Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mars Curiosity rover tìm thấy bằng chứng về nước ở nơi dự đoán đã khô

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Mars Curiosity rover tìm thấy bằng chứng về nước ở nơi dự đoán đã khô

    Chìa khóa để hiểu liệu sao Hỏa có thể ở được hay không là nước. Để sự sống như chúng ta biết có thể phát triển, cần phải có nước ở dạng lỏng — và chúng ta biết rằng mặc dù hiện tại nó đã khô cạn nhưng đã từng có nước ở dạng lỏng trên bề mặt Sao Hỏa. Tuy nhiên, lịch sử của nước trên sao Hỏa rất phức tạp và các nhà khoa học vẫn đang tranh luận về thời gian chính xác nước đã có mặt ở đó và khi hành tinh này cạn kiệt.

    Và nó sắp trở nên phức tạp hơn. Gần đây, xe tự hành Curiosity đã có một khám phá hấp dẫn cho thấy rằng nước đã từng hiện diện ở một khu vực mà các nhà khoa học từng nghĩ là khô hạn.

    Hàng tỷ năm trước, những con sóng trên mặt hồ cạn đã khuấy động lớp trầm tích dưới đáy hồ. Theo thời gian, trầm tích hình thành nên đá với kết cấu gợn sóng là bằng chứng rõ ràng nhất về sóng và nước mà tàu thám hiểm sao Hỏa Curiosity của NASA từng tìm thấy. NASA/JPL-Caltech/MSSS

    Sự tò mò đã chụp được bức ảnh trên vào tháng 12 năm 2022 tại một khu vực có tên là Thung lũng Marker Band. Các kết cấu giống như gợn sóng được tạo ra bởi các gợn sóng thực tế trong một hồ nước, cách đây hàng tỷ năm, đã khuấy động trầm tích dưới lòng hồ thành những dạng này.

    Điều bất thường về khám phá này là vị trí của nó – xe tự hành hiện đang leo lên một ngọn núi có tên là Mount Sharp, nơi các lớp đá lâu đời nhất nằm ở dưới cùng và các lớp đá trẻ hơn ở trên cùng. Tại điểm hiện đang được đặt, cách chân núi khoảng nửa dặm, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm thấy điều kiện khô ráo hơn – nhưng thay vào đó, họ đã tìm thấy bằng chứng này cho thấy đã từng có một hồ nước cạn ở đây.

    Ashwin Vasavada, nhà khoa học dự án Curiosity tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, cho biết: “Đây là bằng chứng tốt nhất về nước và sóng mà chúng tôi đã thấy trong toàn bộ sứ mệnh. tuyên bố. “Chúng tôi đã trèo qua hàng ngàn mét trầm tích của hồ và chưa bao giờ thấy bằng chứng như thế này – và bây giờ chúng tôi tìm thấy nó ở một nơi mà chúng tôi cho là khô ráo.”

    Ngoài những gợn sóng này, còn có một đặc điểm đá khác trong khu vực khiến cả nhóm phấn khích. Có lớp đá nhịp nhàng có mô hình lặp đi lặp lại, gợi ý rằng chúng được gây ra bởi các chu kỳ thường xuyên của khí hậu hoặc thời tiết, chẳng hạn như bão bụi. Điều đó có nghĩa là lịch sử của nước trong khu vực có thể phức tạp hơn nữa.

    Vasavada nói: “Những gợn sóng, dòng mảnh vỡ và các lớp nhịp nhàng đều cho chúng ta biết rằng câu chuyện từ ướt đến khô trên sao Hỏa không hề đơn giản. “Khí hậu cổ xưa của sao Hỏa có một sự phức tạp tuyệt vời đối với nó, giống như của Trái đất.”

    Tinmoiz
    Nguồn DigitalTrend
Working...
X