Announcement

Collapse

Happy Mothers Day

HAPPY MOTHER'S DAY
See more
See less

Cuộc đối đầu giữa FDA và các công ty chế biến thực phẩm

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cuộc đối đầu giữa FDA và các công ty chế biến thực phẩm

    Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã xác định lại ý nghĩa của chữ "lành mạnh" (healthy) trong thực phẩm chế biến. Và ngành kỹ nghệ thực phẩm đang phản ứng lại!

    Tập trung vào đường "hóa học" (hay còn gọi là "chất tạo ngọt")

    Các công ty sản xuất thực phẩm chế biến cho biết hầu như không có loại thực phẩm đóng gói nào đang có mặt trên thị trường đáp ứng được các tiêu chuẩn theo khuyến cáo mới của FDA. "Ít chất béo bão hòa, ít natri, ít đường bổ sung…" đã có mặt trên nhãn thực phẩm trong hơn 30 năm qua nhưng ở mức liều lượng có thể chấp nhận được.

    Các bữa ăn và món khai vị đông lạnh do thương hiệu Healthy Choice cung cấp đã trở thành sự lựa chọn phù hợp cho những người bo eo hẹp thời gian nên muốn ăn thứ gì đó có sẵn và tốt cho sức khoẻ. Healthy Choice đại diện cho 60% mức doanh thu của tất cả các sản phẩm được dán nhãn là "tốt cho sức khỏe" trên thị trường hiện nay, với hơn 200 triệu bữa ăn đã được bán ra hồi năm ngoái.

    Nhưng những nỗ lực của FDA nhằm cập nhật hóa định nghĩa về sự "lành mạnh" này có thể khiến cho công ty mẹ Conagra Brands của Healthy Choice phải thay đổi hoàn toàn công thức chế biến. "Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng nếu sự đề xuất của FDA được thông qua thì trong thực trạng hiện nay, các công ty như Conagra sẽ phải dán lại nhãn các sản phẩm từ 'lành mạnh' sang… 'kém lành mạnh hơn'", công ty nói về hậu quả của sự đề xuất mới của FDA. Nhận xét này đã được đưa ra để đáp lại thông báo của FDA vào tháng 9/2022 là cơ quan đã lên kế hoạch thay đổi các quy tắc đối với nhãn dinh dưỡng in trên mặt trước bao bì thực phẩm để khẳng định chúng là "lành mạnh".

    Hàng chục công ty chế biến thực phẩm và tổ chức kỹ nghệ khác đã tham gia cùng với Conagra bằng bản tuyên bố: "Các tiêu chuẩn mới hà khắc sẽ khiến cho hầu hết thực phẩm được chế biến đang bán ra trên thị trường không đạt tiêu chuẩn hoặc sẽ phải tạo ra các sản phẩm khác với công thức mới không hấp dẫn được người tiêu dùng"(?).
    (Minh họa: pexels-maria-orlova)
    Theo đề xuất của FDA dựa vào khuyến cáo nhằm hướng dẫn về chế độ ăn uống cấp liên bang, các công ty sản xuất chỉ có thể dán nhãn sản phẩm của mình là "tốt cho sức khỏe" nếu chúng có chứa một số lượng đáng kể của ít nhất một trong các nhóm thực phẩm chính như trái cây, rau hoặc sữa, theo sự khuyến cáo của hướng dẫn chế độ ăn uống cấp liên bang.

    Họ cũng phải tuân thủ các giới hạn cụ thể đối với một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như chất béo bão hòa, natri và đặc biệt là đường bổ sung. Chính sự giới hạn về đường bổ sung đã trở thành một vấn đề nan giải đối với nhiều giám đốc điều hành các công ty thực phẩm. Các quy tắc trước đây của FDA có giới hạn về chất béo bão hòa và natri nhưng không có đưa ra mức giới hạn về loại đường bổ sung này.

