Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đông y: Bấm huyệt giải độc gan chỉ trong 5 phút

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đông y: Bấm huyệt giải độc gan chỉ trong 5 phút

    VÌ SAO CHÚNG TA CẦN NÊN GIẢI ĐỘC GAN?

    Gan là tạng lớn nhất của cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các chất. Đặc biệt, gan giúp thanh lọc chất độc xâm nhập vào cơ thể theo đường chuyển hóa. Do đó, gan sẽ giúp vô hiệu hóa chất độc xâm nhập vào cơ thể và giải độc cho cơ thể.

    Cơ chế để cho gan "chống độc" chính là chuyển đổi những chất có độc thành không còn độc tố hoặc ít độc. Bởi vậy, trong tế bào gan luôn chứa men gan để thực hiện nhiệm vụ này.

    Tuy nhiên, khi số lượng độc tố như bia, ,...vào cơ thể quá nhiều, lá gan sẽ dần dần bị "quá tải". Những chất độc này liên tục tích tụ, ứ đọng trong gan làm cho chức năng gan bị suy yếu dần, các tế bào gan cũng vì thế bị hư hại gây ra các bệnh lý về gan. Do đó, chúng ta cần phải thực hiện các giải pháp giải độc gan hiệu quả nhằm bảo vệ, tăng cường chức năng gan, đồng thời ngăn ngừa bệnh về gan.

    BẤM HUYỆT GIẢI ĐỘC GAN CÓ HIỆU QUẢ KHÔNG?

    Bấm huyệt giải độc gan là liệu pháp mang đến nhiều ưu điểm cũng như lợi ích cho sức khỏe. Phương pháp cơ học này sử dụng đôi tay của thầy thuốc để kích thích các huyệt đạo. Bởi vì, những điễm này là vị trí hội tụ kinh lạc, khí huyết, chứa nguồn năng lượng dồi dào giúp xua tan bệnh tật.

    Ngoài ra, kỹ thuật này còn hỗ trợ đánh tan sự ứ trệ khí huyết, bồi bổ tạng phủ, cân bằng âm dương. Đồng thời, day bấm huyệt giúp phục hồi các tổn thương nếu có, và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

    Một ưu điểm nữa là liệu pháp không gây đau đớn, không làm chảy máu cũng như rủi ro nguy hiểm khác nếu thực hiện đúng cách và có bài bản.

    Với những ưu điểm trên, day bấm huyệt giải độc gan hoàn toàn là sự lựa chọn hữu ích cho người bệnh.


    CÁCH DAY BẤM HUYỆT GIẢI ĐỘC GAN KHÁ HAY TỪ Y HỌC TRUNG HOA

    Để day bấm huyệt giải độc gan hiệu quả, thầy thuốc phải xác định huyệt đạo chính xác và thực hiện day bấm các huyệt vị sau:

    1/ Huyệt Thái xung: giải độc gan, dưỡng gan
    Tác dụng: Sau 5-10 phút day bấm huyệt Thái xung, tâm lý bồn chồn, lo lắng, nóng bực sẽ biến mất. Duy trì thường xuyên giúp người bệnh ăn ngon, ngủ ngon, không còn bị căng thẳng, giúp giải độc gan, dưỡng gan tốt.
    Vị trí: Sau khe giữa ngón chân 1 và 2 đo lên khoảng 1,5 thốn (thốn là đơn vị đo của y học cổ truyền có chiều dài 2,2 cm). Huyệt ở chỗ lõm tạo ra từ 2 đầu xương ngón chân 1 và 2, khi sờ thấy có chổ bị lõm xuống. Khi day bấm huyệt Thái xung thấy đau thì chứng tỏ chức năng gan của bạn không tốt, càng đau nhiều thì chức năng giải độc gan càng yếu kém.

