Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cây 'đèn lồng cổ tích' siêu hiếm tái xuất ở Nhật Bản

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cây 'đèn lồng cổ tích' siêu hiếm tái xuất ở Nhật Bản

    Tin tức về việc các nhà nghiên cứu Nhật Bản tìm lại được dấu vết của loài Thismia kobensis được cho là sẽ khơi dậy mối quan tâm của giới khoa học đối với loài cây cực hiếm này.

    Loài cây siêu hiếm Thismia kobensis. Ảnh: Kenji Suetsugu.
    Thismia kobensis là loài thực vật có kích thước nhỏ và chứa nhiều màu sắc, khiến nhiều người cảm giác loài cây này được thắp sáng từ bên trong. Đây cũng là lý do khiến Thismia kobensis còn có biệt danh là cây "đèn lồng cổ tích".

    Thismia kobensis hiếm đến mức nhiều người cho rằng loài này đã tuyệt chủng. Tuy nhiên, theo bài đăng trên tạp chí Phytotaxa, một nhóm nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng cho thấy loài cây thần thoại này vẫn còn tồn tại.
    Trong nhiều thập kỷ, loài Thismia kobensis được cho là đã tuyệt chủng. Ảnh: Kenji Suetsugu.
    Mẫu vật Thismia kobensis đầu tiên được phát hiện tại thành phố Kobe, Nhật Bản, vào năm 1992. Sau khi địa điểm phát hiện mẫu vật này bị phá dỡ để nhường chỗ cho việc xây dựng một khu liên hợp công nghiệp vào năm 1999, loài Thismia kobensis được cho là đã tuyệt chủng.

    Vào tháng 6/2021, một nhà thực vật học đã phát hiện một cá thể Thismia kobensis trên con đường mòn tự nhiên trong khu rừng nằm ở phía bắc của khu liên hợp công nghiệp nói trên.

    Nhóm nghiên cứu bắt đầu tìm kiếm và thu được ba mẫu vật, đủ để tiến hành phân tích hoa và AND của các cá thể.

    Phần đáy của hoa trong, bóng và có phần ống màu cam chứa nhị hoa. Tương tự các loài Thismia khác, cây "lồng đèn cổ tích" lấy năng lượng không phải từ mặt trời mà từ các chất hữu cơ đang phân hủy trong đất.

    Các nhà nghiên cứu tin rằng sự giống nhau giữaThismia kobensis và một loài hoa được phát hiện trên thảo nguyên gần Chicago hơn 100 năm trước có thể là bằng chứng chỉ ra rằng hai loài này có liên quan với nhau.

    Phát hiện này được xem là một chiến thắng cho các nhà thực vật học. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng loài Thismia kobensis vẫn đang bị đe dọa nghiêm trọng, đặc biệt là bởi những người thường di chuyển dọc theo các lối mòn ở khu rừng tự nhiên thuộc Kobe.

    Đại Hoàng
    ZingNews
Working...
X