Announcement

Collapse

Happy Mother's Day

HAPPY MOTHER'S DAY TO ALL OF YOU! CHÚC MỪNG NGÀY HIỀN MẪU ĐẾN VỚI CÁC BẠN
See more
See less

Cuộc đua nhằm giảm giá bán thuốc insulin

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cuộc đua nhằm giảm giá bán thuốc insulin

    Công ty sản xuất insulin Novo Nordisk là công ty dược phẩm mới nhất lên kế hoạch để giảm giá mạnh cho các loại thuốc trị bệnh tiểu đường. Novo đã lên kế hoạch giảm giá đến 75% nhiều loại thuốc insulin bán ở Mỹ trong bối cảnh áp lực cắt giảm chi phí điều trị bệnh tiểu đường gia tăng.

    Ngày 14/3/2023, Novo, một trong những công ty bán insulin lớn nhất tại Mỹ và trên toàn thế giới, cho biết bắt đầu từ tháng 1/2024, công ty sẽ giảm đến 75% giá niêm yết của insulin NovoLog, 65% của Novolin và 65% của Levemir.

    Ngoài ra, công ty này cũng giảm giá cho các sản phẩm insulin "không có nhãn hiệu" (unbranded insulin) của công ty để phù hợp với giá giảm của các sản phẩm chính gốc (brand name). Steve Albers, Phó chủ tịch cao cấp của Novo có giải thích: "Chúng tôi đang làm việc để đề xuất ra một lộ trình bền vững, cân bằng khả năng chi trả của bệnh nhân, động lực của thị trường và những thay đổi về chính sách đang diễn ra. Novo vẫn cam kết bảo đảm những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường có thể mua insulin của công ty với giá rẻ, một trách nhiệm mà chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc".

    Nhiều người có bảo hiểm có thể sẽ không nhìn thấy chi phí về insulin sẽ giảm đi vì họ trả các khoản đồng thanh toán cố định (copay) hàng tháng. Tuy nhiên, những người không có bảo hiểm y tế và được hưởng chương trình sức khỏe có khấu trừ cao (high-deductible health plans) sẽ nhìn thấy chi phí được gia giảm này.

    Quyết định giảm giá của Novo đã đến sau quyết định của Eli Lilly & Co, khi vào đầu tháng này, công ty nói trên thông báo kể từ Quý IV 2023 sẽ giảm 70% giá niêm yết cho các sản phẩm insulin được kê toa phổ biến nhất của mình. Công ty Lilly cũng cho biết sẽ mở rộng mức trần 35 USD/mỗi tháng đối với bệnh nhân tự trả chi phí cùng với các bước đi khác có lợi cho bệnh nhân.

    Thống đốc California Gavin Newsom cho biết tiểu bang sẽ bắt đầu tự sản xuất insulin để giúp giảm chi phí thuốc điều trị bệnh tiểu đường. Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự hài lòng với quyết định giảm giá của Novo và kêu gọi các nơi sản xuất insulin khác nên thực hiện theo. Ông cũng muốn Quốc Hội nên "giới hạn chi phí insulin ở mức 35 USDcho tất cả người dân Mỹ".
    Sản phẩm tiêm chích insulin của Novo Nordisk (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)
    Lilly, NovoSanofi SA là hai công ty bán insulin hàng đầu tại Mỹ và trên toàn thế giới. Họ đã tăng giá đáng kể cho các sản phẩm insulin trong thập niên 2010. Trước khi giảm giá, NovoLog là một trong những loại insulin được sử dụng rộng rãi nhất tại Mỹ và người bệnh phải tiêu tốn hàng trăm đôla mỗi tháng cho nó. Levemir cũng được sử dụng rộng rãi. NovoLog hiện có giá niêm yết là 558,83 USD cho một hộp năm bút tiêm và 289.36 USD cho một lọ (công ty cho biết hầu hết những người có bảo hiểm thương mại và Medicare đều không phải trả theo giá niêm yết). Sau khi được giảm, giá chỉ còn 139.71 USD và 72.34 USD cho hai loại thuốc insulin nói trên.