    Vị trí huyệt Thái xung

    Phương pháp thực hiện:
    Cách 1: Dùng viên đá nóng chườm ấm lên vùng huyệt Thái xung từ 5-10 phút.
    Cách 2: Ngón tay cái day tròn lên huyệt Thái xung khoảng 1 phút, ngày thực hiện 2 lần vào buổi sáng khi thức dậy hoặc tối trước khi đi ngủ.

    2/ Huyệt Đản trung
    Tác dụng: Kết hợp huyệt Đản trung Thái xung sẽ có tác dụng giúp giải độc gan, bảo vệ gan.
    Vị trí: Huyệt Đản trung nằm ở vị trí điểm day bấm mẫn cảm, điểm giao nhau của đường dọc ngang qua 2 đầu vú (nam giới) hoặc ngang qua bờ trên 2 khớp xương ức thứ 5 ở phụ nữ. Khi có cảm giác bị uất ức, phẫn nộ, huyệt Đản trung sẽ trở nên rất mẫn cảm. Nếu ai có can uất khí, day bấm huyệt này một lúc có thể rơi nước mắt, cho thấy khí uất của họ rất nhiều.

    Day bấm huyệt Đản trung thanh nhiệt, giải độc gan

    Cách thực hiện:
    Cách 1: Dùng ngón cái day bấm huyệt, vừa bấm vừa hít thở sâu, bấm một vài giây sau đó thả ngón tay ra rồi bấm tiếp. Thực hiện cho đến khi cảm nhận huyệt vị này không còn mẫn cảm như lúc ban đầu nữa.
    Cách 2: Dùng đá viên nóng chườm ấm lên vùng huyệt Đản trung, vừa chườm vừa hít thở sâu. Duy trì khoảng 15-20 phút.

    3/ Huyệt Can du: giải độc gan, cải thiện viêm gan A cấp tính
    Tác dụng: Mát-xa huyệt Can du giúp cho gan mật lưu thông thuận lợi, làm thông khí huyết, sáng mắt, hỗ trợ điều trị vàng da, chóng mặt, buồn nôn, chữa viêm gan cấp tính và mãn tính.

    Huyệt Can du
    Vị trí: Huyệt Can du nằm ở vị trí đốt xương sống số 9 dịch sang 2 bên 1,5 thốn. Dùng bàn tay đưa ra phía sau lưng, sờ vào đốt sống lưng số 9, dịch chuyển dần sang 2 bên sao cho ngón tay chạm vào huyệt Can du.
    Cách day bấm huyệt: Dùng nắm tay chuyển động lên xuống và day bấm huyệt Can du. Thực hiện lặp đi lặp lại khoảng 3-5 phút.

    4/ Huyệt Kỳ môn: Điều tiết cho gan hoạt động tốt
    Tác dụng: Đây là huyệt mộ của gan, vị trí đối diện trước sau với huyệt Can du. Tác động vào huyệt này giúp làm thông gan khí, gan trở nên linh hoạt trong mọi hoạt động, vận hành và điều tiết gan tốt hơn.
    Vị trí: Huyệt Kỳ môn nằm ở chân bầu ngực, thẳng núm vú xuống dưới ngay cạnh xương sườn số 6, cách điểm giữa ước chừng 4 thốn. Khi dùng ngón tay kéo từ núm vú xuống, cách 2 xương sườn là huyệt vị.

    Huyệt Kỳ môn, hỗ trợ giải độc gan

    Cách bấm huyệt:
    • Đặt mu bàn tay hoặc ngón tay vào đúng vị trí huyệt Kỳ môn, vuốt ấn hoặc day quay lại.
    • Thực hiện lên xuống cho vùng da quanh huyệt có cảm giác ấm nóng lên, thực hiện liên tục khoảng 3-5 phút.
    5/ Huyệt Tam âm giao
    Tác dụng: Bấm huyệt Tam âm giao giúp giải độc, tăng cường khí huyết lưu thông, thanh lọc cơ thể, từ đó cải thiện tình trạng ngứa ngáy, nóng trong.
    Vị trí: Huyệt Tam âm giao nằm sát bờ sau – trong xương chày, bờ trước cơ gấp dài các ngón chân và xương cơ cẳng chân sau. Từ đỉnh cao của mắt cá chân trong, đo lên 3 thốn (độ rộng bằng 4 ngón tay của bạn). Huyệt Tam âm giao thuộc về huyệt bổ, thường xuyên xoa bóp có tác dụng dưỡng can (gan).

