Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cảnh giác: Chất thay thế đường Erythritol là "sát thủ" đối với sức khỏe con người

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cảnh giác: Chất thay thế đường Erythritol là "sát thủ" đối với sức khỏe con người

    Nghiên cứu cho thấy erythritol, chất làm ngọt không calorie (Zero-calorie sweetener) có liên quan đến vấn đề đau tim và chứng đột quỵ.

    Cảnh giác
    Theo một cuộc nghiên cứu mới, chất thay thế đường tên erythritol có liên quan đến quá trình bị đông máu, đột quỵ, đau tim và đẩn đến tử vong. Theo tác giả cuộc nghiên cứu, tiến sĩ Stanley Hazen, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán và Phòng ngừa Tim mạch (Center for Cardiovascular Diagnostics and Prevention) thuộc Viện Nghiên cứu Lerner của Phòng khám ở Cleveland, cảnh cáo: "Mức độ rủi ro này không hề nhỏ!".

    Cuộc nghiên cứu này được công bố ra vào ngày 27/2/22 trên tạp chí Nature Medicine, cho thấy những người có sẵn các yếu tố về nguy cơ mắc bệnh tim như bệnh tiểu đường, sẽ tăng gấp đôi nguy cơ bị đau tim hoặc bị đột quỵ nếu họ có lượng erythritol trong máu ở ngưỡng cao nhất. Khi nồng độ erythritol trong máu của bạn nằm ở phạm vi cao nhất (25%) thì nguy cơ đau tim và đột quỵ sẽ tăng cao gấp hai lần so với ở phạm vi dưới 25%, đặc biệt là khi đi kèm với các yếu tố về nguy cơ tim mạnh cao như bệnh tiểu đường.

    Để xác nhận những phát hiện mới này, nhóm chuyên gia nghiên cứu của Hazen đã thử nghiệm một loạt mẫu máu khác từ hơn 2,100 người ở Mỹ và thêm 833 mẫu do các đồng nghiệp ở châu Âu thu thập đến năm 2018. Khoảng 3/4 số người tham gia mắc bệnh tim mạch vành hoặc cao huyết áp và khoảng 1/5 bị bệnh tiểu đường. Hơn một nửa là nam giới ở độ tuổi 60, 70. Trong cả ba nhóm người tham gia thử nghiệm (trước đó và bổ sung thêm), các chuyên gia đã phát hiện thấy, mức độ erythritol cao hơn có liên quan trực tiếp đến nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hoặc tử vong cao hơn trong vòng ba năm.

    Cuộc nghiên cứu của tiến sĩ Hazen chỉ có một mục tiêu đơn giản: Tìm ra các hóa chất hoặc hợp chất chưa biết trong máu của một người có thể sử dụng để dự đoán nguy cơ về đau tim, đột quỵ hoặc tử vong trong ba năm sắp tới. Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã phân tích 1,157 mẫu máu của những người có nguy cơ mắc bệnh tim được thu thập từ năm 2004 đến 2011. Ông Hazen nói: "Chúng tôi nghi ngờ rằng có một chất dường như đóng một vai trò quan trọng, nhưng không biết đó là chất gì. Sau đó, chúng tôi phát hiện ra đó là 'erythritol', một chất tạo ngọt".
    (Ảnh: Unsplash)

    Erythritol là gì? Vì sao vẫn được sử dụng?
    Giống như sorbitolxylitol, erythritol là một loại "rượu đường" (sugar alcohol), một "carb" được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả. Theo các chuyên gia, nó chứa khoảng 70% độ ngọt của đường và được xem là không có calorie. Được sản xuất nhân tạo với số lượng lớn, erythritol để lại dư vị ngắn, không làm tăng mức đường trong máu và ít có tác dụng nhuận trường hơn một số loại "rượu đường" khác.

    Theo ông Hazen, erythritol trông giống như đường, và có vị như đường; và bạn có thể nấu nướng với nó. Erythritol nay đã trở thành nguyên liệu được kỹ nghệ thực phẩm ưa chuộng và là một chất phụ gia phổ biến rất rộng rãi cho các sản phẩm làm giảm đường "keto" (reduced-sugar product) hay các sản phẩm có mức đường thấp khác bán trên thị trường cho những người mắc bệnh tiểu đường. Một số loại thực phẩm dán nhãn dành cho bệnh tiểu đường mà chúng tôi đã xem xét lại có nhiều chất erythritol hơn các mặt hàng khác tính theo hàm lượng.

