Announcement

Collapse

Happy Mother's Day

HAPPY MOTHER'S DAY TO ALL OF YOU! CHÚC MỪNG NGÀY HIỀN MẪU ĐẾN VỚI CÁC BẠN
See more
See less

Các loại tên thuốc: Brand name, Generic name và Chemical name là gì?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Các loại tên thuốc: Brand name, Generic name và Chemical name là gì?

    Bạn có khi nào thắc mắc lý do tại sao chỉ với một loại hoạt chất mà lại có nhiều các loại tên thuốc khác nhau như vậy? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về các loại tên thuốc phổ biến cũng như có thêm thông tin để có thể tra cứu thông tin thuốc nhanh chóng và chính xác khi cần đến.

    Cùng một thành phần hoạt chất nhưng thuốc có nhiều tên khác nhau sẽ làm xho bạn thấy phân vân, khó hiểu khi mua và sử dụng dược phẩm? Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin giúp bạn phân biệt các loại tên thuốc một cách dễ dàng.

    Có bao nhiêu tên thuốc phổ biến?
    Một loại thuốc thường có ít nhất 3 tên sử dụng trong suốt giai đoạn nghiên cứu và sau đó được phê duyệt cho phép lưu hành. Những tên gọi này bao gồm "chemical name", "brand name""generic name".

    1/ Chemical name (tên hoạt chất)
    Chemical name là tên gọi đầu tiên mà hoạt chất được đặt ra, bắt nguồn từ thành phần cấu tạo của các nguyên tử. Vì vậy, chemical name do công thức hóa học thường rất dài, phức tạp và ít được sử dụng trong việc điều trị hay mua bán trên thị trường.
    Chỉ có giới khoa học hoặc chuyên gia nghiên cứu mới sử dụng Chemical name này.

    Brand name (biệt dược gốc)
    Brand name là gì, và đây là thắc mắc rất thường gặp ở các bệnh nhân. Ở giai đoạn cuối, chuẩn bị tung ra thị trường, thuốc có một tên mới là brand name sau khi được phê duyệt được phép sử dụng và mua bán.
    Brand name thường đại diện cho một công ty, nơi điều chế thuốc. Bằng sáng chế thuốc của công ty này thường được pháp luật bảo vệ có khi đến 15-20 năm. Khi những loại thuốc được sản xuất và mua bán trên thị trường, thường được biết đến bởi brand namevới ký hiệu đặc biệt đi kèm. Vì vậy một dược phẫm được gọi là brand name tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích thương mại. Có rất nhiều tiêu chuẩn cho một công ty khi lựa chọn brand name, các tiêu chuẩn đó thường bao gồm:
    • Tên thuốc phải ngắn gọn và dễ nhớ
    • Không trùng lắp với bất cứ tên thuốc nào trước đây đã được lưu hành trên thị trường.
    Tên brand name cũng nên lưu ý, tránh gây ra sự hiểu lầm giữa các nền văn hóa và đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm khi được lưu hành trên toàn cầu.
    Khi thời hạn bảo vệ độc quyền của thuốc brand name đã hết hiệu lực tuy theo đăng ký ở quốc gia sở tại, những công ty dược khác có quyền sử dụng chung công thức với loại thuốc này và chế tạo ra những sản phẩm khác tương tự. Tuy nhiên, những phiên bản mới của thuốc phải đáp ứng nhu cầu về thành phần, liều lượng nồng độ và hình thức của liều thuốc, đúng theo như quy định của luật pháp. Khi đó những công ty dược phẩm có thể sử dụng tên "thương mại riêng" (thuốc generic) của họ. Đây cũng là lý do tại sao mà thuốc chỉ có một chemical name và một brand name nhưng lại có nhiều tên gọi generic name khác nhau.

    Generic name (thuốc sao chép)
    Sau khi thời hạn độc quyền của brand name đã kết thúc, các công ty dược phẫm khác được quyền sao chép công thức và tạo ra loại thuốc tương tự. Loại thuốc đó có thể mang thương hiệu khác nhưng không có bản quyền và được gọi chung là thuốc generic (thuốc sao chép). Vì có thể có nhiều công ty dược phẫm dựa vào hoạt chất và công thức của thuốc brand name nên có thể có rất nhiều tên thuốc cho cùng hoạt chất và chỉ định của nhiều công ty khác nhau.

    So sánh thuốc generic và brand name: Giống và khác nhau như thế nào?

    1/ Điểm giống như giữa thuốc generic và thuốc brand name
    • Có cùng thành phần với thuốc brand name
    • Chữa trị cùng một tình trạng bệnh
    • Có cùng nồng độ, công dụng và liều lượng
    • Mức độ hấp thụ thuốc vào máu là tương tự.
    2/ Điểm khác nhau giữa thuốc generic và thuốc brand name
    Điểm khác nhau giữa thuốc genericbrand name là ở nơi sản xuất. Biệt dược gốc thường được nghiên cứu và sản xuất bởi những công ty dược phẩm lớn ở Âu châu hay Mỹ và phải bảo đảm quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt trong khi thuốc generic thường được sản xuất bởi những công ty nhỏ hơn.
    Khác biệt thứ hai là sự khác nhau về hình dáng, màu sắc và mùi vị của thuốc do có sự khác biệt về thành phần không hoạt tính. Theo quy định thuốc generic chỉ cần có cùng loại và liều lượng như nhau với thuốc brand name về thành phần hoạt tính, trong khi những thành phần không hoạt tính không cần phải chịu dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt.