    Xác định huyệt Tam âm giao

    Phương pháp thực hiện:
    Cách 1: Dùng viên đá nóng chườm ấm huyệt này chừng 15-30 phút.
    Cách 2: Dùng ngón cái day bấm 2 phút, nghỉ 3-5 giây sau đó lại tiếp tục day ấn.

    ĐỐI TƯỢNG NÊN VÀ KHÔNG NÊN BẤM HUYỆT GIẢI ĐỘC GAN
    Đối tượng nên thực hiện
    Tất cả những trường hợp muốn tăng cường chức năng gan, giải độc gan, bồi bổ tạng can…đều có thể áp dụng phương pháp này.

    Đối tượng không nên áp dụng
    Day bấm huyệt tốt cho gan, tuy nhiên liệu pháp này không áp dụng cho những đối tượng sau:
    • Người đang cấp cứu, sức khỏe không ổn định, tri giác không tỉnh táo, mất quá nhiều máu…
    • Trạng thái bất thường, không thoải mái, đói quá, say xỉn, ăn no quá…
    • Cơ thể không lành lặn, có khối u, mụn, nhọt, lở loét…
    • Mắc các bệnh lý truyền nhiễm như: Viêm gan B, HIV/AIDS… cần thông báo với thầy thuốc để được tư vấn.
    • Theo Đông y, khi áp dụng phương pháp bấm huyệt giải độc gan, người bệnh cần lưu ý những điều căn bản sau:
    Trên thực tế, thao tác day bấm huyệt giải độc gan khá đơn giản, không có những huyệt vị cầu kỳ. Tuy nhiên, người bình thường không có kiến thức chuyên môn thì rất khó để xác định được huyệt chính xác. Điều này sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi. Vì vậy, các trường hợp muốn bấm huyệt giải độc gan nên thực hiện ở những cơ sở, phòng khám có chuyên môn.

    MỘT SỐ LƯU Ý KHI THỰC HIỆN
    • Các thao tác khi thực hiện không nên quá thô bạo, áp lực day bấm từng huyệt cũng thay đổi. Lúc này bệnh nhân sẽ có cảm nhận nóng ấm, căng tức nhẹ vùng huyệt nhưng vẫn bão đảm có cảm giác thấy thư giãn, dễ chịu.
    • Trong toàn bộ quá trình bấm huyệt, nếu bệnh nhân có biểu hiện bất thường như: Thay đổi sắc mặt, khó chịu, căng thẳng… cần điều chỉnh lực bấm nhanh chóng hoặc ngừng lại.
    • Người bệnh cần phải hiểu, bấm huyệt là phương pháp hỗ trợ, không có tác dụng điều trị triệt để. Vì vậy, người bệnh không nên quá phụ thuộc vào bấm huyệt, cần kết hợp các liệu pháp để điều trị triệt để nguyên nhân và triệu chứng.
    CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÔNG Y KHÁC GIÚP GIẢI ĐỘC GAN
    Ngoài việc day bấm huyệt, trong Đông y còn có các liệu pháp giải độc gan được đánh giá hiệu quả cao như: Xoa bóp, châm cứu, dưỡng sinh, yoga, sử dụng thảo dược…

    Xoa bóp, châm cứu
    Theo nghiên cứu, xoa bóp là phương pháp được khuyến cáo nên kết hợp với bấm huyệt để có hiệu quả giải độc gan tốt nhất. Đồng thời, hai liệu pháp này khi kết hợp với nhau sẽ rút ngắn liệu trình điều trị bệnh.