    Nay bản khuyến cáo mới về chế độ ăn uống của Mỹ nhấn mạnh đến số lượng đường dành cho trẻ em và người lớn. Mục tiêu của FDA khi đưa ra các thay đổi này là để phù hợp với hướng dẫn chế độ ăn uống liên bang, trong đó đề xuất người Mỹ từ 2 tuổi trở lên cần giữ lượng đường bổ sung ở mức dưới 10% tổng số calories nạp vô hàng ngày. Có nghĩa là, đối với chế độ ăn 2,000 calories, sẽ không nhiều hơn 200 calories đường bổ sung. Theo quy tắc đề xuất này của FDA, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa chỉ được chứa 2.5 g đường bổ sung trong mỗi khẩu phần và các sản phẩm khác như trái cây, rau, thịt, các loại hạt và trứng không được chứa thêm bất cứ loại đường nào.

    Phản ứng lớn
    Hiệp hội Thương hiệu Người tiêu dùng (The Consumer Brand's Association) đại diện cho 1,700 công ty thực phẩm lớn từ General Mills đến Pepsi Co. đã viết một bản nhận xét dài 54 trang gửi lên FDA, trong đó có tuyên bố:

    "Các quy tắc được đề xuất là quá khắt khe và sẽ dẫn đến phong trào tự động loại bỏ phần lớn các thương hiệu thực phẩm đóng gói đang được ưa chuộng vì chúng không đáp ứng được các tiêu chuẩn mới, đặc biệt là giới hạn lượng đường bổ sung quá nghiêm ngặt. Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm của FDA trong việc đánh giá lượng đường bổ sung, nhưng chúng tôi tin rằng cách tiếp cận hạn chế của FDA đối với lượng đường bổ sung trong thực phẩm viện dẫn lý do tốt cho sức khỏe là không chính đáng. Đề xuất mới nằm ngoài thẩm quyền của FDA khi vẫn chưa có sự đồng thuận trong giới khoa học về mối liên quan giữa số lượng đường tiêu thụ và các bệnh gây ra từ chế độ ăn uống".

    Hiệp hội tin rằng các đề xuất mới, nếu được áp dụng, sẽ vi phạm quyền của các công ty thực phẩm được Tu chính án thứ Nhất bảo vệ và có thể gây hại cho cả người tiêu dùng lẫn nơi sản xuất. Hội Mía đường (Sugar Association) sẽ gặp vấn đề lớn nhất về quy định giới hạn đường bổ sung. SNAC International, đại diện cho ngành kỹ nghệ đồ ăn nhẹ, than phiền các đề xuất mới là quá khắt khe và Hiệp hội Thực phẩm Bơ sữa Quốc tế (International Dairy Foods Association) cũng nêu ra ý kiến phản đối:

    "Định nghĩa về 'tốt cho sức khoẻ' của FDA không phù hợp với các chính sách dinh dưỡng đã được công nhận khác cũng như khuyến cáo của các chuyên gia y tế. Ví dụ, sữa chocolate ít chất béo và phô mai sẽ không phù hợp với các quy tắc mới".

    Hầu như mọi bộ phận của ngành kỹ nghệ thực phẩm đều tỏ thái độ bất bình với bản khuyến cáo mới của FDA. Công ty thực phẩm trẻ em Happy Family Organics đưa ranhận định: "Các quy định mới có thể dẫn đến việc người tiêu dùng phải từ bỏ ngoài ý muốn một số sản phẩm giàu chất dinh dưỡng"(?).
    (Minh họa: pexels-kampus-production)
    Hiệp hội Phô mai Mỹ (American Cheese Society) cũng lên tiếng: "Chữ 'lành mạnh' không có lợi gì trên nhãn hiệu sản phẩm và chỉ nên được dùng trong chế độ ăn kiêng hoặc lối sống hoàn hảo hơn là trong các thực phẩm phục vụ cho số đông. Chúng ta ăn gì, ăn như thế nào, khi nào, thậm chí ăn với ai và lối sống 'vì sức khoẻ' của một nhóm hoặc một cá nhân. 'Khỏe mạnh' cũng là một lối sống có liên quan đến việc tập thể dục, tinh thần thoải mái và các khía cạnh khác, chứ không chỉ có thực phẩm mà thôi".

