Announcement

Collapse
No announcement yet.

Khi bạn không còn trẻ, nhưng vẫn chưa già

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Khi bạn không còn trẻ, nhưng vẫn chưa già

    Bob CurLey vừa bước sang tuổi 50, khi nhìn lại những thay đổi trong 10 năm và mong ước anh có thể biết được những điều này khi ở tuổi 40.

    CurLey viết trên Insider về những điều quan trọng khi nhận ra mình đã không còn trẻ, nhưng cũng chưa hẳn là già.

    Tuy lão hóa nhưng vẫn còn trẻ trung
    Lúc ở tuổi 40, CurLey cảm thấy anh còn khỏe mạnh và năng động, nhưng dường như trong những năm tháng ấy có đánh dấu rõ ràng rằng, mình đã không còn trẻ nữa. Mười năm sau, CurLey nhận ra vấn đề lão hóa là điều không thể tránh khỏi, nhưng con người thực sự chỉ già đi khi bớt hành động và cảm thấy bản thân mình già nua. "Chắc chắn bạn sẽ bắt đầu trông già hơn một chút ở độ tuổi 40, nhưng nếu biết năng nổ vận động và ăn uống lành mạnh, bạn hoàn toàn dư sức để tự làm mọi việc, giống như bạn đang ở tuổi 30 vậy", CurLey chia sẻ.

    Không cần phải bỏ chơi thể thao
    CurLey tham gia chơi thể thao gần như cả đời và vẫn chơi bóng chày, bóng đá và khúc côn cầu ở tuổi 50. Dù đó chỉ là những giải thi đấu để uống bia, nhưng mọi người vẫn luôn thăm hỏi, khi nào CurLey sẽ giải nghệ kể từ khi anh bước sang tuổi 30. Anh cho rằng mọi người nên duy trì các hoạt động thể thao, ngay cả khi cần điều chỉnh kỳ vọng vào thể chất của bản thân cũng như cường độ vận động.
    Mọi người nên duy trì các hoạt động thể thao. (Minh họa: Krakenimages/Unsplash)

    Bạn bè bỏ đi trước
    Cái chết luôn là sự kiện gây ra sốc về tâm lý lớn, nhưng đó có thể là một lời nhắc nhở về sức khỏe khi những người bạn thời tiểu học bắt đầu qua đời vì những căn bệnh "tuổi già" như đau tim và tiểu đường.

    Con cái ra riêng
    Khi con cái đã đến tuổi ra ở riêng vì ghi danh vào đại học hoặc đi lập nghiệp ở phương xa, những cặp vợ chồng phải đối mặt với thực tế rằng trong nhà lại chỉ còn lại "hai con khỉ già". Khi không còn tất bật với những công việc thường ngày xoay quanh với con cái, vợ chồng có thể dành thời gian theo đuổi những sở thích riêng hoặc hâm nóng tình cảm, tạo ra tiền đề cho cuộc sống hạnh phúc khi về già.

    Hết "xí-quách" để tiệc tùng
    CurLey diễn giải thêm: Khi được 20 tuổi, bạn cố gắng tìm cách len lỏi vào các bữa tiệc. Ở độ tuổi 40, bạn cố gắng né tránh khỏi những buổi tiệc. Ởtuổi trung niên, bạn dễ bị say hơn, bởi vì lá gan bắt đầu hoạt động kém hiệu quả hơn, cơ thể dễ bị mất nước hơn và nhanh chóng bị nôn nao khi uống rượu. Đó là lúc mà bạn đã không còn sức lực nữa, hết "xí quách" để đình đám thâu đêm suốt tháng cho các bữa tiệc tùng.

    Nhà càng nhỏ càng tốt
    Một trong những thay đổi lớn mà CurLey thực hiện ở tuổi 40 là đổi ngay biệt thự lớn có hồ bơi để lấy một căn nhà nhỏ ven hồ. Căn nhà ven hồ có không gian ngoài trời rộng rãi, nhưng diện tích bên trong vừa phải, dễ giữ sạch gọn và sắp xếp đồ đạc ngăn nắp hơn, hồ nước thiên nhiên sẽ không cần bảo trì thường xuyên như hồ bơi.