    Bên cạnh đó, châm cứu cũng là liệu pháp được thầy thuốc Đông y cân nhắc trong việc cải thiện chức năng gan. Tuy nhiên, phương pháp này xâm lấn, có thể gây ra chảy máu… nên người bệnh cần được thầy thuốc thực hiện theo đúng kỹ thuật.

    Xóa bóp châm cứu: Liệu pháp giải độc gan từ Đông y

    Dưỡng sinh, yoga, khí công
    Nhiều tài liệu trong Đông y có ghi nhận lợi ích của những trị liệu này giúp cải thiện sức khỏe lá gan. Ưu điểm của dưỡng sinh, yoga, khí công là giúp điều hòa khí huyết, tăng cường chuyển hóa, thư giãn tinh thần… Từ đó, góp phần hỗ trợ giải độc gan, điều trị bệnh gan.

    Dược liệu thiên nhiên
    Từ xa xưa, thiên nhiên đã ban tặng cho con người nguồn dược liệu đa dạng, phong phú với nhiều thảo dược tốt cho gan. Có thể kể đến như: Nhân trần, Giảo cổ lam, Cà gai leo, Diệp hạ châu… chúng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bảo vệ gan tốt.

    Hiện nay, cùng với sự phát triển của khoa học hiện đại, thay vì sử dụng dược liệu không đúng liều lượng ảnh hưởng sức khỏe và tốn công trong việc đun sắc. Người bệnh có thể tìm hiểu các sản phẩm thảo dược hỗ trợ bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan. Tuy nhiên, để bảo đảm sự an toàn, hiệu quả, độc giả nên tham khảo sản phẩm của thương hiệu uy tín trên thị trường để tránh bị "tiền mất tật mang".

    ST
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Hồi nhỏ, tôi thường được cho uống CHOPHYTOL của Pháp để bổ gan, chớ giải độc cho gan thì hoàn toàn không biết đến.

    Đọc thêm ở đây:

    Cái Chết Bắt Nguồn Từ Ruột Già. Khi Cơ Thể Xuất Hiện 8 Dấu Hiệu Này, Hãy Thải Độc Ngay

    Thực phẩm khi ăn vào, dưỡng chất lưu lại, cặn bã bị đẩy ra là quy trình tiêu hóa thông thường. Tuy nhiên thực tế có vô số lý do khiến cho độc tố bị tích trữ lại trong ruột, gây ra ngộ độc toàn thân, sinh ra đủ thứ bệnh lớn nhỏ.

    Đường ruột của mỗi người dài từ 8–10 mét và có hàng ngàn nếp nhăn, cứ khoảng 3,5 cm có một khúc ngoằn, dù hàng ngày mọi người thường xuyên bài tiết ra nhưng vẫn còn rất nhiều chất cặn bã tồn đọng lại trong những nếp gấp này.

    (Ảnh: sketchfab.com)

    Cặn bã khi tích tụ theo thời gian sẽ bị vi khuẩn làm cho khô, thối rữa, lên men, theo năm tháng những cặn thức ăn này có độ dày từ 5–7 mm, nặng đến 5–6 kg, có màu đen và mùi hôi thối, có độc tố, chúng dính trên thành ruột giống như hiện tượng kim loại bị rỉ, độ cứng không thua gì vỏ lốp xe.

    Thực tế là cho dù cho bạn có gầy hay mập cũng đều có cặn bả tích tụ lại ở đường ruột. Bình thường thì số lượng cặn bả này vào khoảng 3–6 kg, còn người béo phì hoặc người bị táo bón thì số lượng cặn này vào khoảng 7–11 kg. Khi được tích trữ trong đường ruột nó sẽ lên men, thối rữa và không ngừng sinh ra các loại độc tố, khí độc, gây nguy hiểm cho đường ruột, làm cho chức năng của bao tử bị rối loạn, nội tiết mất quân bình, quá trình trao đổi chất cũng rối loạn, gây ra nhiều loại bệnh tật.