    Một điểm khác biệt nữa là những nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng để chứng minh hiệu quả và an toàn trên bệnh nhân được thực hiện trực tiếp trên thuốc brand name trong khi thuốc generic chỉ cần nghiên cứu chứng minh tương đương sinh học với thuốc brand name.
    Cuối cùng, thuốc generic thường có giá thành tương đối thấp hơn so với thuốc brand name do các công ty dược phẩm lớn phải bỏ một số tiền rất lớn cho việc sáng chế hoạt chất mới và làm nghiên cứu lâm sàng.

    So sánh thuốc generic và brand name: Khác biệt ở đây là gì?
    Thuốc generic ra đời là cách giúp giảm bớt giá thành của các thuốc band name (biệt dược gốc) sau khi chúng hết thời hạn đăng ký bảo vệ bản quyền. Vậy đâu là điểm khác biệt giữa thuốc genericbrand name?
    • Thuốc brand name là gì? Khi một loại thuốc mới được chấp thuận và đưa ra thị trường, nó sẽ được bảo vệ bản quyền trong một khoảng thời gian nhất định nhằm thu lại vốn và lợi nhuận cho công ty đã bỏ công sáng chế và nghiên cứu hoạt chất mới. Thuốc do công ty sáng chế sẽ được đặt tên gọi là brand name hay thuốc biệt dược gốc.
    • Vậy thuốc generic là gì? Sau khi thời hạn độc quyền của brand name kết thúc (thường khoảng 15- 20 năm), các công ty khác được quyền sao chép công thức và tạo ra loại thuốc tương tự có cùng tác dụng, tính an toàn, đường dùng, cơ chế hoạt động và chất lượng. Loại thuốc đó có thể mang tên thương hiệu khác nhưng không có bản quyền và được gọi chung là thuốc generic (thuốc sao chép).
    Chẳng hạn, thị trường có nhiều loại thuốc chứa hoạt chất acetaminophen (paracetamol) được sản xuất bởi các công ty dược phẩm khác nhau với nhãn hiệu thương mại khác nhau nhưng chỉ có một biệt dược gốc của paracetamol là Tylenol mà thôi.

    Thuốc generic và brand name có chất lượng giống nhau hay không?
    Các thuốc generic được sản xuất giống với thuốc biệt dược gốc về cả dạng bào chế, tính an toàn, độ mạnh, liều lượng đường sử dụng, chất lượng, cơ chế hoạt động và cả mục đích sử dụng. Những yếu tố này đều phải được chứng minh tương đương với mức sinh học. Điều đó có nghĩa là thuốc generic phải hoạt động theo cùng một cách và mang lại lợi ích lâm sàng giống như biệt dược gốc của nó. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các thuốc này để thay thế cho thuốc biệt dược gốc tương ứng.

    Thuốc generic so với thuốc brand name có những đặc điểm như sau:
    • Có cùng thành phần với thuốc brand name
    • Chữa trị cùng một tình trạng bệnh
    • Có cùng nồng độ, công dụng và liều lượng
    • Mức độ hấp thụ thuốc vào máu là tương tự.
    So sánh thuốc generic và brand name: Khác nhau ra sao?
    Điểm khác biệt giữa thuốc genericbrand name là ở công ty dược phẩm. Mặc dù thuốc được đưa ra thị trường đều phải bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn về sản xuất và sự kiểm định chặt chẻ, tuy nhiên biệt dược gốc thường được nghiên cứu và sản xuất bởi những công ty dược phẩm lớn ở Âu châu hay Mỹ và phải đảm bảo quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt trong khi loại thuốc generic thường được sản xuất bởi những công ty nhỏ hơn.
    Khác biệt thứ hai là ở các thành phần không hoạt tính ở thuốc (tá dược). Bởi theo quy định, thuốc generic chỉ cần có cùng loại và liều lượng như nhau với brand name về thành phần hoạt tính, trong khi đó, những thành phần không hoạt tính không cần chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt. Vì thế, giữa những loại thuốc có sự khác biệt về thành phần không hoạt tính dẫn đến sự khác nhau về hình dáng, màu sắc và mùi vị của thuốc.
    Một điểm khác biệt nữa là những cuộc nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng để chứng minh hiệu quả và sự an toàn trên bệnh nhân được thực hiện trực tiếp trên thuốc brand name trong khi thuốc generic chỉ cần nghiên cứu chứng minh tương đương sinh học so với thuốc brand name.

    Tuy nhiên, một điều không thể phủ nhận là thuốc generic có giá thành tương đối thấp hơn so với thuốc brand name do các công ty dược phẩm lớn phải bỏ một số tiền rất lớn cho việc sáng chế hoạt chất mới và thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu lâm sàng.

    Khi nào lựa chọn dùng thuốc generic sẽ tốt hơn?
    Chi phí là một lý do lớn khiến cho người bệnh hoặc bác sĩ đưa ra quyết định nên lựa chọn loại thuốc nào. Các thuốc generic thường có giá bán rẻ hơn rất nhiều so với biệt dược gốc của nó.
    Việc sử dụng thuốc generic với chi phí thấp cũng giúp cải thiện tốt cho sức khỏe trong các bệnh lý cũng khiến người bệnh có khả năng tuân thủ phác đồ điều trị lâu dài theo chỉ định của bác sĩ. Biệt dược gốc có giá thành khá cao sẽ khiến cho nhiều người gặp khó khăn trong việc chi trả để điều trị bệnh.

    Khi chuyển đổi từ biệt dược gốc sang các thuốc thông thường tương đương sinh học, bạn sẽ được:
    • Thông báo bởi dược sĩ nếu đem toa thuốc tại nhà thuốc
    • Bác sĩ hỏi ý kiến dựa trên tình trạng bệnh, tình hình kinh tế và mong muốn cá nhân
    • Chọn lựa thuốc generic hay brand name trong một số trường hợp cụ thể là tuỳ theo chỉ định của bác sĩ và tình trạng tài chính của bệnh nhân.
    Attached Files
Working...
X