Announcement

Collapse
No announcement yet.

Người khôn ngoan đừng nên tự hủy hoại mình bằng 9 chữ này

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Người khôn ngoan đừng nên tự hủy hoại mình bằng 9 chữ này


    (Minh họa)
    Cuộc đời người vốn chỉ là cõi tạm. Nhưng cái cõi tạm ấy lại chứa đầy những nổi đau khổ, những sự bất trắc khiến cho con người luôn phải chịu bị cảnh bị đọa đày. Tuy nhiên, đôi khi nỗi khổ mà chúng ta phải chịu đựng lại do chính tự bản thân mình tạo ra. Vì vậy, nếu là người khôn ngoan, tuyệt đối nên tránh dính phải 9 điều dưới đây.
    • 1/ Tội
    Người xưa đã đúc kết về nỗi khổ đau lớn nhất ở đời là: Nhất tội, nhì nợ. Ở đời, mắc phải tội lỗi là hành động ngu ngốc nhất của con người. Có thể, hành động tội lỗi ấy sẽ đem đến cho chúng ta tiền trăm bạc tỷ. Nó có thể đem đến cuộc sống xa hoa, nhung lụa. Tuy nhiên, sau khi ban phát cho chúng ta một chút phù du ấy, tội lỗi này sẽ cướp đi sự tự do của con người. Hành động tội lỗi có thể khiến cho chúng ta phải gánh chịu cảnh tù đày khổ ải lâu dài. Pháp luật chẳng hề dung thứ cho bất cứ một ai. Bất cứ hành động tội lỗi nào đều phải trả giá bằng sự tự do của bản thân.