    Cơ thể có khỏe mạnh hay dính bệnh tật thì đều phát sinh từ ruột già

    Theo kết quả các cuộc nghiên cứu, hệ thống miễn dịch của cơ thể hơn 50% nằm ở ruột già. Khi ruột kết không thể hoạt động bình thường thì độc tố trong cơ thể sẽ đi vào những con đường khác để thải ra ngoài (ví dụ thận, da và hơi thở), đây là nguyên nhân của tình trạng hôi người, hôi miệng và nước da u tối, dị ứng và nổi mụn…

    Nhiều người thường nghĩ, bụng có căng thịt là bị béo phì, kỳ thực nhiều khi cũng có nguyên nhân do việc tích tụ quá nhiều độc tố trong ruột kết gây ra và làm tăng thể trọng cơ thể lên. Độc tố khi tích tụ nhiều cũng làm tăng lên gánh nặng cho thận và gan và làm hại những bộ phận quan trọng khác trong cơ thể.

    Sự tuần hoàn không tốt thường xuyên xảy ra trong cơ thể, theo thời gian sẽ gây ra khối u và dẩn đến bệnh ung thư. Câu nói nổi tiếng của bác sĩ Bernard Jensen người Mỹ: "Cái chết bắt nguồn từ ruột già" nói rõ tầm mức quan trọng của ruột già đối với sức khỏe con người.


    Ruột già (Ảnh: defenderauto.info)

    Biểu hiện điển hình của cặn bả ở ruột là: Hàng ngày đi bài tiết có cảm giác không hết, hoặc có khi trong một tuần đến vài ba ngày trở lên không được đại tiện được. Hậu quả của tình trạng độc tố tồn đọng là: da dẻ bị sần sùi, trướng bụng, đau bụng, ung thư đại tràng!

    Khi cơ thể bạn có các loại triệu chứng dưới đây là lúc bạn cần tìm cách giải độc cho mình.

    1/ Thường xuyên mệt mỏi, hay ngáp vặt

    (Ảnh: amazon.com)

    Vì độc tố tích lại trong người thường gây ra giảm số lượng melatonin trong máu, khiến cho cơ thể có cảm giác buồn ngủ hoặc ngủ không yên giấc. Khi độc tố này được loại bỏ, giấc ngủ ngon sẽ quay trở lại và bạn lại được nghỉ ngơi qua đêm rất thoải mái.

    2/ Táo bón, chán ăn
    Bài tiết là con đường quan trọng nhất để cho cơ thể thải độc ra, thông thường mỗi ngày cần bài tiết ít nhất một lần. Nếu bài tiết không theo quy luật, xuất hiện tình trạng cơ thể bị táo bón hoặc cách khỏang hơn 3 ngày, cho thấy trong đường ruột có cặn bả đang tích tụ lại.

    Khi những chất cặn bã thối rữa bị lưu lại trong đường ruột thì chất độc hại sẽ không ngừng nhiễm vào cơ thể, gây rối loạn chức năng của bao tử, hình thành ra các triệu trứng như ăn không ngon miệng, trương bụng, đắng miệng, trung tiện nhiều, thậm chí có thể còn làm cho bị dính ung thư ruột già (colon cancer).

    3/ Đau đầu, kém tập trung
    Đau đầu thường xuyên cũng báo hiệu một cơ thể chứa đầy độc tố bên trong. Thuốc giảm đau không thể chữa được tận gốc nguyên nhân này và cũng là một nguồn độc tố bổ sung thêm vào cơ thể, do vậy cần tìm biện pháp giải độc thì tốt hơn.

    4/ Mỡ bụng

    (Ảnh: medscape.com)

    Nhiều người có bụng to, cứ tưởng là do ăn nhiều nên bị thừa năng lượng, tăng cân nhưng thực ra không hẳn là vậy, mà chính là do các cặn bã không được đào thải ra ngoài kịp thời. Khi cơ thể do bị lo lắng, giận dữ, căng thẳng và các vấn đề trong cuộc sống cũng góp phần làm cho các độc tố bị tích tụ lại. Chúng làm giảm mất khả năng điều tiết đường huyết và cholesterol của cơ thể, và đó chính là lý do gây ra sự tích tụ mỡ ở vùng bụng.

