Announcement

Collapse
No announcement yet.

Có phải điều chỉnh vaccine ngừa biến thể COVID-19 đột biến mới ở Nam Phi?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Có phải điều chỉnh vaccine ngừa biến thể COVID-19 đột biến mới ở Nam Phi?

    Một điểm chích ngừa vaccine COVID-19 tại thành phố Anaheim, california. Hình: Đ.Tr.
    4
    Share
    Biến thể corona mới được phát hiện ở Nam Phi đang gây lo ngại, vì có thể lây lan nhiều hơn phiên bản của mầm bệnh ở Anh. Các nhà nghiên cứu ở Johannesburg cũng nghi ngờ rằng các liệu pháp và vaccine hiện có cần được tối ưu hóa.

    Biến thể virus cúm tàu ở Nam Phi 501Y.V2 có thể lây lan mạnh hơn là người ta nghĩ trước đây. Ngoài ra, các liệu pháp kháng thể và vaccine có thể mất tác dụng đối với loại mầm bệnh này. Các nhà khoa học báo cáo về những kết quả này trong hai bài báo chuyên môn chưa được các đồng nghiệp độc lập xem xét trước khi công bố. Các nhà nghiên cứu cũng viết rằng các đột biến cũng có thể dẫn đến việc những người đã lành bệnh COVID-19 bị nhiễm bệnh mới lần thứ hai với biến thể này.

    Biến thể virus cúm tàu 501Y.V2 – còn được gọi là B.1.351 – lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và hiện đã được phát hiện tại nhiều quốc gia, bao gồm cả Đức. Nó được đặc trưng bởi một số đột biến làm thay đổi cái gọi là protein spike của virus. Virus sử dụng protein này để tự gắn vào các tế bào của cơ thể và cuối cùng xâm nhập vào chúng.
    Biến thể bám tốt hơn vào các tế bào trong mô phỏng


    Gard Nelson và nhóm của ông từ ImmunityBio ở thành phố Culver, California, đã sử dụng mô phỏng máy tính để nghiên cứu tác động của những thay đổi di truyền. Họ sử dụng ba đột biến ở vùng trung tâm của protein spike trong nghiên cứu của họ. Phân tích cho thấy rằng, nhờ vào ba đột biến, virus có thể bám vào tế bào thậm chí tốt hơn so với đột biến của Anh cũng được cho là có khả năng lây nhiễm tốt hơn. Vì liên kết có hiệu quả hơn nên virus dễ lây lan hơn.

    Các kháng thể, mà hệ thống miễn tạo ra sau khi bị nhiễm trùng hay tiêm chủng hoặc được đưa vào cơ thề như một phần của liệu pháp, sẽ tấn công protein spike này. Với những biến đổi được xem xét đến, có nguy cơ các kháng thể sẽ không còn “nhận ra” virus nữa, Nelson và các đồng nghiệp tiếp tục viết.
    Các kháng thể thường không thể ngăn ngừa lây nhiễm


    Nhóm nghiên cứu Nam Phi của Penny Moore từ Dịch vụ Thí nghiệm Y tế Quốc gia NHLS ở Johannesburg đã nghiên cứu tác động từ 9 đột biến của biến thể 501Y.V2 lên protein spike. Các nhà nghiên cứu đi đến kết luận rằng ba kháng thể đơn dòng được sử dụng trong quá trình điều trị chống lại nhiễm trùng Sars CoV-2 không còn hoạt động ở các biến thể Nam Phi nữa do đột biến.

    Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm với máu của bệnh nhân Covid 19 đã hồi phục, họ phát hiện ra rằng các kháng thể chứa trong đó không thể ngăn các tế bào bị nhiễm biến thể vius Nam Phi trong nhiều trường hợp. Kết quả này cho thấy nguy cơ tái nhiễm tăng lên, các nhà khoa học viết.

    Carsten Watzl, Tổng thư ký Hiệp hội Miễn dịch học Đức, chỉ ra rằng các nhà virus học Nam Phi đã không kiểm tra máu của những người được tiêm chủng: “Sau khi chủng ngừa, có nhiều kháng thể hơn trong máu so với hầu hết các bệnh nhân COVID-19 trước đây.” Chỉ xét nghiệm với máu của những bệnh nhân đã được tiêm chủng mới có thể làm rõ liệu một loại vaccine có phải được điều chỉnh cho phù hợp với biến thể mới hay không.
    Dữ liệu tệ hơn nhiều so với mong đợi


    Christian Drosten từ Berlin Charité gần đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tế bào T trong phản ứng miễn dịch của cơ thể. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với “Spiegel”: “Nếu một loại virus có đột biến ở bất kỳ nơi nào, nó không làm thay đổi khả năng miễn dịch của tế bào T. Về mặt này, tôi không tin rằng chúng ta phải tính đến sự thất bại của vaccine”. Một biến thể mà có thể tái lây nhiễm bệnh nhân Covid 19 đã hồi phục có lẽ không có lợi thế trong một quần thể không miễn dịch như ở Đức.

    Nhà nghiên cứu vaccine Torben Schiffner từ Đại học Leipzig có một đánh giá khác cho nghiên cứu ở Nam Phi. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với MDR: “Những dữ liệu này tồi tệ hơn nhiều so với những gì tôi chờ đợi và cho thấy rằng vaccine có thể sẽ phải được điều chỉnh sớm hay muộn.”

    Attached Files
Working...
X