    Vậy, những hướng dẫn mới của FDA sẽ có ảnh hưởng lớn như thế nào đối với hành vi của người tiêu dùng? Câu trả lời là "Không nhiều"! Trên bản đề xuất đầy đủ, cơ quan đưa ra dự báo bi quan về tác động của các quy tắc mới: "Tóm tắt về mặt Chi phí và Lợi ích chúng tôi thấy, một số người tiêu dùng sẽ sử dụng các hướng dẫn mới về hàm lượng chất dinh dưỡng 'lành mạnh' như một 'kim chỉ nam' để tìm mua thực phẩm. Chúng tôi ước tính chỉ có một số lượng nhỏ, từ 0 đến 0.4% người tiêu dùng sẽ sử dụng những sản phẩm được ngụ ý là 'lành mạnh'".

    Một cuộc cứu mới được công bố trên Tạp chí Chính sách Công cộng và Tiếp thị (Journal of Public Policy and Marketing) đã phân tích hàng trăm cuộc nghiên cứu quốc tế khác để đánh giá hiệu quả của việc ghi nhãn dinh dưỡng trên bao bì đối với người mua. Câu trả lời là: Không nhiều! Nhóm nghiên cứu nhận thấy phương tiện quảng cáo các thông tin về dinh dưỡng có hiệu quả nhất là nhãn lời cảnh giác bằng hình ảnh, như đã được áp dụng ở Chile, Peru, Uruguay, Mexico và Israel.

    The Washington Post cho biết, ở Chile, nhãn cảnh cáo có màu đen giống như tấm biển báo "dừng lại" là yêu cầu bắt buộc đối với thực phẩm và đồ uống đóng gói trên 100 gam có chứa 275 calories, 400 mg natri, 10 g đường hoặc 4 g chất béo bão hòa. Một hệ thống tương tự cũng được đề xuất cho các loại thực phẩm của Hoa Kỳ từ Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Cộng đồng, Hiệp hội các chuyên gia giáo dục về dinh dưỡng SNAP, Hiệp hội các chuyên gia dinh dưỡng y tế công cộng của liên bang và Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (Center for Science in the Public Interest, the Association of SNAP Nutrition Education Administrators, the Association of State Public Health Nutritionists và American Heart Association).

    Theo AHA, phần lớn dân số Mỹ tiêu thụ ít rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo và không béo. Hậu quả xảy ra là cơ thể bị thiếu chất xơ, kali, calcium và vitamin D. Đồng thời người Mỹ tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa, natri và đường bổ sung. AHA chấp thuận định nghĩa về yếu tố "lành mạnh" mới của FDA nếu chỉ tập trung vào thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và hạn chế đưa thêm đường, chất béo và muối không lành mạnh vào thực phẩm. "Tuy nhiên, tuyên bố 'lành mạnh' không nên xuất hiện trên các loại thực phẩm được chế biến hàng loạt, không giàu chất dinh dưỡng mà mục tiêu chính là tăng cường các vi chất dinh dưỡng", theo bản tuyên bố của AHA.

    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Có khuyến cáo, có cảnh cáo cũng bằng thừa vì rốt cuộc giới tài phiệt ngành chế biến thực phẫm cũng sẽ dựa vào Tu chính án thứ Nhất để bảo vệ "nồi cơm bạc tỷ USD" của họ như chúng ta đã từng thấy bọn xấu đã từng viện dẩn Tu chính án này nọ để che đậy lời nói và hành vi phạm pháp của chúng một cách ...hoàn hảo đến khó tin!!! Cũng nhờ chuyện hạ tiêu chuẩn đường huyết từ 140 xuống còn 100 mà nay đã có thêm 40 triệu người ở Mỹ gia nhập vào "đội quân bệnh tiểu đường" tai hại này, chưa kể hàng chục, hàng trăm triệu người khác trên thế giới cũng bị "dính chấu" theo! Vậy thì cứ tùy duyên mà sống và chờ ...dính bệnh thôi!!

    Comment

    Working...
    X