    Thật ra, có những tội lỗi mà luật pháp không thể trừng phạt. Những kẻ bất hiếu với các bậc sinh thành, không chăm sóc cha mẹ khi tuổi già sức yếu. Những hành động phản trắc có thể không bị pháp luật trừng phạt. Tuy nhiên, những ánh mắt của người đời, những dằn vặt của lương tâm sẽ vò xé tâm can, khiến cho chúng ta không lúc nào được thảnh thơi, thoải mái. Thứ tội lỗi mà tòa án lương tâm trừng phạt mới khủng khiếp biết dường nào.
    Vì thế, sống trên đời, tuyệt đối tránh xa chữ tội nếu không muốn cả đời bị giam hãm trong ngục tù của lương tri và chịu đựng ánh mắt miệt thị của những người ở chung quanh.
    • 2/ Nợ
    Nợ chỉ đứng sau tội. Thực ra, khi vay nợ, chúng ta đã mang cả uy tín và danh dự của mình để được thế chấp. Mà con người sẽ chẳng còn gì nữa khi đã thiếu đi hai thứ tối cần thiết đó. Mang nợ thì không lúc nào được thanh thản, thoải mái. Món nợ ấy cứ đeo dai đẳng, đè nén khiến cho tâm trạng không lúc nào được tĩnh táo, sáng suột. Khi bị mắc nợ, chúng ta phải vất vả lăn lộn quanh năm, suốt tháng để trả món nợ gốc lẩn lời, trả lại mà món "nợ gốc" vẫn không hề suy giảm. Không ít người dành cả cuộc đời vất vả mà vẫn không thoát khỏi cảnh nợ nần.
    Khi món nợ đã quá lớn, vượt quá khả năng trang trải lúc đó mới thực sự là bi kịch lớn. Dù có bán đi nhà cửa, ruộng vườn đều mất hết mà nợ vẫn hoàn nợ. Lúc đó, danh dự, lòng tin và sự tôn trọng của mọi người đều đã bị mất hết. Chúng ta chỉ tồn tại chứ không còn muốn sống nữa.
    Vì vậy, người khôn ngoàn sẽ không tiêu xài vượt quá khả năng của mình. Đừng để cho đến khi từ giã cõi đời vẫn không thể nhắm mắt được vì còn món nợ vn chưa trả xong.
    • 3/ Tin tưởng
    Ở đời, lòng tin rất quan trọng. Chúng ta cần được người khác tin tưởng và cũng cần phải tin tưởng ở người khác. Tuy nhiên, có một thực tế rất đau lòng là, chỉ có những người mà chúng ta tin tưởng mới có cơ hội để phản bội lại mình. Trên đời này, chẳng có nỗi đau nào lớn hơn nỗi đau bị chính người mình đã tin tưởng lại trở mặt phản bội. Vết thương từ sự phản bội ấy sẽ giết chết chúng ta theo đúng nghĩa đen của nó. Sự phản bội ấy có thể khiến cho chúng ta bị thiệt hại về tiền bạc. Tuy nhiên, cái mất mát lớn nhất chính là sự tổn thương trong tâm hồn. Chẳng còn gì có thể chữa lành vết thương khi lòng tin đã bị tổn thương.
    Vì vậy, đừng nên bao giờ tin tưởng bất cứ ai một cách tuyệt đối nếu không muốn gánh chịu đau đớn vì đã bị phản bội.
    • 4/ Tình
    Có một điều rất thú vị là, thần Tình yêu thường mang theo một bộ cung tên. Mũi tên ấy có thể đem đến sự ngọt ngào, hạnh phúc. Nhưng thông thường, khi bị mũi tên bắn, người ta vẫn phải ít nhiều gánh chịu đau đớn. Dù yêu và được yêu cũng đều sẽ dẫn đến nỗi đau đớn, cô đơn và bất an. Còn gì đau đớn hơn khi yêu mà không được đáp lại. Cũng chẳng còn gì khổ sở hơn bị người mình yêu phản bội. Tình yêu sẽ là mật ngọt khi mặn nồng nhưng nó cũng chính là liều thuốc độc khi tình yêu đã hết. Lúc yêu thì lo sợ mất nhau nên sinh ra thói ghen tuông, ích kỷ. Lúc hết yêu thì chỉ còn mối hận vì bị phụ bạc, phản bội. Nói cách khác, cứ dính vào chữ tình thì cả đời chẳng lúc nào được thanh thản, bình yên.
    Bởi vậy, người thông minh không bao giờ dính vào những mối giao du tình cảm mờ ám. Sự thủy chung chính là cốt lõi để cho chúng ta không bị chữ tình này đầy đọa, làm khổ. Đừng vì chút say nắng thường tình để rồi phải ôm khối hận cả đời.
    • 5/ Cả nể
    Điều ngu ngốc nhất mà con người nhiều lúc hay thể hiện là sự cả nể. Nể nang sẽ chẳng đem đến cho chúng ta điều gì ngoài những sự rắc rối và thiệt thòi. Cả nể để cố gắng làm theo ý muốn của người khác, cuối cùng chúng ta sẽ phải gánh chịu vất vả, mệt mỏi. Cả nể mà cố gắng làm cho người khác vừa lòng khiến cho tâm trạng không lúc nào cảm thấy được thoải mái. Những người cả nể thường chịu khổ, chịu thiệt cả đời. Bởi có không ít người lợi dụng sự cả nể ấy để kiếm chác cho các lợi ích riêng tư cho họ.
    Bởi vậy, hãy cố gắng tránh, và đừng nên chạy theo để làm vừa lòng tất cả mọi người. Mỗi người phải có quan điểm cá nhân và nguyên tắc sống của riêng mình. Đừng vì sự nể nang mà vứt bỏ những nguyên tắc sống của mình. Bởi như vậy, chẳng khác gì tự mình chuốc lấy mệt mỏi, khổ sở và cay cực mà thôi.
    • 6/ Sĩ diện
    Con người khi sống ai cũng cần có thể diện. Xây dựng hình ảnh của bản thân thật đẹp, hoàn hảo trong mắt người khác là điều mà ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, việc cố gắng hoàn thiện, chứng tỏ khả năng của bản thân cũng sẽ khiến cho con người mắc một loại bệnh vô cùng nguy hiểm đó là bệnh sĩ diện. Những kẻ mắc bệnh này thường coi thường phẩm chất bên trong mà chỉ coi trọng đến hình thức bên ngoài. Cho dù không có thực lực tài cao gì nhưng vẫn phải cố gắng chất lên người mình thứ ánh sáng hào nhoáng của bằng cấp, học vị hay sự giàu sang. Không ít người cho rằng, sự tiêu xài hoang phí, xuất hiện ở những nơi sang chảnh là biểu hiện của sự thành công, giàu có, sang trọng. Vì thế, đôi khi, kẻ sĩ diện sẵn sàng vay mượn tiền bạc, lừa lọc người khác để thể hiện bản thân. Họ chỉ tự biến mình thành một "thằng hề lố bịch" với những chiêu trò lố lăng của mình.
    Kẻ sĩ diện cuối cùng sẽ phải đối mặt với thực tế là sự coi thường, khinh rẻ của những người ở chung quanh. Bởi chẳng một ai có thể xem trọng kẻ "thùng rỗng kêu to" cả.
    Do vậy, người thông minh nên sống thật với bản th
    ân mình. Đừng cố tô vẽ hình ảnh khác cho mình. Bởi sự thật mới là thứ tồn tại mãi mãi và luôn được mọi người tôn trọng.
    • 7/ Ngu
    Ở đời, có hàng trăm, hàng ngàn cái ngu. Ai trong chúng ta cũng có những lúc ngu dù mức độ khác nhau. Những hành động bồng bột, thiếu suy nghĩ đôi khi dẫn dắt chúng ta đến những hậu quả khủng khiếp mà lắm khi cả đời không thể nào sửa chữa được.
    Tuy nhiên, người xưa có tổng kết, ở đời, người khôn ngoan nên tuyệt đối tránh xa bốn cái ngu: “Làm mai, lãnh nợ, gác cu, cầm chầu”. Làm mai mối để người ta nên duyên vợ chồng là cái ngu nhất cần tránh. Bởi sớm muộn, chúng ta cũng sẽ trở thành đối tượng để họ trách móc mỗi khi có mâu thuẫn xảy ra. Thứ hai, là việc đứng ra làm trung gian dàn xếp giữa hai người mắc nợ nhau hoặc đi vay nợ cho người khác. Ngu hơn cả là việc lấy danh dự, uy tín của mình ra để bảo lãnh cho người khác vay tiền. Cái ngu thứ ba, là gác cu (bẫy chim cu). Để có được con chim cu mồi, người bẫy chim phải tốn khá nhiều thời gian, tiền bạc và công sức. Cái ngu ở đây là tốn tiền bạc, thời gian và công sức vào việc vô bổ. Cái ngu thứ tư, là “cầm chầu”, tức người đánh trống chầu để khen hoặc chê khi thưởng thức đoàn hát biểu diễn. Đánh cái “cắc” là chê bai, gõ cái “tùng” là khen. Nếu đánh khen nhiều thì làng xã sẽ mất nhiều tiền, đánh chê nhiều thì phường hát chỉ được ít tiền. Như vậy, dù đánh như thế nào thì người cầm chầu cũng bị người đời luôn oán trách. Hậu quả là việc làm dâu thiên hạ thì được lòng đất, mất lòng đò mà thôi.