    "Sống đơn giản giúp cho tôi bình tâm đến mức đôi khi tôi ước ao hai vợ chồng có thể giữ lại ngôi nhà ban đầu mua vào những năm 20 tuổi, thay vì mơ về một ngôi nhà lớn ở ngoại ô, và ôm lấy gánh nặng ở độ tuổi 30", CurLey nói.
    Ở một độ tuổi nào đó, bạn sẽ không còn sức lực nữa, hết "xí quách" để đình đám ngày đêm. (Minh họa: Kenny Eliason/Unsplash)

    Không cần phải chịu đựng những người có đầu óc tiêu cực
    Một trong những điều quan trọng nhất mà CurLey nhận ra ở độ tuổi 40 là có rất ít người trên đời này thực sự yêu thương và quan tâm đến mình. Đó là những người không thể thay thế được. Trái lại, những người có đầu óc tiêu cực cần phải bị loại khỏi cuộc sống của bạn, cả về mặt đời sống cá nhân lẫn nghề nghiệp.

    Làm gì đó cho mình, đừng đợi đến khi về hưu
    Tất cả chúng ta đều đã nghe câu chuyện buồn về câu chuyện một người làm việc chăm chỉ cả đời, để rồi chết một tuần sau khi đã nghỉ hưu. Có rất nhiều người 40 tuổi nghĩ rằng những năm tháng đẹp nhất trong cuộc đời chỉ còn là quá khứ. CurLey tự nhận mình là một trong số họ. "Đó là lời nói dối tồi tệ nhất mà chúng ta muốn nói với chính mình. Ở độ tuổi 40, tôi đã học leo núi; vợ tôi từ bỏ cuộc sống bận rộn nhưng cuối cùng vẫn không thỏa mãn với nghề luật sư, cô ấy trở lại trường học để thi lấy bằng tâm lý học. Sự thật là chúng ta không bao giờ quá già để học hỏi điều gì đó hoặc trải nghiệm những điều mới mẻ", CurLey bày tỏ.

    Cân nhắc trước khi đưa ra quyết định
    CurLey cho biết anh phải mất hàng chục năm trời để quyết định chọn những thứ không tốt cho bản thân hay gia đình, vì "cảm thấy tồi tệ" khi đã khiến cho người khác thất vọng, mà họ vốn không phải là người quan trọng. "Mãi đến giữa những năm 40 tuổi tôi mới nhận biết ra rằng, bạn chỉ có những điều bắt buộc phải làm với gia đình. Cẩn thận với những cái gật đầu vô ý thức lặp đi lặp lại. Cho dù bạn đồng ý hay từ chối bất cứ điều gì, hãy chắc chắn rằng bạn thực sự đã cân nhắc thật kỹ càng", CurLey khuyên.

    Sống biết ơn
    Nếu đang sống cuộc đời đúng đắn, bạn chắc chắn đã học hỏi rất nhiều điều từ những sự mất mát hay hành động sai lầm không thể tránh khỏi. Nếu may mắn, bạn sẽ vượt qua những thất bại và trân trọng những gì mình có và ít bận tâm hơn về những gì mình không có sở hữu. "Tôi thấy hạnh phúc vì mình đã trở nên khôn ngoan hơn ở tuổi 50, nhưng tôi có thể ngăn rất nhiều điều tồi tệ xảy ra nếu học hỏi được kinh nghiệm sớm hơn, để sống biết ơn cuộc đời".

    Nguồn: SGN
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Đây chỉ là cảm nghỉ, nhận định và đánh giá của một người Mỹ ở tuổi trung niên về cuộc sống, và những nét đặc trưng trong văn hóa và lối sống hiện đại của xã hội Mỹ. Dĩ nhiên, đúng hay sai còn tùy vào gốc đứng của mổi người vì thật sự không có một công thức tiêu chuẩn nào để duy trì một lối sống văn minh, khoa học và hạnh phúc.

    Theo tôi, nên ưu tiên nhấn mạnh đến vấn đề sức khỏe cho dù ở lứa tuổi nào, bởi lẽ dù cho giàu nghèo bao nhiêu, nhưng dính vào bệnh tật dù lớn hay nhỏ cũng sẽ đưa đến nhiều đau khổ, bất hạnh trong cuộc sống và đồng tiền không thể nào che chở cho chúng ta sống hạnh phúc được. Thử nghỉ xem, giàu có để làm gì khi phải chống gậy mà đi hoặc nằm yên suốt kiếp trên giường bệnh do đột quỵ sau khi ăn chơi trác táng ngày đêm.

    Tiếc thay, thiên hạ vẫn cứ phó mặc, sống và ăn chơi bất chấp và coi thường vấn đề sức khỏe của mình vì họ cả tin rằng, nếu lở có bệnh tật nào thì có bác sĩ, có thuốc men và thậm chí bệnh viện luôn sẳn sàng chờ đón những bệnh nhân "không hẹn mà đến" để chăm sóc và điều trị rồi! Vậy thì lo lắng làm chi cho mệt, cứ vui chơi thỏa thích kẻo lảng phí tuổi thanh xuân!

    Comment

    Working...
    X