây giờ dân uống toàn bắp rang thay cho Cafe thì có sao đâu

      Comment

      Working...
      X