    5/ Hơi thở có mùi
    Có nhiều nguyên nhân làm cho hơi thở bị hôi như: ăn uống quá bạo và nhiều vị chua cay, mệt mỏi quá độ, hư hỏa ứ đọng hoặc bị bệnh về khoang miệng, sâu răng và bệnh về hệ thống tiêu hóa… Hôi miệng có thể do phế, tỳ, vị bị nóng hoặc bị đầy bụng gây ra, thường xuyên kéo dài sẽ hình thành ra độc tố bên trong cơ thể.

    6/ Cảm giác bị nóng trong người
    Khi cơ thể có nhiều độc tố, thì quả tim bị kích thích làm việc nhiều hơn và dẫn đến tình trạng bị "nóng trong người", đó là việc tăng mỡ trong cơ thể. Ra mồ hôi là một phản ứng tự nhiên giúp cơ thể đẩy độc tố ra ngoài qua hệ thống lỗ chân lông trên bề mặt da.

    7/ Chứng nám da, sắc mặt bị xỉn tối

    (Ảnh: dicasonline.tv)

    Theo Đông y, triệu chứng bị nám da có liên quan đến việc bị mất quân bình chức năng ở các tạng phủ, khí huyết lôn xộn, âm dương mất cân bằng, những triệu chứng này có liên quan chặt chẽ với chứng gan uất, thận hư, tỳ hư, cả 3 nguyên nhân này đều làm cho các độc tố tích tụ nhiều thêm và gây ra chứng nám da.

    Khi cơ thể tích tụ nhiều độc tố trong đường tiêu hóa, khí huyết không đủ, kém lưu thông làm cho chức năng sinh lý suy giảm, sắc mặt thường bị tối sạm.

    8/ Mụn trứng cá
    Theo Tây y, nguyên nhân gây mụn trứng cá có liên quan đến nội tiết tố mất thăng bằng; còn theo Đông y thì cho là do ăn nhiều chất béo, chất ngọt, chua cay làm cho cơ thể bị nóng mà phát sinh ra.

    Da khô, mẩn ngứa, mụn trứng cá là các dấu hiệu chất độc bị tích tụ trong cơ thể và là nguyên nhân gây ra tất cả các bệnh lý có liên quan đến da. Một vài trường hợp bị nổi mẩn ngứa hay dị ứng là do mật độ ký sinh trùng trong máu đã lên đến mức báo động đỏ.

    Vậy thì cần phải cải thiện như thế nào?
    Cách tốt nhất là duy trì lối sống có nề nếp, ăn ngủ đúng giờ, không làm việc quá sức, không hút thuốc, không uống rượu, không uống café và trà quá đậm đặc, hạn chế ăn các chất kích thích như chua cay, ngọt và dầu mỡ, ăn nhiều rau và trái cây để giúp cho việc đại tiện bình thường.

    Bên cạnh đó, hãy thường xuyên tìm nơi không khí trong lành để hít thở sâu, có thể cố ý ho vài tiếng giúp cho phổi thải độc, đi bách bộ và thỉnh thoảng cho 2 bàn chân trần tiếp xúc với đất cát.

    Ghi chú: Tiến sĩ Bernard Jensen là người tiên phong về các phương pháp chăm sóc sức khoẻ toàn diện và thay thế (không cần dùng thuốc) với hơn 60 năm trong nghề. Ông đã đào tạo nhiều lớp chuyên gia trên toàn thế giới, xuất bản hơn 50 cuốn sách. Bernard Jensen cũng có nhiều công trình nghiên cứu về dinh dưỡng, độc tố và thải độc cho cơ thể.

    ST

    Comment

    Working...
    X