    Erythritol cũng là thành phần hóa chất lớn nhất tính theo trọng lượng trong nhiều sản phẩm tự nhiên như stevia (dạng cỏ ngọt) và monk fruit (la hán quả). Vì loại cỏ ngọt và monk fruit ngọt hơn đường khoảng 200 đến 400 lần nên chỉ cần một số lượng nhỏ trong bất cứ sản phẩm nào cũng đủ gây hại đến sức khỏe.

    Tiến sĩ Andrew Freeman, Giám đốc Phòng ngừa và Chăm sóc sức khỏe Tim mạch tại bệnh viện National Jewish Health ở Denver, CO, có nhận định: "Việc phát hiện mới này chắc chắn là hồi chuông báo động. Dường như erythritol gây ra nguy cơ bị đông máu. Dù cho cần có thêm nhiều cuộc nghiên cứu nữa, nhưng chúng ta vẫn phải hết sức thận trọng và nên hạn chế sử dụng erythritol trong chế độ ăn uống ngay từ bây giờ".

    Khi hồi đáp lại cuộc nghiên cứu này, ông Robert Rankin, Giám đốc điều hành của Hội đồng Kiểm soát Calorie (Calorie Control Council), một Hiệp hội chuyên ngành, cho CNN biết trong một email: "Kết quả của cuộc nghiên cứu này trái ngược với nghiên cứu khoa học hàng thập niên vừa qua cho thấy các chất tạo ngọt nhân tạo có hàm lượng calorie thấp như erythritol là an toàn. Bằng chứng là các cơ quan kiểm soát thực phẩm và dược phẩm toàn cầu đã cho phép sử dụng chúng trong thực ăn và thức uống. Không nên vội vả suy diển về kết quả cuộc nghiên cứu này cho dân số nói chung, vì những người tham gia nghiên cứu đã có sẵn nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao".

    Hiệp hội Các nhà sản xuất Polyol châu Âu (European Association of Polyol Producers) từ chối bình luận, nêu lý do họ chưa xem xét kỹ cuộc nghiên cứu mới này.

    Tuy nhiên, ông Oliver Jones, giáo sư hóa tại Đại học RMIT ở Victoria, Úc, lưu ý: "Cuộc nghiên cứu mới chỉ tiết lộ về mối tương quan chứ không phải chỉ ra nguyên nhân chính gây ra đau tim, đột quỵ. Chính các tác giả cũng nhấn mạnh là dù đã tìm thấy mối liên hệ giữa erythritol và nguy cơ bị đông máu, nhưng đây chưa phải bằng chứng chắc chắn về sự tồn tại của mối liên quan đó. Nhưng bất cứ sự rủi ro nào cũng có thể xảy ra (dù chưa được chứng minh cụ thể) của việc dư thừa erythritol và cần được xem xét trên cơ sở những rủi ro sức khỏe hoàn toàn thực tế của việc tiêu thụ quá nhiều chất đường nhân tạo này".

    Hiện không có một quy định nào cụ thể về "liều lượng erythritol được phép ăn hàng ngày" (accepted daily intake-ADI) của Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu hoặc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, vì erythritol thường được công nhận là an toàn (GRAS). Ông Hazen nói: "Tôi chưa bao giờ đứng trên bục và rung chuông báo động về bất cứ một điều gì. Nhưng erythritol là sự phát hiện mà chúng ta cần phải xem xét thật nghiêm túc".

    Theo SGN
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Thêm một "tiếng kêu cứu trong sa mạc" vì không có một ai bận tâm để nghe đến việc nghiên cứu và khám phá về loại đường "nhân tạo" này (mà tôi thưởng gọi là "đường hóa học") rất độc hại cho sức khỏe nếu sử dụng lâu dài.

    Kỹ nghệ thực phẩm đã tận tình chiếu cố chúng nhờ giá thành quá rẻ và được sự đồng tình của vài nhân vật nổi tiếng trong giới khoa học đã viết những bản báo cáo ca tụng lợi ích của loại đường kỳ diệu này với sự đồng thuận của giới chúc có thẫm quyền. Chưa kể nhờ giới y khoa liên tục hạ mức tiêu chuẩn về tiểu đường từ 140 xuống 100 nên ngay tại Hoa Kỳ này đã có thêm 40 triệu người dính vào căn bệnh gọi là "tiền tiểu đường" và được bác sĩ khuyến cáo uống thuốc có khi "suốt đời"!! Thật may mắn thay cho những ai nhẹ dạ, nhắm mắt uống thuốc mà không biết rằng chưa cần thiết vì mới chỉ chạm đến ngưởng cửa "có thể bị bệnh" mà thôi!!

    Comment

    Working...
    X