    Tóm lại, ở đời, người khôn ngoan sẽ tránh bốn cái ngu là: không làm mai mối cho kẻ khác, không lãnh nợ thay hoặc vay tiền cho người khác tiêu, không tốn thời gian vào những việc vô bổ hay đi làm dâu trăm họ để nhận những tiếng khen chê, chỉ trích của người khác.
    • 8/ Khôn lỏi
    Khôn lỏi là tính cách của những kẻ chỉ nhìn cái lợi ích trước mắt của bản thân mình. Họ sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích dù việc đó có thể làm ảnh hưởng đến người khác. Khôn lỏi thường có được cái lợi trước mắt. Họ sẽ luôn giành được những điều mà họ cho là tốt nhất trong thời điểm đó. Tuy nhiên, cái mà người khôn lỏi mất thì họ lại không nhìn thấy. Người khôn lỏi sẽ đánh mất niềm tin của mọi người. Chẳng ai có thể tin tưởng và tôn trọng kẻ chỉ biết vun vén cho bản thân cả. Và như thế, khi gặp khó khăn, thất thế, chẳng ai muốn ra tay giúp đỡ cả. Còn gì khủng khiếp hơn khi bị cả thế giới quay lưng.
    • 9/ Tham lam
    Cái tham có thể che mờ tất cả. Người tham lam chỉ nhìn thấy lợi ích trước mắt là lao tới. Kẻ tham lam dễ bị sai khiến bằng tiền bạc, quyền lực Chỉ cần có tiền thì họ có thể bất chấp danh dự, bất chấp nguy hiểm để đạt được.Tham lam sẽ biến con người ta trở nên mù quáng. Sự mù quáng có thể dẫn chúng ta đến những cạm bẫy. Nó có thể đẩy chúng ta đến cảnh khốn cùng, mất tất cả tiền bạc, danh dự chỉ vì chữ tham.
    Thấy lợi là lao tới là kẻ ngu si nhất trên đời. Bởi cái bã danh lợi luôn ẩn chứa những lưỡi câu chết người bên trong. Ở đời, muốn có tất cả sẽ mất tất cả. Vì vậy, ở đời đừng quá tham lam để rồi mất tất cả. Hãy sống thật thoải mái, nhận những gì mình xứng đáng được nhận nhất. Đừng để tiền bạc che mờ mắt mới là kẻ khôn ngoan thức thời vậy.




    Attached Files
Working...
X