    Novo cho biết không có bất cứ thay đổi nào đối với các chương trình khống chế chi phí tự trả của bệnh nhân. Công ty cũng cho nói rằng, việc giảm giá có vẻ không có ảnh hưởng đáng kể đến mức doanh thu vì trong doanh thu cũ, công ty phải thanh toán các khoản chiết khấu tương đối cao cho các công ty bảo hiểm và những nhóm người khác nên mức lợi nhuận đã không còn nguyên vẹn. Sau khi giảm giá, các khoản thanh toán này sẽ không còn nữa.

    Doanh số bán insulin của Novo tuy đã giảm trong những năm gần đây nhưng các giới phân tích gia dự đoán doanh thu thuốc trị tiểu đường không chứa insulin của công ty sẽ tăng, đặc biệt là Ozempic, loại thuốc thông dụng để giúp giảm cân. Công ty dược phẩm Sanofi cũng có các chương trình nhằm giúp cho bệnh nhân được mua insulin dễ dàng hơn, chẳng hạn như cung cấp số lượng insulin đủ dùng trong 30 ngày với giá 35 USD cho bệnh nhân nào không có bảo hiểm y tế.
    Béo phì và tiểu đường là vấn đề kinh niên về sức khỏe của nước Mỹ (Minh họa: towfiqu-barbhuiya-unsplash)

    Bệnh tiểu đường (diabete) là một bệnh mãn tính được thể hiện ra do số lượng đường cao quá mức giới hạn cho phép trong máu vì cơ thể không tạo ra đủ chất insulin, không tạo ra insulin hoặc sử dụng insulin tự sản xuất không có hiệu quả. Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến khoảng 37 triệu người Mỹ.

    Nhiều người mắc bệnh tiểu đường sử dụng insulin để kiểm soát lượng đường trong máu mà nếu không có sẽ gây ra các vấn đề xấu cho sức khỏe trước mắt và lâu dài. Tuy nhiên, nhiều người không có bảo hiểm hoặc thuộc các chương trình bảo hiểm sức khỏe được khấu trừ cao thường gặp khó khăn khi phải mua insulin.

    Để giảm bớt gánh nặng, trong những năm gần đây một số tiểu bang đã ban hành mức giá trần về chi phí insulin. Đạo luật Giảm lạm phát (Inflation Reduction Act) được Tổng thống Biden ban hành vào năm ngoái quy định những bệnh nhân nằm trong chương trình bảo hiểm y tế liên bang Medicare sẽ chỉ phải trả không quá 35 USD/một tháng (kể cả đồng chi trả và tự trả) cho toa thuốc insulin. Trong bài phát biểu về Tình trạng Liên bang vào tháng Hai vừa qua, Tổng thống Biden đã kêu gọi mở rộng giới hạn 35 USD hàng tháng ra ngoài chương trình Medicare để có thể bao gồm tất cả bệnh nhân bị tiểu đường.

    Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (Độc lập-Vermont, nhưng vẫn bỏ phiếu theo đảng Dân chủ) gần đây đã kêu gọi các công ty sản xuất insulin nên kéo giá trần hàng tháng xuống còn 20 USD mỗi lọ. Novo hồi đáp bằng một phiên bản insulin bán với giá 25 USD một lọ tại các cửa hàng Walmart và thực hiện chương trình tiết kiệm đồng thanh toán cho những người có bảo hiểm thương mại (commercial insurance). Công ty cũng cung cấp lượng insulin đủ dùng trong 30 ngày với giá rẻ 99 USD cho những người có nguy cơ không thể mua insulin và thuốc trị tiểu đường miễn phí cho những bệnh nhân đáp ứng được các tiêu chuẩn về mức thu nhập thấp, trích dẫn lại từ nguồn tin của Wall Street Journal.

    Theo SGN
    Attached Files
Working...
X